Kinh hãi, đau lòng, phẫn nộ, căm giận, thương xót.. là hàng nghìn cảm xúc của người dân khi chứng kiến clip đày đọa trẻ mầm non của các “cô giáo” ở Trường mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Lại rúng động chuyện hành hạ dã man trẻ mầm non

Kinh hoàng!

Kinh hãi, đau lòng, phẫn nộ, căm giận, thương xót.. là hàng nghìn cảm xúc của người dân khi chứng kiến clip đày đọa trẻ mầm non của các “cô giáo” ở Trường mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

{keywords}
Bà Phương bóp cổ bé trai (ảnh cắt từ clip)

Trong hàng trăm phản hồi gửi về VietNamNet và hàng nghìn ý kiến trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, đa số mọi người đều bày tỏ cảm giác "kinh hoàng" và "đau xót", "phẫn nộ" khi chứng kiến cảnh hành hạ trẻ mầm non của những cô giáo trường tư thục Phương Anh.

Có người phẫn nộ gọi tên "đó là hành động của loài cầm thú chứ không phải con người". Nhiều người có con nhỏ còn không dám đọc bài, không dám xem clip. "Sự thật quá kinh hoàng" - chị Phương Anh ở Hà Nội nói." Cứ nghĩ đến cảnh con mình đi học mà bị cô giáo hành hạ như vậy thì ruột gan cứ xót hết cả lại"

 

{keywords}
Bữa cơm đẫm nước mắt

 Một phụ huynh đã từng gửi con đến trường tư thục này đau đớn, căm hận kể lại:" Em cũng gửi con ở đây hơn 1 tuần, con em về lúc nào cũng mệt lả, có hôm bầm tím. Cô giáo nói con hất cháo lên đầu cô nhưng chắc lúc ấy con em cũng bị bóp cổ, hành hạ như các bé. Con em chỉ học một thời gian ngắn nhưng có những bé học từ 4 tháng đến 1 tuổi. Em đã đến xem trường 3 lần thật kĩ rồi mới cho con đi học mà vẫn bị lừa, bề ngoài mấy cô giáo nhẹ nhàng, hiền lành vô cùng..."

 “Thật khủng khiếp. Từ trước đến nay tôi vẫn tin tưởng gửi con cho các cô. Cháu nhiều lần về nhà khóc lóc, hoảng sợ và không chịu đến trường nhưng có nằm mơ tôi cũng không nghĩ các cô lại hành hạ con tôi tàn ác như vậy”, một phụ huynh khác có con bị đánh phẫn nộ nói.

Cảnh tỉnh phụ huynh

Từ hàng lọat những vụ trẻ em bị hành hạ, độc giả Ngọc Ánh kể kinh nghiệm chị cho con đi học từ 15 tháng tuổi, ngoài việc lựa chọn trường kỹ càng, chị còn rất để ý đến thái độ, hành vi của con mỗi khi đi học về. "Vì cháu không biết nói hoặc có thể bị dọa không dám nói nên tôi rất để ý đến từng hành vi tâm lý của cháu, ví dụ đêm ngủ cháu có khóc hét không, có sợ sệt khi đến lớp không, khi ăn có hoảng hốt khóc lóc không?".

 

{keywords}

 

 Chị Lê Hoa ở Hà Nội còn chia sẻ thêm kinh nghiêm nếu trẻ đến trường mà liên tục khóc thét, sợ hãi, hoảng hốt hoặc lầm lỳ.. thì bố mẹ phải cực kỳ để ý. Tóm lại, chị Hoa khuyến cáo nhiều ông bố, bà mẹ cần phải chịu khó quan tâm đến tâm lý con nhỏ, đừng để đến lúc phải ân hận như nhiều bậc phụ huynh có con bị cô giáo, quản mẫu hành hạ như những vụ bạo hành chấn động vừa qua. "Kể cả phải chuyển trường cho con nhiều lần thì tôi cũng chấp nhận"- chị Hoa kể

Cần xử lý nghiêm minh

Theo Công an Q.Thủ Đức, Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh do bà Lê Thị Đông Phương quản lý hoạt động không phép, dù đã bị công an kiểm tra, phường nghiêm cấm họat động nhưng cơ sở này vẫn lén lút hành nghề.

Dư luận đặt câu hỏi: luật pháp nghiêm minh đến đâu? quản lý của các cơ quan chức năng như thế nào mà một họat động trông trẻ công khai như vậy vẫn có thể "lén lút" họat động mà phường lại không biết đến như vậy?

Một độc giả ở Đà Nẵng bức xúc đặt câu hỏi, liệu còn bao nhiêu cơ sở mầm non nữa đang "tinh vi" hành hạ con trẻ mà vẫn chưa bị phát hiện? còn bao nhiêu cơ sở hành nghề chui qua mặt các cơ quan chức năng hoặc chính quyền có biết nhưng cũng làm ngơ vì một động cơ nào đó?

Từ vụ việc rúng động này, dư luận khẩn khiết đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh hành vi của các cô nuôi dạy trẻ này để làm gương cho những cơ sở khác; đồng thời cũng cần rà soát, đình chỉ những trường mầm non "chui", tạo lòng tin cho nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật.

"Những vụ việc bạo hành, đày đọa trẻ em cứ diễn ra ngày một nhiều hơn, tính chất dã man, tàn bạo hơn. Từ cá nhân cho đến toàn hệ thống xã hội hơn lúc nào hết, cần phải xem lại mình. Nếu chúng ta bắn hiện tại bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn lại chúng ta bằng đại bác! Hãy thức tỉnh người Việt Nam ơi" - một độc giả từ Hải Phòng đau xót kết luận!

  • Thu Phương (TH)

 

Chiều 16-12, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc trẻ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý thế nào nếu thường xuyên bị cô giáo đánh đập, chửi bới, đối xử thô bạo khi ăn, cử nhân tâm lý Trần Thị Uyên Phượng - giảng viên bộ môn tâm thần và tâm lý y khoa Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM - cho biết khi bị đối xử như trên, trẻ có biểu hiện tâm lý thường gặp là có những dấu hiệu giống trầm cảm hoặc bị trầm cảm; lo âu, sợ hãi và căng thẳng: đêm ngủ không yên, dễ giật mình, có ác mộng, nghiến răng, cắn móng tay...; sợ ăn, lười ăn, tránh né các bữa ăn... Về tâm thể, trẻ có những biểu hiện dễ nôn ói khi ăn, đau đầu, đau bụng, thở nhanh và hồi hộp, toát mồ hôi... khi nhắc đến những việc liên quan đến vấn đề đi học.

Ngoài ra, trẻ còn không tự tin, có thể sẽ gặp khó khăn về học tập sau này. Đặc biệt việc bạo hành đã tạo ra nơi tâm lý trẻ có hai xu hướng là tấn công: ngang bướng, dễ gây hấn, dễ gây gổ, dễ cáu gắt và có thể đánh đập người khác khi thấy không vừa ý kể cả người lớn; xu hướng phòng vệ: lầm lì ít nói, nhút nhát, thiếu tự tin và không dám đưa ra ý kiến, không dám nói kể cả việc mình thích gì, thích chơi một mình... Cảm giác không an toàn, thường hay khép nép và luôn bám víu cha mẹ, sợ khi ở một mình...

Tâm lý của trẻ có thể bị ảnh hưởng đến cả tuổi trưởng thành, có thể sẽ ảnh hưởng đến vấn đề học tập và các mối quan hệ sau này. Không những trẻ bị bạo hành mà cả những trẻ phải chứng kiến cảnh ấy cũng bị ảnh hưởng về mặt tâm lý.

(Theo Tuổi trẻ)