Chuyên gia dinh dưỡng khuyên “Hãy ăn sáng như một ông hoàng” bởi đây là bữa ăn quan trọng nhất và để nhận được năng lượng trong suốt cả ngày.

Vừa lượng, đủ chất


Để nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa sáng, có câu ngạn ngữ cổ: “Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một thường dân và ăn tôi như người hành khất”. Ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã công nhận bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất và để nhận được năng lượng trong suốt cả ngày.

Thời bận rộn, nhiều người thường giản tiện tối đa bữa sáng với những thực phẩm “ăn liền” như bánh mì kèm… nước lọc. Một bữa sáng đơn điệu, chỉ có chất đường bột như vậy sẽ khiến cơ thể mệt mỏi vì thiếu chất.

Vì vậy, bữa sáng vẫn cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối là: chất bột (bánh mì, bún, cơm...), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu đỗ...), chất béo (dầu xào, bơ...), vitamin và muối khoáng (rau, trái cây,...). Năng lượng đươc “nạp” trong bữa ăn này phải đảm bảo 1/3 năng lượng cho cả ngày.

Đặc biệt, bữa sáng không thể bỏ qua chất đạm. Bởi chất đạm là nhóm chất cần thiết cung cấp các axit amin cần thiết cho mọi cơ quan, đặc biệt là não, giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, trí óc minh mẫn, sáng suốt. Chất đạm rất cần có mặt trong bữa ăn sáng để làm việc, học tập có hiệu quả.

Bữa sáng cũng là thời điểm lí tưởng để chị em phụ nữ bổ sung thêm nhóm chất vitamin và axitfolic, đặc biệt vitamin C và chất sắt. Các loại thức ăn như: thịt, tim gan, tảo, mộc nhĩ, rau chân vịt, rau cải thìa có thể cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể trong mỗi ngày là 20 mg chất sắt đối với những phụ nữ dưới 50 tuổi. Có thể ăn thịt nạc, cá, gan, bánh mỳ làm bằng bột lúa mạch, khoai tây, lạc v.v để bổ sung Vitamin B.

Vì vậy, để kết hợp bữa sáng hoàn thiện, nếu đã ăn bánh mì (chất bột) thì cần kết hợp thêm một cốc sữa đậu nành (chất đạm) và chọn 1 loại trái cây để tráng miệng (vitamin và khoàng chất).

{keywords}

Thực phẩm bữa sáng khuyên dùng:

Trứng: Trứng luôn là lựa chọn hàng đầu cho bữa sáng cả về chất dinh dưỡng lẫn sự tiện dụng. Trứng là thực phẩm không có chất béo đồng thời lại có lợi cho hệ tim mạch.

Thịt: Thịt là những thực phẩm tuyệt vời thay thế và cho một lượng chất béo thấp. Mỗi khẩu phần ăn có thể chứa khoảng 12 gram protein.

Cá: Cá rất giàu protein và chất béo lành mạnh.Cá không cần chế biến quá cầu kì, thậm chí một chút cá hộp ăn kèm bánh mì cũng đã đem lại cho bạn những năng lượng cần thiết.

Ngũ cốc không hoặc ít đường: trộn thêm chút sữa tươi, bạn sẽ có một bữa ăn sáng sẽ trở nên an toàn và lành mạnh.

Sữa: Sữa và hầu hết các sản phẩm chế biến từ sữa đều có hàm lượng protein cao. Vì vậy, bạn có thể dùng bữa sáng với một ly sữa hay một miếng phomai không béo.

Đậu nành: Có rất nhiều sản phẩm chế biến từ đậu nành trên thị trường, bao gồm sữa đậu nành và ngũ cốc ăn sáng. Một bát ngũ cốc giàu protein với sữa đậu nành không thêm đường sẽ cung cấp khoảng 20 gram protein cho bạn.

Ngoài ra, với những người đang trong thực đơn giảm cân thì sữa đậu nành cũng là một gợi ý làm thực đơn của bạn thêm phong phú.

Trên thị trường, sản phẩm sữa đậu nành Number 1 Soya của Tân Hiệp Phát đang chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng. Áp dụng công nghệ tách vỏ hiện đại Nhật Bản, Soya giữ trọn vẹn hương vị những hạt đậu nành thượng hạng đem lại nguồn dưỡng chất giúp cơ thể sẵn sàng đón ngày mới.

Uống sữa đậu nành Number 1 Soya kết hợp với việc tập thể dục đều đặn còn đem đến bạn cơ hội sở hữu vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh.

{keywords}

Trái cây tươi: Trái cây ăn liền hay pha nước đều là những thức uống lí tưởng đem lại tinh thần sảng khoái vào buổi sáng. Trái cây không chỉ nuôi dưỡng làn da mà còn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bạn khởi động. Ngoài ra, một số người còn thấy uống nước trái cây vào sáng sớm rất tốt để nhuận tràng.

B. An (tổng hợp)