Bằng chính những món ăn dân dã thấm đẫm tâm hồn người Việt như cá kho tộ, thịt lợn om… và thứ gia vị đậm đà, đặc trưng như tỏi, nước mắm và rau ngò, Christine Hà - cô gái mù gốc Việt đã chinh phục thế giới khi giành giải Vua Đầu bếp (Master Chef) trong một cuộc thi ở Mỹ.

“Tôi lớn lên từ những bữa cơm đậm đà hương vị Việt do bàn tay mẹ nấu. Đôi khi, cả trong giấc mơ tôi vẫn ngửi thấy mùi thơm bùi, ngầy ngậy của hạt cơm còn nóng hổi, để rồi sau này, khi tôi không may mắn có được đôi mắt tinh anh, tôi vẫn nấu được những món ăn Việt bằng chính sự đam mê và tâm hồn của mình”, Christine Hà chia sẻ.

Bản giao hưởng của hương vị

Đúng như lời Christine Hà nói, người hâm mộ trên toàn thế giới đã rất ngỡ ngàng khi biết rằng cô gái mù gốc Việt trở thành Vua đầu bếp ở Mỹ bằng chính những món ăn Việt Nam dân dã nhưng vô cùng thú vị. Thực đơn dự thi của Hà gồm những món ăn dùng với cơm như cá kho tộ, thịt lợn om… và gia vị chủ yếu là tỏi, nước mắm và rau ngò.

{keywords}

Christine Hà chia sẻ cô nấu những món ăn Việt "bằng chính sự đam mê và tâm hồn của mình".

Christine Hà chia sẻ:“Khi tôi đăng quang quán quân Master Chef của Mỹ, nhiều người đã hỏi tôi rằng: Vì sao bạn lại chọn món ăn của Việt Nam để thi đấu ở quốc tế? Câu trả lời rất đơn giản: Tôi lớn lên từ những bữa cơm đậm đà hương vị Việt. Đó là tâm hồn, là một phần huyết mạch của tôi”.

Hà vẫn còn nhớ những ngày thơ ấu, lúc đó, mẹ cô thường nấu những món như thịt kho, cá kho, phở… Những món ăn đã in đậm trong tiềm thức cô cho đến bây giờ. Khi mẹ mất, Christine Hà đã tự nấu những món ăn theo ký ức của mẹ. Nhưng cuộc sống đã không may mắn, Christine Hà cho biết, cô bị mất thị giác từ năm 1999. Đôi mắt cô mờ dần cho đến năm 2007 thì hầu như không còn thấy gì nữa. Trong khoảng thời gian làm quen với bóng tối, cô cũng làm quen với các cách thức sử dụng mũi, lưỡi, tai để nấu ăn. Christine Hà kể: “Tôi cảm nhận miếng thịt ấy như thế nào, sẽ thái chúng ra sao bằng bàn tay và vị giác, khứu giác. Tôi có thể nghe tiếng nước sôi, tiếng xèo xèo của hành tỏi trong chảo dầu để cảm nhận sự biến chuyển”.

Và khi đến với cuộc thi Vua đầu bếp ở Mỹ, đặc biệt là trong đêm chung kết, không ai có thể quên được món cocktail cua độc đáo, món gà rán quen thuộc nhưng có kỹ thuật đỉnh cao, và món cơm tấm, sườn ốp la của người Việt mà Christine Hà đã thực hiện. Christine nấu những món ăn bình dị, gần gũi, khiến cô nhớ về người mẹ quá cố thân yêu. Cách trình bày đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền, nhưng chính mùi vị cùng sự cân bằng dinh dưỡng xuất sắc đã mang lại chiến thắng cho cô. Rất nhiều lần, giám khảo phải thốt lên trước sự tinh tế trong vị giác của Christine, và lẽ dĩ nhiên, họ nhớ đến cô như đại diện tiêu biểu của ẩm thực Việt. Còn Christine thì gọi những món ăn Việt mà cô thi đấu là một “bản giao hưởng của hương vị”, sự hòa quyện tuyệt vời của hương thơm và mùi vị đậm đà trên đầu lưỡi.

Nhớ nao lòng những bữa cơm ngày Tết

Để có thể thực hiện các món ăn, Christine Hà luôn phải dựa vào vị giác và khứu giác của mình. Tuy gặp nhiều trở ngại trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, nhưng một điều bất ngờ là các món ăn của Christine Hà luôn được hoàn tất và trình bày vô cùng đẹp mắt. Điều đáng chú ý là trong suốt cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ, Christine Hà luôn dành một sự ưu ái đặc biệt cho các món ăn Việt Nam. Bởi theo lời cô nói đó là món ăn duy nhất trên thế giới (ngoài đồ ăn Mỹ) mà Christine biết rõ nhất.

Ngoài ra cô thích đồ ăn Việt bởi nó rất tươi, không quá cầu kỳ nhưng món ăn thể hiện sự gắn kết và rất ngon miệng. Bên cạnh món cá kho tộ thuyết phục ban giám khảo tại vòng sơ loại, Christine Hà còn mang đến cuộc thi món miến xào sò điệp thuần việt.

{keywords}

Cô không chỉ nấu bằng tay mà còn chế biến những món ăn bằng chính tâm hồn thuần Việt của mình

Christine Hà kể, việc nấu nướng không còn khó khăn đối với cô bởi cô không chỉ nấu bằng tay mà còn chế biến những món ăn bằng chính tâm hồn thuần Việt của mình.

Christine Hà hồ hởi khoe rằng, dù sống ở Mỹ, nhưng mỗi tuần cô đều vào bếp chế biến món ăn Việt Nam cho những người thân trong gia đình. Cô thường suy nghĩ để tạo nên những món ăn mới từ chính hương liệu và gia vị Việt. Mỗi lần có một món ăn chế biến ưng ý, cô lại đăng tải hình ảnh lên trang Facebook của mình để chia sẻ với những người bạn trên khắp thế giới.

Xôi gà là món ăn mà Christine Hà "ghiền" nhất trong thực đơn, ngoài ra, cô cũng rất khoái khẩu những món kho của Việt Nam.

Nói về bữa cơm ngày Tết, Christine Hà kể, hồi mẹ cô còn sống, bữa cơm tất niên và cơm cúng giao thừa luôn được bà chuẩn bị kỹ lưỡng. Cô đã học được rất nhiều kinh nghiệm nấu ăn từ mẹ, chính vì vậy, cứ mỗi độ Tết Việt đến, cô vẫn chỉn chu chuẩn bị bữa cơm cúng mẹ và gia tiên như truyền thống của bất kỳ người Việt Nam nào. Nhớ Tết Việt, Christine Hà rưng rưng: “Mỗi khi tết đến, bà ngoại thường hay gói bánh chưng. Tôi cũng tham gia làm bánh cùng bà và bọc chúng trong một dải ruy băng màu đỏ để làm quà tặng cho gia đình và bạn bè. Khi lớn lên, tôi thường mong đến Tết, đó là dịp tôi được gói bánh chưng và nấu những bữa cơm Tết Việt Nam với đầy đủ các món thịt kho, dưa hành và nem rán. Bữa cơm ngày Tết với tôi đó là sự gắn kết, là tinh hoa của nước Việt mà chỉ có những người ở nơi rất xa mới thực sự nao lòng nhớ về nó”.

(Theo GĐ&XH Xuân Giáp Ngọ)