Sau khi đăng bài Sôi sục hiến kế để người Việt bỏ thói ăn cắp vặt, VietNamNet nhận được nhiều ý kiến phản hồi lên án những hành động làm xấu đi hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhiều bạn đọc nêu giải pháp để hạn chế những 'con sâu' này, VietNamNet xin trích đăng dưới đây:

Cám ơn VietNamNet đã có bài phân tích và lên án những thói quen tật xấu ăn cắp vặt, nói to nơi công sở của một số người Việt.

Tôi là người hiện đang sống ở Đức. Tôi ngại đi đến các trung tâm mua bán vì cứ thấy đầu đen người Việt Nam là có nhân viên theo dõi, bởi vì người Việt ở đây ăn cắp quá nhiều.

Theo tôi, để làm tốt việc này cần sự chung tay của các cơ quan báo chí, truyền thông và đặc biệt là cơ quan ngoại giao khi cấp hộ chiếu cho những người chuẩn bị xuất cảnh ra nước ngoài là phải qua một khóa học chính trị và phải hiểu được văn hóa ứng xử tối thiểu, ví dụ nghiêm cấm ăn cắp, nói to nơi công cộng, vứt rác bừa bãi, ăn tham... kể cả những người đi du lịch cũng phải học, thậm chí đưa vào giáo dục.

Một xã hội văn minh giàu mạnh rất cần sự chung tay góp sức tự giác và có trách nhiệm của mỗi người VN chúng ta.

Anhthieu Pham

{keywords}
Cảnh báo ăn cắp bằng tiếng Việt ở Đài Loan.

Việc này không khó. Hải quan sân bay nên có cổng riêng cho nhân viên, khi về tới sân bay phải kiểm tra thật kỹ không chừa một ai. Nhân viên có thể đem bất cứ thứ gì, tuy nhiên phải có hóa đơn. Vì một con sâu làm rầu nồi canh do đó phải kiểm tra kỹ. Kiểm tra viên của sân bay cũng phải kiểm tra người đưa đồ xuống. Hy vọng Hãng Hàng không Quốc gia VN có điều lệ rõ cho nhân viên, tệ nạn này sẽ bị xóa bỏ. Hy vọng tiếng xấu của người Việt tại châu Á sẽ không còn.

Hungvietho16

Cải tổ lại môn giáo dục công dân trong trường học. Phải qua một lớp bồi dưỡng tinh thần tự tôn dân tộc cho những ai muốn có hộ chiếu ra nước ngoài. Nâng cao đời sống kinh tế cho người dân (bần cùng sinh đạo tặc)...

Hoàng Hải

Theo quan điểm của tôi trộm cắp vặt là một dạng bệnh. Có những người nhìn thấy không lấy trộm về ăn không ngon ngủ không yên. Quan điểm của tôi: Hớ hênh là gọi trộm cắp lấy đồ. Hơn bao giờ hết người có tài sản cần để nơi không cho người khác có cơ hội trộm cắp vặt. Nếu cứ phơi ra lẽ đương nhiên là kích thích vào lòng tham của đối tượng trộm cắp.

Nguyễn Quang Minh

Các đoàn khách du lịch trước khi đi thường có buổi họp đoàn. Hướng dẫn viên nên nêu thực trạng này cho du khách biết và khéo léo phê phán những hành động làm xấu người Việt. Có thể một số du khách sẽ phản ứng vì bị xem là "người ăn cắp tiềm năng" trong mắt của công ty du lịch, có thể họ huỷ tour. Nhưng đây là cách tốt nhất phải làm ngay trong khi chờ một giải pháp căn cơ hơn về sửa đổi giáo dục toàn diện!

Phan Thanh Sơn

M.T (tổng hợp)