Đã 4 ngày qua (từ ngày 6/10 tới nay), hàng vạn người dân đã tới xếp hàng chờ được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cảm động trước cảnh tượng này, hàng xóm của Đại tướng, cô Nguyễn Thị Thu chủ quán cafe ở đường Điện Biên Phủ, đã đặt 5000 chiếc bánh mì cùng 20 bình nước 20l mỗi ngày để phục vụ đồng bào trong quá trình xếp hàng vào viếng Đại tướng.

Người hàng xóm tốt bụng của Đại tướng

Cô Nguyễn Thị Thu sinh năm 1964, là người hàng xóm cùng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại đường Điện Biên Phủ. Hồi cô còn bé, Đại tướng còn khỏe thì cô Thu vẫn thường xuyên được gặp Đại tướng mỗi lần Đại tướng đi bộ trên đường. Hình tượng Đại tướng trong cô là một người hàng xóm gần gũi và thân mật, một vị tướng tài ba, đức độ.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Thu phục vụ bà con bánh mì và nước uống tại đường Điện Biên Phủ.

Vì thấy cảnh tượng mọi người xếp hàng dài, có người đến từ 4h sáng để xếp hàng mà chưa kịp ăn sáng khiến, nên cô đã có ý tưởng mua 5000 chiếc bánh mì mỗi ngày để hỗ trợ bà con. Cô cũng mua thêm 20 bình nước 20l, cốc uống nước để phục vụ bà con uống tại chỗ hoặc có thể mang đi. Cô thực hiện ý tưởng của mình từ trưa ngày 7/10, cô cũng có ý định sẽ phục vụ bà con nhân dân vào viếng Đại tướng cho tới khi lễ viếng kết thúc.

Cô tâm sự: "Thấy cảnh tượng người dân từ Bắc tới Nam, có cả người nước ngoài, họ đến kính viếng Đại tướng khiến tôi vô cùng xúc động. Thấy họ xếp hàng dài chờ mấy tiếng đồng hồ mới vào viếng được, cũng có người đến từ 4h sáng xếp hàng nhưng tận trưa mới vào được, khiến tôi nể phục, cảm kích và đồng cảm với họ. Cho nên tôi cũng muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình vào giúp đỡ đồng bào".

{keywords}

Người dân tự lấy nước và bánh mì trong quá trình xếp hàng vào viếng Đại tướng.

Nói về hành động ý nghĩa của mình cô Thu cho rằng: "Đối với hành động của đồng bào khi đến với Đại tướng là xếp hàng gần 2km để được vào viếng Người khiến tôi cảm phục quá. So hành động của mình với nghĩa cử cao đẹp đó thì sao bằng được".

Cô thu cho biết lúc đầu nhiều người cũng ngại vào lấy bánh mì để ăn, nhưng sau đó cô đã gửi tận tay đến những người dân thì họ mới chịu nhận. Nhưng sau đó cô đã ghi lên bảng phục vụ miễn phí bánh mì, nước uống thì mọi người mới tự động vào uống nước và ăn bánh mì.

{keywords}

Cô Thu còn mang quạt điện ra cắm để quạt mát cho bà con giữa nắng nóng.

Cô Thu cho biết thêm: "Ngày thứ nhất tức ngày 7/10 do đi mua bánh mì trưa quá nên các tiệm bánh mì đều hết, buộc tôi phải nhờ tất cả xe ôm trước nhà đi thu mua tất cả bánh mì bán lẻ ở trên địa bàn Hà Nội thì thu mua được 2000 cái và phục vụ hết bà con. Trong 2 ngày 8/10, 9/10 đều phục vụ 5000 bánh mì và 20 bình nước đến bà con".

Kỷ niệm xúc động nhất mà cô Thu gặp đó là đang trong lúc cô trao bánh mì cho bà con, thì có một bác từ Sài Gòn ra viếng Đại tướng đã ôm lấy cô mà khóc. Khiến cô cũng ngậm ngùi bởi cô cho rằng tấm lòng của cô chưa bằng tấm lòng của bác bởi ông đã lặn lội từ Nam ra để viếng Đại tướng.

Luồng gió mát, ấm lòng người

Thành Đoàn Hà Nội đã huy động gần 500 sinh viên tình nguyện đến phục vụ người dân vào viếng Đại tướng. Thành đoàn còn hộ trợ gần 2000 bánh mì, nước uống đến tận tay bà con. Thành đoàn cũng phân bổ các bạn sinh viên tình nguyện đứng đồng đều theo hàng của bà con để phát quạt tận tay cho bà con, cũng như đứng quạt cho bà con dưới thời tiết oi ả.

Bạn Nguyễn Sơn Tùng (sinh viên năm nhất, thuộc Thành Đoàn Hà Nội) chia sẻ: "Bọn mình được Thành đoàn phân đến nhà Đại tướng để giúp đỡ bà con trong quá trình vào viếng Đại tướng. Vì trời nắng nóng, người rất đông nên hỗ trợ bà con về ăn nhẹ, nước uống, cũng như quạt mát cho bà con, để với đi sự nóng bức của thời tiết".

{keywords}

Những luồng gió mát từ áo xanh tình nguyện...

Được biết Thành Đoàn sẽ tiếp tục phục vụ bà con về quạt tay, ô che nắng, nước uống, bánh mì từ ngày 6/10 - 11/10. Anh Nguyễn Văn Minh từ Nghệ An ra viếng Đại tướng chia sẻ: "Tôi ra viếng Đại tướng trong lòng thành kính, biết ơn vô hạn. Người quá đông, phải xếp hàng quá dài, phải mất 4 tiếng tôi mới có thể vào viếng Đại tướng được, nhưng điều đó tôi không ngại. Vì dù sao tôi cũng thể hiện được lòng thành kính của tôi, nhưng lúc gặp các bạn tình nguyện quạt cho tôi, đưa nước cho tôi uống, tôi vô cùng xúc động, cảm ơn các bạn nhiều".

{keywords}

Đội sinh viên Học viện Ngoại giao trong quá trình đi viếng, thay vì xếp hàng đợi vào viếng thì đội sinh viên cùng Đoàn trường đã nhường chỗ cho bà con nhân dân, dàn hàng quạt cho mọi người đi viếng, và cuối giờ mới vào viếng Đại tướng.

Không chỉ Thành Đoàn Hà Nội mà nhiều bạn sinh viên từ các trường ĐH khi đến viếng Đại tướng cũng xếp thành hàng quạt cho người dân. Sinh viên Phạm Thị Trang (Học viện Tài chính - Ngân hàng) chia sẻ: "Bọn mình đi theo đoàn đến viếng, thấy người dân xếp hàng dưới nắng nóng, nên mình có ý tưởng là quạt cho mọi người, vì thế mà mấy hôm nay bọn mình quạt từ sáng sớm đến khi mọi người không xếp hàng nữa mới về. Bọn mình cũng sẽ quạt giúp người dân đến khi hết ngày viếng Đại tướng".

(Theo PLVN)