- “Xét một cách công bằng thì vấn đề cộng đồng là vấn đề đáng bị lên án hơn “bà Tưng”. Bởi trong khi cuộc sống còn bao nhiêu những vấn đề về xã hội, bao nhiêu những vấn đề về chính trị cần được quan tâm thì lại không quan tâm, mà lại quan tâm về một cô gái nhỏ bé để rồi ném đá, rồi soi mói...” - TS Phạm Mạnh Hà, giảng viên khoa Tâm lý học, trường ĐH KHXH&NV nói.

Bà Tưng là sản phẩm của xã hội phù phiếm

Bắt đầu từ những màn khoe vòng một rồi đến những phát ngôn gây sốc, cô gái trẻ có nick name “bà Tưng” bỗng dưng trở thành một cái tên “hot” khiến cả cộng đồng mạng bấn loạn. Trong đó, có người tung hô thích thú, có người lại “ném đá” không thương tiếc vì cho rằng “bà Tưng” đã làm đảo lộn các giá trị của cái đẹp, của tài năng…

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một chuyên gia tâm lý, TS Phạm Mạnh Hà, giảng viên ĐH KHXH&NV cho rằng, trong câu chuyện về “bà Tưng”, “vấn đề không phải ở bà Tưng. Vấn đề là ở chỗ, trong xã hội này có quá nhiều người rỗi việc, rách việc, quan tâm tới những thứ rất vớ vẩn để rồi tạo nên một xu hướng, một dư luận không hay.

{keywords}

“Bà Tưng là 1 cô gái trẻ đẹp, cô gái ấy muốn làm gì thì cô ấy làm. Nhưng quan trọng là chúng ta cứ nhìn vào, soi mói vào, sau đó đánh giá, và nâng tầm quan trọng lên thành một chuyện rất khủng khiếp. Và tự nhiên, từ một câu chuyện, từ một người rất bình thường trở thành nổi tiếng” – TS Hà nói.

Theo TS Hà, thực ra “bà Tưng” chỉ là một sản phẩm của xã hội.

Thứ nhất, đó là một xã hội có quá nhiều người tò mò và cô gái trẻ đó biết rằng, mỗi lần cô ấy tung thông tin ra là có hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn, hàng triệu người theo dõi. Cho nên cô ấy càng tìm mọi cách, tìm mọi thứ để gây sốc, để gây sự chú ý, chứ nếu không ai quan tâm, không ai vào facebook đó để ném đá, thì cô ấy khoe hàng với ai, cô ấy thể hiện với ai?

Thứ hai, theo quan điểm của TS Hà, trong xã hội này, chúng ta quá chú trọng đến hình thức, quá chú trọng đến bề ngoài, quá chú trọng đến cái gọi là phù phiếm. Do vậy, các bạn trẻ muốn thể hiện tài năng, của mình muốn bộc lộ cá tính của mình, hay muốn khẳng định bản thân mình, thì không có cách lựa chọn nào khác mà phải lựa chọn cách mà xã hội đang dùng.

“Cho nên, chắc chắn, trong tương lai sẽ còn có những bà Tưng và cực nhiều bà Tưng khác nữa xuất hiện nếu xã hội chúng ta tiếp tục đánh giá, nhìn nhận con người thông qua vẻ bề ngoài” – TS Hà nhấn mạnh.

“Bà Tưng” là người rất hiểu tâm lý đám đông

Cùng chung quan điểm như TS Phạm Mạnh Hà, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hà, tổng đài 1088 cũng cho rằng, việc bà Tưng trở thành cái tên khiến cộng đồng mạng bấn loạn thời gian vừa qua là do cô gái trẻ này đã rất hiểu tâm lý đám đông, hiểu được cộng đồng mạng muốn gì và cần gì. Do vậy, cô ấy càng đưa clip khoe thân, và những phát ngôn gây sốc lên mạng nhiều để cộng đồng mạng càng càng “ném đá” thì cô ấy càng trở nên nổi tiếng, và càng đạt được mục đích của mình.

{keywords}

Bà Tưng làm những việc mà nhiều người muốn làm nhưng "không dám" làm”.

“Có thể nhiều người sẽ lên án rằng “bà Tưng” gây sốc, chơi nổi, nhưng thực tế, cô gái ấy đã làm những việc mà nhiều người muốn làm nhưng "không dám" làm”- chuyên gia tâm lý Hà nói.

Do vậy, trong trường hợp này, vấn đề chính không nằm ở “bà Tưng” mà nằm ở cộng đồng xã hội, ở những người tò mò, đã vô tình tạo nên sự nổi tiếng cho một “bà Tưng” với những hình ảnh phản cảm.

Minh Minh

Bạn nghĩ gì về những ý kiến trên? Mọi bình luận xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email doisong@vietnamnet.vn!

Trân trọng cảm ơn!