Sự thật khủng khiếp: Việt Nam xếp thứ 5 thế giới và đứng đầu Đông Nam Á về nạo phá thai!

Nạo phá thai - vấn nạn của nhiều quốc gia trên thế giới

Tình trạng nạo phá thai hiện nay là một vấn đề nhức nhối với nhiều quốc gia trên thế giới. Nạo phá thai không còn là chuyện riêng của mỗi người mà nó được coi là hành động phi đạo đức, thậm chí cao hơn là tội ác giết người. Rất nhiều quốc gia đã ban hành luật chống nạo phá thai. Nhưng trên thực tế, số liệu về những ca nạo phá thai vẫn không có dấu hiệu khả quan.

Xã hội càng phát triển, con người càng trở nên lạnh lùng với sự sống. Việc giới trẻ sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai, phá thai trở thành một vòng tròn khép kín giống nhau ở khá nhiều người. Họ quan niệm rằng thai nhi chưa là người nên không có quyền con người. Lối suy nghĩ đó đã khiến cho hàng triệu sinh linh bé nhỏ bị tước đoạt đi quyền sống khi chưa nhìn thấy ánh mắt trời.

Tình trạng nạo phá thai không chỉ diễn ra ở các nước nghèo mà ngay cả những nước kinh tế phát triển, vấn nạn này cũng ngày một gia tăng. Ở Trung Quốc, theo con số thống kê của nước này vào năm 2009, trung bình mỗi năm có tới 13 triệu ca nạo, phá thai. Nhưng những nhà chức trách khẳng định rằng, trên thực tế con số này có thể lớn hơn rất nhiều vì không ai có thể kiểm soát được hết những người uống thuốc phá thai tại nhà hoặc đến các cơ sở chui để nạo, phá thai.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cứ 1000 người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Trung Quốc thì có tới 24 người nạo phá thai. Kinh khủng hơn, cũng tiêu chí này, tỉ lệ ở Nga là 50 người trên 1000 người.

{keywords}

Cứ 1000 người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Trung Quốc thì có tới 24 người nạo phá thai (Cảnh bên ngoài một phòng nạo phá thai ở Trung Quốc)

Với Hàn Quốc, đất nước có luật chống phá thai, tỉ lệ phá thai cũng không phải là nhỏ. Theo Bộ Y tế an sinh xã hội Hàn, có tới 342.433 vụ phá thai năm 2005. Theo nghiên cứu năm 2012, số ca phá thai tính tới năm 2010 ở Hàn Quốc đã giảm xuống còn 160.000 ca. Tuy nhiên, con số này không phải là dấu hiệu khả quan. Lí do vì Hàn Quốc là đất nước quy định phá thai là hành vi phạm tội, có thể bị bắt đi tù nên nhiều người đã ra nước ngoài để làm việc này.

Theo số liệu của Tổng cục dân số kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, ở Mỹ gần nửa số phụ nữ có thai là ngoài ý muốn và trung bình cứ 10 trường hợp có thai ngoài ý muốn thì có đến 4 trường hợp kết thúc bằng phá thai. 20% tổng số phụ nữ có thai (không tính sẩy thai) kết thúc bằng phá thai.

Cũng theo công bố này, 40% phụ nữ da trắng, 69% phụ nữ da đen và 54% phụ nữ gốc Tây Ban Nha có thai ngoài ý muốn. Năm 2008, có 1, 21 triệu ca phá thai được thực hiện, giảm từ 1,31 triệu ca năm 2000. Tuy nhiên, trong các năm 2005 đến 2008, tình trạng phá thai giảm chậm. Điều đáng buồn là hầu hết những người phá thai đều là những cô gái còn rất trẻ. Và những hậu quả phía sau lần “chối bỏ quyền làm mẹ” đó là cả một bi kịch kéo dài.

Nạo phá thai ở Việt Nam: Cái Nhất đáng xấu hổ

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, với dân số khoảng 90 triệu người tuy nhiên, so với thế giới, tỉ lệ người nạo phá thai ở nước ta thực sự khiến ai cũng phải giật mình.

Theo bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay, tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam là khoảng 300.000 ca mỗi năm. Trong đó có khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Con số lạnh lùng này cho thấy chúng ta đang là nước đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tình trạng nạo phá thai.

Cũng theo thống kê của Ủy ban quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình, ở nước ta, cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó con số bào thai bị phá bỏ. Đáng chú ý hơn cả là số trẻ vị thành niên nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai.

Thống kê của Bệnh viện Từ Dũ trong sáu năm liên tiếp, tỷ lệ trẻ vị thành niên phá thai trong tổng số những người phá thai tại viện này tăng nhanh qua từng năm. Năm 2007, tỷ lệ này chiếm 3,1% thì đến 2011 là 6,8%, năm 2012 là 6,4%.

Trên cả nước, tỷ lệ phá thai vị thành niên năm 2012 là 2,3% trong tổng số người đến làm thủ thuật. Số trẻ vị thành niên mang thai trong tổng số mang thai của cả nước cũng tăng qua từng năm, năm 2009 là 2,9%, năm 2012 là 3,2%. Những con số này đủ để khiến bất cứ ai cũng phải giật mình về tình trạng nạo phá thai đáng báo động ở Việt Nam và mối nguy hại với thế hệ trẻ trước vấn đề này.

Đau lòng phòng nạo phá thai nhiều như nấm

Phải thừa nhận một thực tế rằng, phần lớn những ca phá thai đều rơi vào đối tượng vị thành niên, chưa có gia đình, chưa kết hôn. Điều đó đồng nghĩa với việc khi có thai, phần lớn các bạn trẻ nghĩ tới “giải quyết nhanh gọn”, “thủ tiêu hậu quả”.

{keywords}

Dãy phố "Chợ nạo phá thai" giữa lòng Hà Nội

Với tỉ lệ phá thai nhiều như vậy, thêm vào đó là tâm lí lo sợ, xấu hổ, nhiều bạn gái tìm đến các cơ sở y tế tư nhân, tự phát để “sửa chữa sai lầm”. Có cầu ắt có cung! Những cơ sở y tế nạo phá thai mọc lên như nấm sau mưa. Người ta có thể biết đến những tuyến phố với mặt hàng đặc trưng phục vụ cuộc sống nhưng hẳn sẽ lạnh gáy khi nghe thấy tuyến phố được mệnh danh là “Chợ nạo phá thai”.

{keywords}

Những tấm biển khổ lớn, trưng bày công khai chuyện nạo phá thai giữa lòng thành phố

Thật không khó khăn gì để nhìn thấy những dòng chữ “Nạo hút thai”, “Phá thai bằng thuốc”, “Phá thai” … nổi bật trên những tấm biển quảng cáo cỡ lớn ở ngay giữa trung tâm thành phố. Thậm chí những tấm biển này còn được trang trí, thắp điện sao cho bắt mắt, gây sự chú ý nhiều nhất như thể đó là một điều rất đáng để mọi người chiêm ngưỡng.

Chỉ cần dừng xe ở đầu tuyến phố… chúng ta có thể nhìn thấy nhan nhản những biển hiệu được dựng lên. Mỗi khi thấy một cô gái nào đó đi chậm lại, mắt ngó nghiêng là ngay lập tức đã có người đon đả, mời chào và sẵn sàng tư vấn. Và rồi, với một khoản tiền không lớn, một khoảng thời gian không lâu, cái thai trong bụng những cô gái sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Mối lo sợ của họ cũng được dẹp tan.

Quả thật, câu chuyện về vấn nạn nạo phá thai không phải là mới. Suốt một thời gian dài, các cấp, các ngành đã nhắc tới vấn đề này như một nỗi niềm trăn trở chưa thể khắc phục. Ai cũng biết những hiểm họa khôn lường từ hành động tàn nhẫn ấy, nhưng có nhiều lí do khiến những người làm cha, làm mẹ quyết định “chối bỏ đứa con” của mình. Xung quanh câu chuyện về những người mẹ trẻ nạo phá thai còn rất nhiều những nỗi đau dài nhức nhối.

Phá thai được coi là một thủ thuật an toàn trong ngành y tế. Tuy nhiên, những vụ phá thai không an toàn tại các cơ sở ý tế không được cấp phép đã là nguyên nhân gây ra những hiểm họa khôn lường. Hàng năm trên thế giới có khoảng:

- 42 triệu ca phá thai

- 20 triệu ca phá thai không an toàn

- 70.000 ca tử vong bà mẹ

- 5 triệu ca khuyết tật.

 

(Theo Khampha.vn)