Nắng nóng oi bức sẽ gây những mệt mỏi, khó chịu kèm theo chứng chán ăn, khó tiểu, mụn nhọt,... vì vậy, một cốc trà xanh, sắn dây hay rau má sẽ là những thức uống mát lành, thanh khiết, đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe con người.

Trà xanh thanh khiết

Từ lâu, trà xanh đã "nổi tiếng" với công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, trừ phong thấp, làm bền mạch máu, trị hoại huyết, sát khuẩn, làm lành những thương tổn.

Đặc biệt, nhiều năm gần đây, trà xanh còn được phát hiện có hàm lượng EGCG, là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc ở cường độ cao.

{keywords}

Nước trà xanh còn được xem như một loại kháng sinh, có khả năng kháng khuẩn, làm sạch cặn bã và các chất bụi bẩn bám vào lỗ chân lông, "loại trừ" mụn trứng cá. Trà xanh cũng giúp phục hồi làn da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa việc lão hóa đến sớm, làm tăng độ sáng của da, và quan trọng hơn nó còn có tác dụng ngăn ngừa các loại ung thư da…

Từ những công dụng trên, trà xanh là một thức uống quen thuộc trong nhiều gia đình Việt Nam. Trong những ngày nắng nóng, một chén trà xanh sẽ đem lại cảm giác mát lành, thanh khoái, đồng thời giúp cơ thể giải nhiệt, giải độc, phòng ngừa được một số bệnh như cao huyết áp, cholesterol máu tăng, xơ vữa động mạch...

Sắn dây giải nhiệt, tiêu độc

Khi thời tiết trở nên nắng nóng, một ly nước bột sắn dây sẽ là thức uống giải khát vừa nhanh vừa hiệu quả.

Theo Đông y, sắn dây có tính giải nhiệt cao, giải khát, tiêu trừ mỏi mệt, tăng cường sinh lực. Ngoài ra sẵn dây còn có tác dụng trị các chứng nóng sốt trong cơ thể, nôn mửa, nóng ở ngực và bụng quá độ, lợi tiểu, giải độc do say rượu và ăn trúng độc.

Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp.

Sắn dây khi pha cùng quất còn giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi.

{keywords}

Nước rau má mát lành

Rau má còn gọi liên tiền thảo, có vị thơm, đắng, không độc, tính mát. Lượng đạm trong rau má tương đương với rau muống, hàm lượng vitamin có phần cao hơn. Nhiệt lượng do rau má cung cấp cũng cao hơn nhiều rau khác.

Nhắc đến rau má, người ta nghĩ ngay đến công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Một cốc sinh tố rau má sẽ nhanh chóng làm giảm nhiệt khi cơ thể nóng bức, khó chịu.

Ngoài ra, dân gian còn dùng rau má để chữa một số chứng bệnh như chứng tiết tả mùa hè, bịnh lỵ, vàng da do thấp nhiệt, sỏi đường tiết niệu, bỏng, khái huyết, thổ huyết đau mắt đỏ dị ứng mẩn ngứa...

Trà xanh Không độ

{keywords}

Chiết xuất từ những đọt trà xanh tươi, bằng công nghệ hiện đại Nhật Bản, Trà xanh Không độ giữ lại cao nhất hàm lượng chất chống oxy hóa EGCG, giúp chống lão hóa, giảm stress, ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da…

Với hương vị chanh tươi mát, Trà xanh Không độ cho bạn cảm giác sảng khoái, sẵn sàng cho cuộc sống mới.

D.A (tổng hợp)