Nhà nghỉ không chỉ là nơi trai gái đưa nhau đến bồ bịch, mà giờ đây nó còn đáp ứng nhiều nhu cầu thiết thực của người dân. Ngay cả “người già, trẻ em” cũng cần đến nhà nghỉ trong những dịp mất điện, mất nước.

Mất điện: đưa con đến nhà nghỉ trốn nóng

Vào mùa hè, tình trạng mất điện, mất nước ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh diễn ra thường xuyên. Theo đó, nhu cầu tìm nhà nghỉ “trốn nóng” của người dân cũng tăng cao. Nhất là những gia đình có con nhỏ, người lớn tuổi, sức chịu nóng kém.

Gia đình chị Thu Trang (khu tập thể Nghĩa Tân) cũng thường sử dụng nhà nghỉ làm nơi tránh nóng cho con nhỏ vào những ngày nắng nóng cao điểm và khi khu tập thể mất điện.

{keywords}

Nếu không có nhà nghỉ, những gia đình có trẻ nhỏ sẽ xoay sở ra sao khi mất điện giữa ngày nắng nóng (Ảnh Pháp luật TP.HCM)


Chị Trang kể: “Nhà chật, đông người, ở trên tầng áp mái của khu tập thể cũ toàn bê tông cốt thép, lại không có điều hòa nên vào mùa hè, ở trong nhà lúc nào cũng hầm hập như cái lò nung, quạt hết công suất mà vẫn mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Con thì vật vã không ngủ được vì nắng nóng rôm sảy. Những ngày nắng nóng cao điểm, vợ chồng mình vẫn thường đưa con ra nhà nghỉ ngủ”.

Đầu tháng 8 vừa qua, trạm biến áp Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra nổ lớn khiến khu vực này mất điện trong 3 ngày (11-13/8). Nhiều gia đình phải sang các khu vực khác thuê nhà nghỉ để có điện, có nước sinh hoạt.

Theo chị Oanh, sống ở khu tập thể nhà N05, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, hầu hết người dân sống ở khu tập thể này đều đã “di cư” sang nhà nghỉ các khu vực lân cận để tránh nóng. Bởi các hộ gia đình đều có con nhỏ, có người đang mang bầu nên không chịu nổi cái nóng khi mất điện.

Quả thực, nếu không có nhà nghỉ, không biết 3 ngày mất điện vừa qua, cư dân khu vực Cầu Giấy sẽ sống ra sao khi mất điện, mất nước, thang máy cũng không hoạt động.

Thuê nhà nghỉ để con yên tâm thi ĐH

Vài năm trở lại đây, nhu cầu thuê nhà nghỉ của sỹ tử đi thi ĐH, CĐ ngày càng cao. Đặc biệt là các gia đình có điều kiện, họ muốn thuê nhà nghỉ để con có điều kiện nghỉ ngơi và ôn thi tốt nhất.

Trường hợp bố con anh Thắng, quê Hải Dương cũng thuê nhà nghỉ ở gần điểm thi - trường tiểu học Kiến Hưng (Hà Đông), để ở trong đợt thi ĐH khối Bv vừa qua.

{keywords}

Nhu cầu thuê nhà nghỉ của sỹ tử đi thi ĐH, CĐ ngày càng cao (Ảnh internet)


Giá cả tuy có đắt một chút nhưng anh Thắng cũng chấp nhận, vì theo anh Thắng thuê được một phòng trong nhà nghỉ khoảng 3 hôm, tính sơ giá cũng tới đôi triệu, chưa kể ăn uống, đi lại và các dịch vụ khác… nhưng anh Thắng cho biết, vì gần điểm thi, hai bố con chỉ đi bộ ra là thi, tránh rủi ro xe cộ.

Thứ nữa là trời oi nóng, gây mệt mỏi, phòng nghỉ có điều hòa mát mẻ, thêm vào đó, buổi trưa khi thi xong bố con đỡ phải “vật vạ” chỗ này chỗ kia, xung quanh điểm thi làm gì cho mệt. Anh Thắng lý giải: "Gần điểm thi, sáng tôi đưa cháu đi bộ ra, khi cháu vào điểm thi, tôi lại về phòng nghỉ ngơi, gần trưa nấu hai suất cơm chờ con thi xong rồi về phòng ăn luôn. Chủ nhà nghỉ cũng tốt tính, cho bố con tôi nấu ăn nhờ, nên cũng đỡ chi phí phải đi ra ngoài ăn, lại không đảm bảo cho lắm”.

Trường hợp cô Liên, quê Bắc Giang, cũng thuê nhà nghỉ cho con gần trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn, để đảm bảo sức khỏe cho con trong dịp thi ĐH vừa qua. Theo cô Liên năm, gần điểm thi tránh rủi ro đi lại, thức khuya dậy sớm, thì việc thi cử sẽ tốt hơn.

Cô Liên cho biết: "Giá thuê là 550.000 đồng/ngày cho phòng đơn. Đắt thì đắt nhưng để cho em ăn nghỉ thoải mái lại không lo đi lại xa muộn thi thì cũng đáng".

Đón Valentine ở nhà nghỉ

Những người yêu nhau tìm đến nhà nghỉ để có không gian riêng tư cũng là một nhu cầu không thể chối bỏ khi

Những năm gần đây, việc tận hưởng men say tình yêu hay tỏ tình tại nhà nghỉ đang là trào lưu của giới trẻ. Nguyên nhân cũng vì các TP lớn quá thiếu không gian riêng tư cho các đôi tình nhân.

{keywords}

Vào dịp lễ, các đôi tình nhân ở xa chỉ có thể chọn nhà nghỉ để ngủ qua đêm nếu không muốn “vạ vật” ngoài đường cả đêm.


Đặc biệt, vào những ngày lễ lớn như Valentine, Noel hay 8/3…các đôi tình nhân ở xa chỉ có thể chọn nhà nghỉ để ngủ qua đêm nếu không muốn “vạ vật” cả đêm ngoài đường.

Chủ một nhà nghỉ trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, giá phòng nghỉ ngày lễ thường tăng khoảng 30% so với ngày thường. Nhưng nhu cầu tăng cao nên hầu như vào dịp lễ, các nhà nghỉ đều “cháy” phòng. “Thực ra chỉ người nhà xa mới thuê phòng qua đêm, còn thanh niên sinh sống trong nội đô chỉ thuê theo giờ”, người này nói.

Ngoài ra, nhiều cặp vợ chồng cũng muốn tìm đến nhà nghỉ trong những dịp đặc biệt để thay đổi không khí. Anh D.T.T (27 tuổi) cho biết, hai vợ chồng anh cưới nhau đã 2 năm nhưng đang là “vợ chồng son”. Nhân dịp lễ tình nhân, vợ chồng rủ đi chơi thâu đêm và điểm đến là nhà nghỉ với mục đích… thay đổi không khí. “Ở nhà riết, quen lắm rồi. Bà xã muốn sống lại khoảng thời gian mới chớm yêu. Thấy cũng hay hay, tôi đồng ý liền”, anh T dí dỏm.

K. Minh (tổng hợp)