Tôi chưa chồng, không phải nuôi con, không mất tiền thuê nhà cũng tiêu hết trên 10 triệu/tháng thì một gia đình 4 người chi tiêu 20 triệu/tháng là quá bèo bọt.


Đọc tâm sự của chị Ngọc Huyền “Thu nhập ngàn đô/tháng vẫn không đủ sống ở Hà Nội” tôi rất thấu hiểu. Mặc dù tôi chưa lập gia đình, nhưng so với mức chi tiêu của bản thân, tôi hiểu với một gia đình mà tiêu 20 triệu/tháng thì phải tính toán kỹ lắm mới đủ được.

{keywords}
Ảnh minh họa

Một số ý kiến lên án chị Huyền không biết ăn tiêu tính toán tôi cho là phiếm diện, những người này chắc chỉ rung đùi chờ cơm chứ chưa phải chợ búa, chi tiêu bao giờ. Với 20 triệu ở Hà Nội (sống chung cư, nuôi 2 con nhỏ đang đi học) là hết sức bình thường, nếu ai ở nhà trệt đừng so sánh rồi phán xét này kia. Trong số các chi phí chị Huyền liệt kê, tôi thấy chỉ có giúp việc theo giờ là lãng phí, còn lại chẳng có gì để phải lên án cả.

Năm nay tôi 26 tuổi, chưa chồng, sống một mình ở chung cư khu Cầu Giấy, chung cư này bố mẹ tôi mua cho nên không mất tiền thuê. Thu nhập của tôi vào khoảng 12-13 triệu/tháng (lương cứng 10 triệu + hoa hồng). Tháng nào tôi cũng tiêu sạch tiền, chả để dành được đồng nào dù đã nhiều lần lên phương án tiết kiệm, nhưng không ăn thua.

Tôi có thói quen ghi lại chi tiêu của mình hằng ngày nên có thể kể chi tiết các khoản chi tiêu của mình như sau: tiền xăng xe 500K/tháng (tôi đi xe tay ga, mỗi lần đổ 100K chỉ đi được tầm 5-6 ngày), tiền điện thoại 400K/tháng (tôi cũng thường chọn lúc có khuyến mại để nạp), tiền phí chung cư 500K/tháng (bao gồm tiền gửi xe và các phí khác), tiền điện + nước + internet 800K/tháng, tiền ăn sáng + ăn tối ở nhà 3 triệu/tháng (bao gồm cả tiền gas, tiền gạo, dầu ăn, mắm muối, thức ăn, hoa quả).

Riêng tiền ăn trưa, khoản này không cố định và khá tốt kém. Lúc ăn cơm văn phòng, lúc đi ăn lẩu với đồng nghiệp, ăn xong lại café, nước ép hoa quả, trung bình mỗi ngày cũng phải hết tầm 100-150K cho khoản này, tức khoảng 3,5 triệu/tháng. Ngoài ra còn các khoản ăn uống, liên hoan, karaoke, quà cáp khi sinh nhật đồng nghiệp, đồng nghiệp lên lương, linh tinh, mỗi tháng tầm 1-1,5 triệu.

Các bạn đừng vội bảo tôi hoang, để có được thu nhập 12-13 triệu/tháng bạn cũng phải cởi mở, giao lưu với đồng nghiệp, đối tác nên các khoản nước nôi, tụ tập, hội họp là không thể chối từ. Nó giống như phụ phí thu nhập. Và các bạn cũng đừng bảo tôi nấu cơm mang đi ăn trưa cho tiết kiệm nhé, nếu có thời gian nấu cơm và ăn trưa được ở văn phòng thì bạn chả kiếm được từng ấy một tháng đâu. Thế nên tôi thấy 2 vợ chồng chị Huyền kiếm 20-25 triệu/tháng mà ăn trưa với tiêu vặt có 2 triệu/người là quá giỏi.

Ngoài ra còn các khoản như mừng cưới, thôi nôi con đồng nghiệp, thăm người ốm, ma chay…cũng ngốn tầm 1 triệu/tháng (công ty tôi đông nên những “sự kiện” này tháng nào cũng vài cuộc).

Đấy, sơ sơ các thứ như trên cũng hết trên 10 triệu rồi, tháng nào dư ra tôi mới dám dùng để mua sắm quần áo, vật dụng cá nhân. Thử hỏi còn lấy đâu mà tiết kiệm.

Ai cũng biết phải chi tiêu tiết kiệm thì mới dành dụm được, nhưng có những khoản không thể không chi. Còn những ai thu nhập 3-4 triệu, 5-6 triệu thì đừng vội mở miệng lên tiếng bảo tôi tiêu hoang nhé. Trước đây tôi cũng thu nhập từng ấy và cũng đủ tiêu, và giờ thu nhập gấp đôi cũng chỉ đủ tiêu.

Thế nên với 20 triệu mà chi tiêu cho 1 gia đình 4 người ở Hà Nội với 2 con nhỏ học mầm non thì chỉ đủ sống qua ngày thôi chứ tiêu hoang nỗi gì!

Độc giả Ly Phạm

BẠN NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN NÀY? MỌI QUAN ĐIỂM XIN GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL DOISONG@VIETNAMNET.VN!TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!