Gần một năm sau ngày ly hôn người vợ cũ, ông bố trẻ gà trống nuôi con 31 tuổi này mới nguôi ngoai nỗi đau, nỗi hận về người vợ tệ bạc đang tâm bỏ cả con gái nhỏ để đi theo cái gọi là tự do thoải mái.

Đó chính là hoàn cảnh éo le của người đàn ông 31 tuổi, Nguyễn Văn Hường. Ông bố gà trống nuôi con này đang làm tại một công ty phát hành sách. Hiện anh đang sống cùng con gái nhỏ Nguyễn Vũ Trà My (5 tuổi) tại căn hộ số 16, tầng 18, Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

{keywords}

Gà trống nuôi con Nguyễn Văn Hường, 31 tuổi

Yêu nhanh cưới gấp và cuộc sống như hai anh em kết nghĩa

Trước khi đến với N.G - vợ cũ của anh, anh Hường từng đã có 1 mối tình đầu rất đẹp. Với tình đầu, anh cũng xác định sẽ tiến tới hôn nhân. Nhưng vì sự bồng bột của tuổi trẻ, sau một lần giận hờn, anh đã nói lời chia tay với người bạn gái này.

Trong thời gian chia tay tình đầu, dù rất đau đớn nhưng anh được N.G (cô gái hơn tình đầu của anh 1 tuổi, đang là nhân viên của anh) chăm sóc chu đáo. Thế nên, chưa đầy 1 tuần sau khi chia tay, anh yêu vội và cũng quan tâm lại N.G. Rồi từ đó 2 người chính thức bắt đầu là một cặp.

6 tháng yêu nhau, anh và N.G đã nhiều lần cãi cọ và phải chia tay nhau đến 10 lần. Và rồi một lần N.G nói có thai. Anh khẩn thiết bảo cô giữ lại đứa bé và sẽ lên lịch cưới luôn. Nhưng N.G không chịu vì: “Mình hỏi lý do, cô ấy nói không được tuổi có em bé vào năm đó và đi bỏ thai bằng được”.

3 tháng sau ngày bỏ thai, anh và N.G tổ chức đám cưới. Nhưng cách ngày cưới gần 1 tuần, khi thiệp cưới đã gửi đi thì hai người lại xảy ra cãi vã lớn. Anh chán quá bảo không cưới nữa nhưng cuối cùng vẫn về quê làm đám cưới bình thường.

“Ngày 06-10-2007 là ngày cưới của hai vợ chồng. Lúc đó mình 26 tuổi còn cô ấy 22 tuổi. Sau đám cưới 1 tuần, vợ chồng mình trở về Hà Nội đi làm bình thường. Lúc đó, vợ chồng phải thuê 1 cửa hàng mặt đường Láng để bán sách.

Chúng mình cũng thuê thêm 1 nhà 3 tầng trong ngõ vừa để ở, vừa làm văn phòng cho gần 10 nhân viên bán hàng trên điện thoại. Cưới xong vợ chồng dọn về nhà 3 tầng đó ở nên chưa lắp được mạng và cáp ngay. Và điều nhỏ nhặt này mình không ngờ đã dẫn tới mâu thuẫn vợ chồng” - Anh kể.

14 ngày sau đám cưới, một buổi tối khi hai vợ chồng anh đi ăn với các bạn bè của vợ thì vợ anh luôn miệng chê bai, than thở về sự thiếu tiện nghi của ngôi nhà mới này. Nào là vợ anh chê nhà thuê của 2 vợ chồng xấu, nào là mù văn hóa vì không có mạng, không có cáp và khộng báo đài...

{keywords}

Anh Quang Hường và vợ cũ

“Là 1 người chồng, thấy vợ nói vậy, mình cảm thấy bị cô ấy sỉ nhục và coi thường. Đêm đó mình uống rất nhiều. Trên đường từ Kim Mã về đường Láng, mình say nên chạy xe quá nhanh. Khi gặp trước mặt là xe ô tô, mình thắng gấp khiến cả 2 vợ chồng đều té. Mình bị trầy xước nặng hơn vợ. Lúc ấy vợ có bầu nhưng chưa biết. Ơn trời, con gái mình lúc đó không sao” - Ông bố gà trống nuôi con này nhớ về những ngày hục hặc với vợ.

Vài tuần sau đó, vợ anh thông báo có bầu. Cũng từ hôm đó tình cảm vợ chồng anh rạn nứt nhiều: “Cô ấy lì lợm và cả 2 đều có cái tôi cao, nên không ai chịu làm lành cả. Hai đứa cứ chiến tranh lạnh như thế và sống vì con”.

Vợ chồng chiến tranh lạnh nhưng mọi việc của gia đình bên nhà vợ, anh vẫn đều có mặt chu toàn. Từ đám giỗ, đám ma, đám cưới họ hàng nhà vợ ở quê Nam Định anh đều về tham gia hết.

Vẫn hết lòng với nhà vợ là vậy, nhưng giỗ ông nội chồng, vợ anh nhất quyết không về. Song đám cưới bạn bè của vợ, dù ở xa tận đâu, vợ anh cũng nhất quyết phải về mấy ngày liền.

Mẹ đẻ anh nằm viện 2 tuần, cũng chỉ có mình anh về thăm nom, vợ anh không về. Anh mấy lần nhắc vợ gọi điện về hỏi thăm mẹ chồng, vợ anh cũng không thèm gọi về cho mẹ. Vợ còn chê mẹ chồng là người nhà quê. Trong khi anh cho biết, mẹ vợ anh cũng là người quê ở Nam Định?!

Đặc biệt, lần bố mẹ vợ bị tai nạn giao thông nằm viện 9 ngày 8 đêm. Chỉ có một mình anh là con rể chăm sóc cả 2 ông bà. Từ việc cõng mẹ vợ đi chụp chiếu, dìu bố vợ đi vệ sinh đến việc lo ăn uống cơm cháo cho ông bà bấy nhiêu ngày.

Anh kể: "Họ hàng nhà vợ, vì tranh chấp đất cát nên anh em từ mặt nhau, không có ai tới chăm sóc. Nhà vợ chỉ có chị gái vợ nhưng lúc đó chị ấy đang vừa học vừa làm cũng không chăm bố mẹ được 1 ngày. Mình vừa làm con rể vừa làm con trai, mọi người ở cùng phòng còn cứ nghĩ mình là con trai. Tới hôm xuất viện họ mới biết mình là con rể.

“Cả khu phố chỗ nhà mẹ vợ ở hiện tại không ai chê trách mình được gì. Mình cũng không làm ai mất lòng bao giờ. Lúc trước mẹ vợ còn nói với họ hàng, hiếm tìm được người con rể nào như mình. Vậy mà khi ly hôn xong cháu ngoại không nhớ nổi tên ông bà ngoại. Vì trong thời gian vợ chồng ly hôn xong, ông bà ngoại không gọi điện hỏi thăm cháu một lần nào”.

{keywords}

Con gái nhỏ 5 tuổi của anh Hường

Nói chung, 6 năm kết hôn (từ 2007 đến 2010), cuộc sống hôn nhân của anh dần trở thành địa ngục khi vợ chồng luôn chiến tranh lạnh triền miên.

“Vợ chồng mình vì con mà sống cùng nhau, không ai nói với ai vấn đề gì. Ở chung 1 nhà mà ăn không mời nhau. Ra ngõ gặp nhau không nở 1 nụ cười. Có việc gì trong nhà cũng chỉ nhắn tin bằng điện thoại. Hai đứa sống như anh em kết nghĩa thôi.

Cả 2 cùng nặng nề về mặt tinh thần, còn công việc chủ yếu là một mình mình gánh vác. Cô ấy ở nhà trông con, giúp sổ sách công việc của mình và mua hàng online chơi” - Anh chua chát kể.

Chân dung người vợ ham chơi và bội bạc

Thời gian gần chuẩn bị ly hôn, vợ anh có tự ra ngoài đi làm nhưng không nói gì với anh hết. Đi làm chưa đầy 1 tháng, anh thấy vợ có nhiều biểu hiện khác lạ. Vợ anh ăn mặc đẹp hơn, những buổi tối không ăn cơm nhà nhiều hơn. Đương nhiên là vợ anh cũng không tắm cho con và cho con ăn nữa.

“Thấy vậy mình sinh nghi và đặt câu hỏi. Mình biết vợ chỉ là nhân viên mới thử việc của một hãng điện thoại, mức lương chưa nổi 2 triệu. Vậy mà, cô ấy bận bịu làm gì mà đêm tối mà không về với con gái? Và tìm hiểu ra thì mình biết, cô ấy trưa thì đi caffe và ngồi sát phạt bài bạc với 6 đồng nghiệp khác. Chiều tối thì cô ấy đi xem những người con trai cùng công ty đá bóng, rồi đi uống bia cùng họ tới khuya.

{keywords}

"Mấy lần như vậy, mình đã chụp được ảnh và quay được cả video cô ấy đi đâu làm gì. Về nhà, mình hỏi dò thì cô ấy chối và toàn bảo công ty liên hoan. Thế là, vợ chồng mình lại cãi nhau lớn. Mình nhiều lần cho cô ấy cơ hội để từ bỏ những thú vui tầm phào này, từ bỏ những việc mà cô ấy cho là tự do thoải mái" - Anh kể lại.

Nhưng vợ anh chẳng những không thay đổi mà càng lún sâu hơn và nói dối chồng nhiều hơn để đi chơi đàn đúm sau giờ làm. Thậm chí, vợ anh còn về quê nói với mẹ chồng là nên khuyên con trai bà bỏ vợ để cô ấy đi chơi được thoải mái, tự do. Thấy vợ không thể cải tạo được, nên cuối cùng anh đã bằng lòng với gì cô ấy mong muốn.

Khi chuẩn bị ly hôn, vợ anh muốn 2 người phân chia tài sản: "Cái xe ô tô mình mua gần 700 triệu đi được 10 tháng, vợ cũng đòi bán tống tháo 479 triệu. Rồi lúc cô ấy đi cũng mang tất cả đồ đạc trong nhà đi. Kể cả cái kéo cắt đồ ăn con (trong khi đó con đang ở với mình) và cái thảm lau chân ở nhà vệ sinh cô ấy cũng mang đi. Mọi công nợ chung của 2 vợ chồng thì chỉ một mình chịu dù lúc đó công ty đang làm ăn gặp nhiều khó khăn".

Chân dung người vợ của anh còn bộc lộ rõ hơn ở hôm tòa gọi 2 người đến làm thủ tục ly hôn. Ly hôn xong, tòa án ưu tiên phụ nữ nên cho vợ anh quyền nuôi con trước. "Nhưng ngay lập tức, cô ấy khước từ bảo không nuôi con được và bảo để con cho chồng nuôi. Lý do, cô ấy nói mới đi làm lương tháng 4 triệu, chưa kể trợ cấp của chồng.

“Khi nghe vợ từ chối quyền nuôi con, trong lòng mình lúc đó không biết vui sướng đến mức nào vì trước đó mình cứ sợ không được quyền nuôi con. Ký xong hết giấy tờ, mình cảm thấy hạnh phúc lắm vì được chăm sóc con gái nhỏ".

{keywords}

Thêm một chạnh lòng nữa khiến người đàn ông này sau khi ly hôn cảm thấy hận vợ cũ của mình. Vì khác với những phụ nữ khác, sau khi ly hôn sẽ rất nhớ con gái nhỏ. Còn vợ anh, chẳng mảy may gọi điện hỏi thăm con gái 1 lần. Chỉ một lần duy nhất, vợ anh đến thăm con nhưng cũng không biểu lộ tình cảm quấn quýt với con như nhiều phụ nữ khác. Cho đến giờ anh cũng không hiểu vợ cũ của anh sống vì mục đích gì?

Vì thế, ban đầu vì thương con nên mình thấy hận vợ lắm: “Gia đình và con cô ấy đã có. Còn về tiền cô ấy chưa bao giờ phải khổ vì tiền khi còn ở với mình. Chỉ đến bây giờ thì mình mới cảm thấy khổ vì tiền. Cũng do mình quá đại lượng với cô ấy khi ly hôn để nhận quả đắng vào thân".

Song hiện nay: "Đối với mình, vợ cũ không còn quan trọng gì hết. Mình cũng không nghĩ đến, không bắt cô ấy phải làm gì cả. Giờ mình cũng hết hận rồi, không còn thương. Mình chỉ coi cô ấy như 1 quen, người từng lướt qua đời ba con mình. Chỉ có điều mình không thể đoạn tuyệt với cô ấy được. Dù sao cô ấy cũng là mẹ của con mình".

Buồn vì vợ, anh cũng buồn và trách cứ cách ứng xử của gia đình nhà vợ. Gia đình nhà vợ, dù chỉ cách nhà anh 18km nhưng chưa bao giờ ông bà gọi điện hỏi thăm cháu từ sau khi vợ chồng anh ly hôn.

Anh phân trần: "Với mình, dù họ có giận mình đến đâu nhưng cháu không có tội. Cũng vì lý do này mà Tết vừa qua, mình không đưa cháu về thăm ông bà ngoại. Mình thấy đến sẽ vô duyên quá vì ông bà có nhớ tới cháu đâu mà mình mang nó đến thăm. Mẹ cháu cũng thế, bao nhiêu ngày cũng không có một lần gọi điện nói chuyện với con".

Cuộc sống sau ly hôn của một "gà trống nuôi con"

Sau khi ly hôn, anh bị sốc tinh thần. Tuy nhiên anh bảo rằng anh không bê tha, không say xỉn hàng ngày. Anh chỉ sống khép mình hơn, chặt chẽ chi tiêu hơn, sống có trách nhiệm hơn. Nhưng phải thừa nhận, tinh thần anh bị giảm sút nặng, anh không còn tâm trí làm ăn. Đến nay, mọi thứ mới bắt đầu dần ổn định lại.

{keywords}

Sau ly hôn, anh lóng ngóng nhất là việc chăm con gái. Bởi lúc này, con gái mới được hơn 4 tuổi, mà lại là con gái nên vấn đề vệ sinh cho con khiến anh hơi bỡ ngỡ nhưng cũng thành quen. "Giờ thì bình thường rồi, vài năm nữa mình sẽ hướng dẫn con tự tắm và vệ sinh cá nhân là được. Còn ăn uống con tự xúc rồi. Con thích tết tóc xong mình chẳng biết tết. Chỉ buộc túm và cuộn tròn cho con rồi đưa con đi lớp để cô giáo tết tóc cho con. Trộm vía con khỏe mạnh, xinh gái nên có vất vả mình cũng thấy vui".

Gia đình bên nội ai cũng lo lắng cho anh. Nhất là mẹ anh: "Ngày xưa mỗi lần về mình hay cho bà vài triệu tiêu vặt, giờ mình về bà lại cho lại mình. Mỗi lần mình đi, bà lại khóc vì thương con thương cháu. Những lúc đó mình không dám nhìn kỹ mẹ. Mình sợ mình cũng khóc theo và thường đi thật nhanh.

Bà cũng hay hỏi chuyện làm ăn của mình lắm. Mình hay bảo bà rằng vẫn bình thường, nhưng thực chất việc kinh doanh của mình cũng đang gặp khó khăn. Chỉ là mình không dám kể với mẹ".

{keywords}

Hiện, mong ước lớn nhất của ông bố gà trống nuôi con này là phải an cư rồi mới lạc nghiệp: “Mình quyết định mua căn hộ chung cư nhỏ với 2 phòng ngủ. Sang năm ổn định nhà cửa và công việc, mình sẽ quay lại trạng thái cũ và sẽ phải cố gắng hơn. Mình sẽ cứ sống vui vẻ như thế với con”.

Khi hỏi về việc có nghĩ tới chuyện đi bước nữa, anh Hướng cũng thành thật chia sẻ: “Mình rất thèm một gia đình nhỏ ấm cúng đúng nghĩa. Mình thèm những bữa cơm tươm tất, mình cần cái cảm giác đi đâu thấy gì đó hay hay là mua về cho người ấy. Nhưng chắc cứ đợi duyên đến đâu thì đến vậy. Hiện tại vì bận rộn công việc và chăm con gái nhỏ, mình vẫn chưa có tâm trí nào để đến với ai".

(Theo Afamily/Trí thức trẻ)