- Trên đường Âu Cơ thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội có 1 ngôi nhà mùa này được phủ kín loài hoa có mình thuôn dài như hoa loa kèn nhưng thân rất nhỏ và có màu vàng cam trông rất lạ mắt.

Đây là loài hoa thuộc họ Đinh có tên tiếng Việt là Rà đẹt lửa hay Rà đẹt Đền Hùng (tên khoa học là Radermachera ignea (Kurz) Steenis).

{keywords}

Loài hoa này cực kỳ hiếm gặp ở tự nhiên. Ở Trung Quốc chỉ gặp ở Vân Nam, ở Lào chỉ có ở tỉnh Louang Prabang và Savannakhet. Tại Việt Nam theo tài liệu nghiên cứu thì chỉ gặp rất hiếm hoi ở Hồi Xuân, Thanh Hóa, Đại Từ, Thái Nguyên và Bảo Lộc Lâm Đồng.

{keywords}

{keywords}

Bông hoa nhỏ và dài giống hoa loa kèn có màu vàng cam sặc sỡ đua nhau khoe sắc.

{keywords}

Nhưng không hiểu tại sao ở giữa lòng thủ đô Hà Nội lại xuất hiện loài hoa quí hiếm này mọc tươi tốt trước mái hiên nhà giữa lòng thủ đô vươn dài ra cả ngoài đường đua nhau khoe sắc khiến ngôi nhà đơn sơ trở nên đẹp lộng lẫy.

{keywords}

{keywords}

Theo nghiên cứu thì Rà Đẹt lửa nở hoa thành từng khóm, thân hoa mềm nhỏ và thuôn dài có 2 màu là màu vàng cam và màu vàng óng rất sặc sỡ. Đặc biệt loại hoa này còn có thể nấu canh ăn rất ngon, có công dụng làm thuốc chữa bệnh sốt rét, lị. Vỏ và rễ cây chữa hậu sản hư nhược và máu xấu. Rà đẹt lửa ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch hàng năm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tuấn Anh