- Vợ bệnh tim, con trai lớn 25 tuổi bị bệnh tâm thần, con trai út mới tốt nghiệp cao đẳng, sự ra đi của anh Đào Viết Thương (49 tuổi) - người dân duy nhất tử vong do bị sắt văng trúng người trong vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ - như một cú sốc lớn đe doạ quật ngã cả một gia đình mà anh là trụ cột.

Vụ tai nạn oan nghiệt

Hơn một tuần sau vụ nổ pháo hoa, nỗi tang thương vẫn phủ bóng nặng nề nơi ngôi nhà chị Hoàng Thị Mỹ (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ). Chồng chị, anh Đào Viết Thương, là người dân duy nhất (không phải công nhân nhà máy Z121) bị nạn tử vong do bị sắt quật trúng trong vụ nổ pháo hoa hôm 12/10.

Căn bếp tranh nghèo tắt khói, nếp nhà nhỏ quạnh hiu nằm trên quả đồi hiu hắt, tiếng kinh cầu thê lương và những giọt nước mắt thương chồng của người đàn bà ngoài 40 khiến nỗi đau càng thêm day dứt, xót xa.

{keywords}

Con trai anh Thương thắp hương trên bàn thờ bố

Vành khăn tang trên đầu, đôi mắt thất thần, khuôn mặt hốc hác sau sự việc đau lòng, chị ngậm ngùi kể lại những gì đã xảy ra – như một cơn ác mộng có lẽ sẽ ám ảnh chị suốt phần đời còn lại: Hôm ấy, chồng chị nhận lời đi lợp nhà, làm giúp một người quen. Buổi sáng, anh còn kêu mệt nên chị đã cẩn thận dặn dò chồng không lao động quá sức, chỉ làm những việc nhẹ nhàng, đừng leo trèo cao kẻo có gì sơ sẩy.

“Vụ nổ xảy ra, anh vội vàng quay về nhà để đón tôi và con đi sơ tán. Lúc tôi chưa kịp chạy ra với anh, còn cách khoảng vài trăm mét, thì bất ngờ một cục sắt nóng đỏ to bằng cái vành xe giáng thẳng vào anh. Sự việc xảy ra chớp nhoáng, tôi chỉ kịp chạy ào tới đỡ lấy chồng thì anh đã nằm bệt, máu chảy đầm đìa. Tôi bủn rủn tay chân, chẳng biết làm gì ngoài gào khóc kêu cứu”.

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, chị tiếp lời: “Thanh sắt oan nghiệt chém vào đúng động mạch, chỉ được một lát, thì tôi thấy mạch anh ngừng đập, môi anh bắt đầu tím tái. Tôi biết anh đã đi rồi… Đôi mắt anh vẫn mở to, khoảnh khắc anh ra đi trên tay tôi, cả cuộc đời tôi thể nào quên được. Tôi chỉ biết cầu khấn vong hồn anh rồi vuốt mắt, mong anh yên nghỉ”.

Từ sau hôm chồng mất, chị Mỹ như người mất hồn. Cậu con trai út ở xa nghe mẹ báo tin cha chết, vội vàng trở về nhà chịu tang, không kịp nhận dù chỉ một lời dặn dò, trăn trối.

Bi kịch trong ngôi nhà bị mất đi trụ cột

Dù được chính quyền, bà con động viên, an ủi, hỗ trợ và chia buồn rất nhiều nhưng giờ đây, ba mẹ con chị Mỹ vẫn chưa thể định hình được cuộc sống trước mắt sẽ ra sao. Chồng chị là bộ đội đã xuất ngũ, trở về quê làm ruộng, chăn nuôi kiếm sống. Bản thân chị mắc bệnh tim bẩm sinh, không có khả năng lao động nặng. Biết mình có bệnh từ lâu, song chị cũng chẳng có tiền để theo đuổi việc chạy chữa mà âm thầm cắn răng chịu đựng, thi thoảng lại khiến người thân lo sợ vì những lần ngất xỉu đột ngột.

{keywords}

Vợ con anh Đào Viết Thương - người dân duy nhất (không phải công nhân nhà máy) bị nạn tử vong trong vụ nổ kho pháo hoa ở Thanh Ba – Phú Thọ

Cậu con trai lớn không có khả năng lao động, thỉnh thoảng lại lên cơn bệnh, co giật nên lúc nào trong nhà cũng phải có người để mắt, trông nom. Con trai thứ hai của chị, cháu Đào Hoa Vinh mới tốt nghiệp một trường Cao đẳng nghề ở Thanh Ba, tuy đã không còn nhỏ dại, nhưng vẫn chưa có công ăn việc làm được để phụ giúp gia đình. Khuôn mặt buồn rười rượi, Vinh tâm sự: “Cả bên nội nhà cháu chỉ có mình bố là con trai, ông bà nội ngoại già yếu đều đã ngoài 90 tuổi, nay một vai mẹ cháu gánh vác…”.

Vinh bảo từ hôm bố mất đến nay, mẹ cậu không nguôi khóc lóc, giằng xé. Cứ mỗi lần nhắc đến tai nạn của bố, mẹ Vinh lại vật vã.

“Mẹ cháu ngất lên ngất xuống nhiều ngày nay. Hiện giờ cháu cũng chưa biết tìm việc ở đâu, mà cũng chưa biết mình có thể làm gì trong lúc này. Bỏ đi xin việc, làm xa để lại mẹ và anh trai cô độc, bỏ bê nhà cửa cũng không đành. Mà không đi thì cũng chẳng có thu nhập để đỡ đần mẹ” – Vinh chia sẻ.

Ngồi nơi góc giường, mẹ Vinh chẳng thể nói thêm điều gì, chỉ có nước mắt lã chã rơi cho người ra đi, cho tương lai mịt mờ phía trước.

Minh Tâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Hoàng Thị Mỹ (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ)

2. Qua báo VietNamNet (chị Hoàng Thị Mỹ xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881