Rủ người lạ đi chung xe để tiết kiệm chi phí và có “bạn đường” đang thu hút giới trẻ.

Carpool (đi chung xe) là một xu hướng phổ biến ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Xu hướng này đang dần thịnh hành ở Việt Nam khi các website khai thác dịch vụ này xuất hiện ngày càng nhiều.

Để sử dụng dịch vụ, các bạn trẻ chỉ cần đưa thông tin lên web về hành trình sắp thực hiện, số người đi, giờ xuất hành, tên và số điện thoại liên hệ. Thành viên nào có cùng một lịch trình sẽ chủ động liên hệ và hẹn nhau đúng ngày, đúng giờ lên đường.

Anh Nguyễn Thành Nam, người sáng lập website dichung cho biết, website đi vào hoạt động từ đầu năm 2013. Tính đến hết tháng 7, đi chung đã có gần 5.000 thành viên tham gia với hơn 20.000 chuyến đi đã được đăng tải trên hệ thống. Có gần 500 chuyến đi thành công, tương đương với 4000 km đi chung. Thành viên hiện tại của dichung chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.

{keywords}

Xu hướng đi chung xe đang dần thịnh hành ở Việt Nam khi các website khai thác dịch vụ này xuất hiện ngày càng nhiều (Ảnh: dichung)

Anh Nam cho biết, ý tưởng thành lập website đi chung xuất phát từ nhu cầu đi lại của anh. Từ việc đi lại một mình với tần suất lớn trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng bằng xe riêng, anh đã nghĩ rằng sao không kết nối những người khác để đi cùng với mình, vừa giảm chi phí đi lại, vừa góp phần giảm tình trạng tắc đường.

Tình yêu nảy nở từ đi chung xe

Đi chung xe để giảm chi phí, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường… là những lợi ích dễ dàng nhìn thấy từ xu hướng mới lạ này. Bên cạnh đó, dichung còn đem lại cho người trẻ những trải nghiệm thú vị cùng “người bạn đường xa lạ”.

Nguyễn Vân Trang và Hoàng Vân Linh đã có một tình bạn đẹp sau chuyến đi chung xe từ phố Tây Sơn lên núi Hàm Lợn, Sóc Sơn, Hà Nội. “Thật là tuyệt khi chúng ta được đi, được kết bạn, được cùng nhau khám phá, chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình mà lại có thể hết sức tiết kiệm và chung tay góp phần bảo vệ môi trường”, Trang chia sẻ.

{keywords}

Trang và Linh đã có một tình bạn đẹp sau chuyến đi chung xe (Ảnh: dichung)

Còn Nguyễn Chi lại có một tình yêu đẹp từ việc đi chung xe với “anh chàng xa lạ”. Ngại cảnh tắc đường mỗi sáng nên Chi đã đăng tin tìm người đi chung xe từ nhà mình (Xuân Thủy) đến nơi làm việc (Nguyễn Chí Thanh). Tình cờ có anh chàng cũng làm ở Nguyễn Chí Thanh, nhà ở Mỹ Đình nên Chi nhận lời đi chung. Và từ những buổi đi chung xe như thế, tình yêu đã nảy nở giữa đôi bạn trẻ.

“Chúng tôi đi chung trên một chiếc xe, trên một đoạn đường và giờ đây là đi chung trên một con đường mang tên tình yêu. Tôi và anh yêu nhau lúc nào không hay”, Chi chia sẻ.

K. Minh