- Một lễ cưới nơi cửa Phật với niềm tin được Đức Phật chứng giám, ban phúc lành về sau là lý do 12 cặp uyên ương ở Hà Nội đã cùng tham dự lễ “hằng thuận” – lễ cưới tập thể độc đáo chùa Sùng Phúc – Long Biên, Hà Nội hôm 20/10 vừa qua.

“Hằng thuận” – tên gọi của lễ cưới theo nghi thức nhà Phật mang theo nhiều giá trị đạo đức đáng trân trọng, được tổ chức rất giản dị, ấm cúng, không phân biệt xuất thân, giàu nghèo.

Đại đức Thích Tỉnh Thiền – Phó trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc giải thích: "Theo phong tục dân gian người ta làm ở nhà, ăn uống đãi khách, đãi bạn… đó chỉ là một cách giao tế với bạn bè. Còn làm lễ ở chùa thì được các thầy có đôi lời khuyên răn, dạy bảo phù hợp để đôi vợ chồng trẻ hiểu ra và có nhận thức, sống bên nhau sao cho hòa thuận, lúc nào cũng yên vui, hạnh phúc trong gia đình. Chữ “Hằng” là mãi mãi, luôn luôn, “Thuận” là thuận thảo, thuận hòa. Vào buổi này thì có cha mẹ hai bên, có các tăng bảo, có các tăng ni chứng minh để cho các đôi tân hôn sau này nhớ rằng ngày hôm nay đã hứa như thế nào, thì cố gắng cảm thông, yêu thương, chia sẻ với nhau đến trọn đời”.

Từ sáng sớm, các cô dâu, chú rể đã có mặt đông đủ trong trang phục áo dài – khăn xếp truyền thống để chuẩn bị cho lễ cưới. Không có nhạc, pháo xập xình ồn ào, song không khí không kém phần rộn ràng, náo nức.

Nụ cười hạnh phúc viên mãn, cô dâu Nguyễn Thị Hằng và chú rể Đỗ Đình Mỹ (đều 27 tuổi) cho hay, việc cả hai được thành đôi dưới mái chùa Sùng Phúc là niềm mong mỏi, chờ đợi từ lâu của hai anh chị, từ khi yêu và có ý định kết hôn cùng nhau.

“Cùng là phật tử sinh hoạt ở chùa, lớn lên và yêu thương nhau, chúng tôi rất vinh dự khi được các thầy làm chủ lễ cho sự kiện trọng đại trong đời” – chú rể Đình Mỹ tâm sự.

Cả một đêm mất ngủ chờ đợi tới ngày trọng đại không làm cô dâu Phạm Thị Thanh Hương (25 tuổi) mệt mỏi. Trái lại, chị vô cùng vui tươi tay trong tay chú rể của mình – anh Nguyễn Huy Khiêm đón chào thời khắc nên duyên. Chú rể Huy Khiêm cho biết, tuy anh không phải là một phật tử, nhưng do được một người bác ruột giới thiệu và giải thích về lễ “Hằng thuận” – lễ cưới theo nghi lễ Phật giáo với nhiều ý nghĩa đáng trân trọng, anh chị đã toàn tâm toàn ý mong muốn được tổ chức đám cưới như thế này.

“Bố mẹ hai bên đều ủng hộ vì đều mong chúng mình được hạnh phúc, và bản thân chúng mình cũng cảm thấy thích thú với lễ cưới. Mình vẫn có kế hoạch tổ chức một đám cưới như bình thường sau ngày hôm nay, nhưng hiện tại rất hài lòng vì đám cưới không xô bồ như thường thấy” – anh chia sẻ.

Trong 12 cặp uyên ương cùng nên duyên lần này ở chùa Sùng Phúc còn có một đôi cô dâu Phi Phương Hoa người Việt Nam cùng chú rể Tom Bulfin là người nước ngoài.

Chủ rể Tom cho hay, anh biết đến lễ cưới theo nghi thức này qua người phụ nữ của đời mình – chị Phương Hoa.

“Lần đầu đến Việt Nam và cũng là lần đầu tiên biết đến một nghi lễ truyền thống, mang ý nghĩa Phật giáo, tôi thấy rất thú vị. Một đám cưới mang phong cách truyền thống, độc đáo, đậm chất Việt Nam khiến chúng tôi hạnh phúc” – chú rể người NewZealand bày tỏ.

Đứng bên chú rể, cô dâu Phương Hoa “bật mí”: “Anh Tom là người rất cởi mở và anh rất ủng hộ ý tưởng và nguyện vọng của tôi”.

Chị cho hay, nhiều năm sống ở nước ngoài, nhưng lòng vẫn tha thiết hướng về đạo Phật, cũng như những nét văn hóa đẹp ở quê nhà. Được mẹ của mình – là một phật tử thành tâm hết sức ủng hộ, anh chị đã lựa chọn tổ chức đám cưới này với niềm tin tưởng luôn có một cuộc sống suôn sẻ, hạnh phúc bên nhau.

Một số hình ảnh về lễ cưới tập thể tại chùa Sùng Phúc:

{keywords}

Cô dâu Việt và chú rể Tom trước giờ cử hành hôn lễ.

{keywords}

{keywords}

Cô dâu Phạm Thị Thanh Hương (25 tuổi) rạng ngời bên chú rể Nguyễn Huy Khiêm. Họ là bạn đại học và đã yêu nhau được 4 năm.

{keywords}

Cô dâu chú rể xưng tên làm lễ. Họ sẽ cùng được nghe các sư thầy thuyết giảng về ý nghĩa hôn nhân, gia đình, cũng như lời dặn dò để có được cuộc hôn nhân hạnh phúc, an lạc.

{keywords}

Cô dâu chú rể đảnh lễ niệm ân cha mẹ, nghi lễ giáo dục lòng biết ơn, trách nhiệm với gia đình với mỗi người

{keywords}

Nhiều người không giấu được giọt nước mắt xúc động trong giờ phút thiêng liêng này

{keywords}

Cô dâu chú rể đảnh lễ tôn trọng sự bình đẳng

{keywords}

Các cặp đôi đồng thanh phát nguyện với lời thề hứa trước ban Tam bảo: Sẽ luôn thông cảm, luôn yêu thương nhau đến trọn đời.

{keywords}

Phó trụ trì thiền viện Sùng Phúc trao nhẫn cưới cho các cặp uyên ương

{keywords}

Lễ cưới tập thể nơi cửa Phật ấm cúng, nhiều ý nghĩa để lại nhiều cảm xúc sâu lắng trong lòng người

Minh Tâm - Vũ Hồng