- Đang chuẩn bị xuất viện về phòng trọ thì vợ chồng chị Thanh được chủ nhà trọ thông báo không cho bà đẻ ở vì sợ đen đủi.

Sợ đen đủi, xui xẻo

Vì mê tín dị đoan, sợ đen đủi nên nhiều gia đình kiêng không cho gái đẻ về phòng trọ, có về thì ít nhất cũng phải cúng mụ trai 7 ngày, gái 9 ngày hoặc đầy tháng mới được về ở. Cũng vì thế mà nhiều tình cảnh oái oăm xảy ra.

Chị Trương Thanh (Trung Văn, Hà Nội) vừa sinh con được 3 ngày, đang chuẩn bị xuất viện để về phòng trọ thì chủ nhà trọ không cho về vì sợ có “bà đẻ” ở là xui xẻo cả nhà.

{keywords}

“Cả hai vợ chồng mình đều làm và ở thuê trọ tại Hà Nội. Hôm sinh em bé xong được 3 ngày, chồng mình về phòng chuẩn bị đón con thì bà chủ nhà lên bảo là không cho bà đẻ ở vì sợ đen. Mình và bé không biết ở đâu vì quê nội, quê ngoại xa quá. Thuê nhà nghỉ thì bao nhiêu tiền cho đủ”, chị Thanh buồn lòng kể.

Nghe chủ nhà nói vậy, chị và chồng cũng muốn chuyển nhà, nhưng chưa hết hợp đồng nên chị đành tìm cách đi ở nhờ.

“Bà ấy bảo sau 10 ngày sẽ cho mẹ con mình về phòng trọ. Vợ chồng mình tính chuyển phòng trọ thì bà ấy bắt trả tiền nhà hết tháng mới được đi vì hợp đồng ghi là chuyển nhà phải báo trước 30 ngày. Và hợp đồng nhà mình là mùng 10 hàng tháng. Nếu mình chuyển nhà mình vẫn phải trả tiền nhà đến tận 10/4. Với lại mình còn 1 bé lớn 7 tuổi đang học lớp 1 trường tiểu học gần nhà. Mình tính 10 ngày đi ở nhờ, còn bé lớn và bố cháu vẫn ở chỗ cũ để đi học bình thường”, chị nói.

Đẻ xong ở lì trong viện

Cũng vì tư tưởng “gái đẻ về nhà là xui xẻo” nên sinh xong chị Hiên (Cầu Giấy, Hà Nội) đành ở lì trong viện đủ 10 ngày mới xin về nhà. Chị bảo, chị ở cùng nhà chồng, có ông anh trai chưa vợ nên bố mẹ chồng bảo phải kiêng.

“Mặc dù ông bà nội rất quý cháu nhưng lại sợ gái đẻ xong về nhà thì xui xẻo. Vì nhà còn anh chồng gần 40 tuổi rồi vẫn chưa lấy vợ. Mọi người bảo mình phải kiêng cho anh ấy, hết 10 ngày rồi hãy về nhà. Mình không tin vào mấy cái duy tâm này nhưng đành làm theo, nhỡ sau này có chuyện gì lại bảo mình mang vận đen về nhà, lấy hết lộc của anh ấy, anh em lại bất hòa”, chị chia sẻ.

{keywords}

Chị Hiên cũng cho biết, nhiều người trong khu nhà chị cho rằng ở cùng hay đến thăm bà đẻ là đen đủi nên chuyện đẻ xong không được về nhà ngay là rất bình thường.

“Cơ quan mình cũng chỉ gọi điện chúc mừng, đến tháng thứ ba mới đến thăm. Mấy đứa bạn thân còn bảo thẳng “tao phải kiêng để làm ăn nên mày thông cảm”. Còn chuyện khu trọ không cho gái đẻ ở thì rất nhiều. Rất hiếm ở đâu cho gái đẻ về ở, ít cũng phải đầy cữ họ mới cho về, ở trọ mà đẻ thì thường về quê rồi hết cữ hoặc đến lúc đi làm mới lên”, chị kể lại.

Kim Minh