- Lặng lẽ tiếp cận và tìm cách xoa dịu đi nỗi đau, hàn gắn những giấc mơ vỡ nát, chia sẻ cơ hội với những người yếu thế và cộng đồng có hoàn cảnh đặc biệt, thầm lặng lan tỏa những ý tưởng đẹp giúp xã hội ngày càng phát triển hơn… là những gì mà nhiều người, nhiều tổ chức vẫn âm thầm làm với mong muốn giúp xã hội tốt đẹp hơn.

Triển lãm “Góc nhìn mới về phát triển” diễn ra tại Hà Nội mới đây đem đến cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về những ước mơ, lý tưởng đẹp ấy của họ.

Quyền tình dục, Minh bạch, Biến đổi khí hậu, Quyền được lắng nghe của các nhóm thiểu số… là những chủ đề chính nằm trong triển lãm “Góc nhìn mới về Phát triển” – cuộc trưng bày qui mô lớn những sáng kiến phát triển xã hội đã và đang được thực hiện để giúp những người và những cộng đồng có hoàn cảnh đặc biệt thay đổi cuộc sống của chính mình.

Gia đình nghèo, để phụ giúp mẹ, cô bé Trần Ngọc Linh (Quảng Bình) sớm phải ra đời bươn chải, kiếm sống. Nhưng năm 17 tuổi, những mơ mộng của Linh đã gần như vỡ nát khi cô bé gặp phải tai nạn oan nghiệt trong khi đang làm việc tại một xưởng thủ công. Linh mất đi cánh tay trái, cô và mẹ rơi vào những ngày tháng đau khổ trong nước mắt, tuyệt vọng.

“Ngay lúc đó tôi chỉ muốn buông xuôi tất cả, chỉ muốn nằm ở nhà, xoay quanh những bức tường loang lổ, sợ hãi tránh né ánh mắt thương hại, cảm thông của mọi người. Ước mơ được đứng trên bục giảng, được làm một cô giáo yêu nghề, yêu trẻ giờ đã trở nên xa xôi hơn bao giờ hết…” – Linh tâm sự.

{keywords}

Trần Ngọc Linh trong đêm chung kết Vẻ đẹp vầng trăng khuyết.

Thế nhưng, cuộc đời Linh đã có một bước ngoặt tươi sáng, khi cô nhận được sự động viên của gia đình, người thân, và đặc biệt là sự hỗ trợ, chia sẻ đồng cảnh ngộ của các nhân viên thực địa Mạng lưới hỗ trợ nạn nhân bom mìn (LSN) – nay là Hội vì sự phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD). Linh đỗ đại học, rồi bắt đầu sống tự lập, đi làm, trở thành tình nguyện viên và về công tác tại Hội vì sự phát triển của Người khuyết tật (AEPD). Mới đây, Linh dự thi Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết và lọt vào top 10 đầy tự tin, rạng ngời.

Chuyện của Linh là minh chứng cho cách tiếp cận mới mà các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam đã và đang làm được: “Xây dựng sự tự tin, niềm tự hào của các nhóm người thiệt thòi để họ tự giúp bản thân mình”.

Đây là một trong rất nhiều chia sẻ tại Triển lãm Góc nhìn mới về phát triển – diễn ra tại Hà Nội ngày 8 – 9/11. Xoay quanh các lĩnh vực Minh bạch, Quyền Tình dục, Biến đổi khí hậu, và Quyền được lắng nghe của các nhóm thiểu số, triển lãm Góc nhìn mới về phát triển với sự góp mặt của 22 tổ chức xã hội dân sự đã cùng chia sẻ nhiều vấn đề, cũng như sáng kiến giải quyết các vấn đề phát triển xã hội.

Một số vấn đề, sáng kiến được trưng bày tại triển lãm:

{keywords}

Phòng khám của niềm hi vọng New light – Phòng khám được thành lập nhằm cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và và tình dục: Với nhiều người khuyết tật thì nhu cầu sinh lý và quyền tình dục dường như là điều “xa xỉ” bởi còn nhiều rào cản, định kiến trong xã hội.

{keywords}

Chiến dịch online “Tôi đồng ý”: Thu hút hơn 70 nghìn người ủng hộ, nhằm góp tiếng nói tác động tới các đại biểu Quốc hội cũng đồng ý thừa nhận hôn nhân cùng giới: Sống trong một xã hội “ đơn sắc” – dị tính mà không phải đa dạng về tính dục, chỉ có 2,49% trong số 1,6 triệu người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) công khai về tình trạng giới tính của mình, sống thật với chính mình trong khi việc có tình yêu và quan hệ tình dục là một trong những quyền cơ bản của con người.

{keywords}

Hầm trên không: Được thiết kế nhằm tạo ra một điểm tránh trú an toàn và thuận tiện ngay tại nơi sinh sống quen thuộc của mỗi gia đình. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người có hạn chế về khả năng di chuyển như người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ đơn thân.

{keywords}

Bếp đun tiết kiệm củi: Bếp đun củi cải tiến, gồm hai loại tầm thấp và tầm cao, có những tính năng giúp giảm thiểu tác hại môi trường và sức khỏe người sử dụng. Việt Nam sẽ mất 17 tỉ USD/năm; 22 triệu người Việt Nam mất nơi ở; mất 12,3% tổng diện tích đất đai; 45% đất nông nghiệp sẽ bị chìm trong nước biển. Đó là những tác động do Biến đổi khí hậu có thể gây ra cho Việt Nam vào năm 2100, nếu như không có giải pháp, hành động tích cực ngay từ bây giờ.

{keywords}

Luật sư của người khuyết tật: Là dịch vụ tư vấn luật thân thiện, miễn phí cho người khuyết tật. Việc tư vấn được thực hiện theo các kênh và các địa điểm thuận lợi nhất với người khuyết tật: email, facebook, tại công việc, tại quán cà phê, tại văn phòng hoặc đến tận nhà. Hoạt động tư vấn giúp người khuyết tật hiểu rõ hơn về các chính sách dành cho mình, về những quy trình thủ tục cần thiết để được hưởng chính sách, nhờ đó tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội cũng như tự tin hơn trong việc đưa tiếng nói của mình đến với các nhà làm chính sách. Cán bộ tư vấn không chỉ chú trọng chuyển tải những thông tin về pháp luật, mà còn là người bạn để người khuyết tật có thể chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống.

{keywords}

Diễn đàn Dân chủ về Chính sách và Cuộc sống của người Dân tộc Thiểu số là cuộc trao đổi giữa chính quyền và người dân về hiệu quả các chính sách hỗ trợ cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình xây dựng và triển khai các chính sách cho người dân tộc thiểu số. Diễn đàn giúp người dân hiểu rõ hơn chính sách của nhà nước và thể hiện mong muốn, ý kiến của mình giúp chính quyền có cái nhìn thực tế hơn trong việc thực hiện và tham mưu xây dựng chính sách cho người dân tộc thiểu số.

Quỳnh Anh