Kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “trẻ biếng ăn” cho gần 2 triệu trong 0,11 giây. Trên các diễn đàn sôi sục câu hỏi: “Tại sao trẻ biếng ăn? Phải làm thế nào? Làm gì cho trẻ hết biếng ăn…“ liên tục được các ông bố bà mẹ cập nhật.

Biếng ăn - Chuyện thường ở trẻ

Trẻ biếng ăn, vấn đề mà bất cứ cha mẹ nào cũng có thể gặp phải trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Hàng trăm câu chuyện với hàng trăm “bí quyết” được “hiến kế” để trị chứng lười ăn, song đến nay, biếng ăn vẫn là câu chuyện dài chưa đến hồi kết.

Kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “trẻ biếng ăn” cho gần 2 triệu trong 0,11 giây. Trên các diễn đàn các câu hỏi như: “Tại sao trẻ biếng ăn? Trẻ biếng ăn phải làm thế nào? Làm gì cho trẻ hết biếng ăn… liên tục được các ông bố bà mẹ cập nhật.

{keywords}
Bé biếng ăn khiến các bữa cơm gia đình kéo dài, mệt mỏi.

Tại Việt Nam, trẻ biếng ăn trong độ tuổi từ 1- 6 chiếm tỷ lệ cao, trong đó, gần một nửa trẻ biếng ăn ngay từ khi dưới 3 tuổi. Nghiên cứu tại Viện Dinh dưỡng cho thấy, khoảng 50% bà mẹ đưa trẻ đến khám là do tình trạng biếng ăn.

Là nước nằm trong nhóm các quốc gia đang phát triển với mức thu nhập bình quân trên đầu người có xu hướng tăng nhưng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, biếng ăn ở nước ta vẫn ở mức đáng lo ngại. Biếng ăn, đã và đang là vấn đề chung của toàn xã hội.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé biếng ăn và dường như ở mỗi trẻ lại có một “đặc thù riêng”, khiến không ít cha mẹ lao đao khi đối mặt với “giặc” biếng ăn.

Hệ lụy bất ngờ

Thiếu hụt dưỡng chất, sụt cân

Hầu hết trẻ biếng ăn đều bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao, cân nặng do số lần ăn và số lượng ăn không đủ. Bên cạnh đó, biếng ăn còn dẫn đến tình trạng mất cân đối các vi chất dinh dưỡng khiến trẻ dễ bị bệnh như da thô ráp, hay bị cảm lạnh, mắt khô, tóc khô và dễ gãy.

Trẻ biếng ăn trong 2 năm đầu đời có nguy cơ nhẹ cân nhiều hơn 3 lần so với trẻ ăn uống tốt.

Dễ mắc bệnh mãn tính

Đa phần các bậc cha mẹ cho rằng, biếng ăn chỉ ảnh hưởng đến thể trạng của bé nhưng thực tế hậu quả của nó còn nguy hiểm hơn nhiều.

{keywords}
Hệ miễn dịch suy giảm khiến bé bị bệnh nhiều hơn.

Biếng ăn có thể dẫn tới những biến chứng trong quá trình phát triển của trẻ, gia tăng các bệnh mãn tính do hệ miễn dịch suy giảm. Những bé biếng ăn có số ngày bệnh nhiều hơn 29% và nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp nhiều hơn 45% so với bé bình thường.

Dễ bị tự kỷ

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu bệnh tự kỷ thuộc trường ĐH Cambridge (Anh) cho thấy: những bé gái mắc chứng biếng ăn có nhiều dấu hiệu của bệnh tự kỷ, trong khi chỉ số thông minh xã hội (SQ) của các em tăng thì chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) lại giảm.

Nguyên nhân chính là trẻ biếng ăn không thích vận động do mệt mỏi, bé thường ủ rũ và không thiết chơi đùa. Điều đó dẫn đến việc hình thành sự chậm chạp và tính cách lập dị so với bạn bè và môi trường xung quanh. Bé dễ bị trầm cảm hay tự kỷ là điều dễ hiểu. Theo TS. Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng VN: “Biếng ăn kéo dài có thể dẫn đến các hệ quả nghiêm trọng về mặt thể chất như sút kém trong phát triển và chậm hấp thu dưỡng chất. Ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ cũng là một vấn đề đáng quan tâm”.

{keywords}
Rối loạn nhận thức và cảm xúc thường xuất hiện ở trẻ biếng ăn.

Chỉ số IQ thấp

Hậu quả nghiêm trọng nhất ở bé biếng ăn là chậm phát triển trí thông minh, ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ. Biếng ăn khiến cơ thể trẻ mất cân bằng và thiếu hụt dưỡng chất để nuôi dưỡng não bộ phát triển, khả năng học tập của bé theo đó sẽ bị ảnh hưởng và có thể kéo dài đến 5 năm sau.

Khoa học đã chứng minh, chỉ số phát triển trí tuệ MDI (Mental Developmental Index) của trẻ biếng ăn chỉ được 96 điểm, thấp hơn 14 điểm so với những bé ăn uống tốt.

Khi nhận thấy những dấu hiệu biếng ăn đầu tiên, cha mẹ nên kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng, gần gũi với con để phát hiện nhanh nhất nguyên nhân gây nên việc chán ăn của trẻ. Tuyệt đối không để tình trạng biếng ăn kéo dài, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

“TPCN Siro ăn ngon Hoa Thiên” với đầy đủ các thành phần L-Lysine, DHA và Taurin, Canxi, Mật ong, Vitamin… giúp cải thiện chứng biếng ăn của trẻ.

“Siro ăn ngon Hoa Thiên” là sản phẩm hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ: Ăn ngon + Tiêu hóa khỏe + Thông minh + Cao lớn + Sức đề kháng tốt.

{keywords}

Số điện thoại tư vấn: 0984.167.815 Chi tiết về sản phẩm tham khảo tại website: www.hoathienphu.com.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vũ Minh