30 con sếu đã quay về sinh sống thường xuyên tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp). Cuộc sống người dân sung túc hơn nhờ những hoạt động từ dự án "Bảo tồn đa dạng sinh học" do Coca-Cola và WWF triển khai nhiều năm qua.
 
Niềm vui của người gác sếu

Ở Tràm Chim, không ai không biết đến ông Năm Hồng, người đã có gần 20 năm gắn bó với Vườn Quốc Gia. Trở thành nhân viên bảo vệ của Vườn Quốc Gia từ năm 1995, ông Năm Hồng được coi như một người bạn, người canh giữ đàn sếu - động vật quý hiếm, nằm trong sách đỏ cần được bảo vệ của Việt Nam và thế giới.

Bằng ống nhòm và nghe tiếng kêu, ông có thể nhận biết sự xuất hiện của loài chim quý đang bên bờ tuyệt chủng, từ khoảng cách vài cây số, đếm chính xác từng con, phân biệt được tuổi đời của chúng qua màu lông…

{keywords}
Ông Năm Hồng giữa đồng cỏ năng ở Tràm Chim - nơi sếu đầu đỏ về kiếm ăn từ tháng 1 - tháng 6 hằng năm

Trước đây, mỗi khi đến mùa nước nổi, ông Hồng lại rộn ràng bao cảm xúc: mừng vui, hồi hộp, náo nức chờ sếu về Tràm Chim kiếm ăn, cư ngụ như chờ đón người thân trở về. Có khoảng thời gian, số lượng sếu cứ giảm dần do diện tích cỏ năng bị thu hẹp, không còn thức ăn cho sếu.

Nhưng những năm gần đây, dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học” ở Vườn Quốc Gia được triển khai, mực nước ở các khu vực trong Vườn đã được điều chỉnh đã giúp phục hồi và duy trì đa dạng sinh học, cũng như một phần diện tích đồng cỏ năng, tạo điều kiện cho sếu về kiếm ăn, số lượng sếu đã tăng lên dần. Từ đầu năm 2014 đến nay, khi nước rút, đã có khoảng 30 con sếu từ Campuchia bay về Tràm Chim cư ngụ.

Ông Năm Hồng không giấu được niềm hạnh phúc: “Đã có lúc tui buồn vì nghĩ Tràm Chim không còn sếu nữa. Nay thấy chúng trở về, tui sung sướng vô cùng. Ước nguyện của tui là mong muốn mọi người hiểu và chung tay bảo vệ để đàn sếu về ngày càng nhiều hơn”.

Cuộc sống tươi đẹp ở Tràm Chim

Bên cạnh việc phục hồi hệ sinh thái, khôi phục môi trường sống cho hơn 200 loài chim, lưu giữ và lọc nước ngọt, dự án còn góp phần hỗ trợ, nâng cao thu nhập của người dân có hoàn cảnh khó khăn xung quanh khu vực Vườn Quốc Gia.

300 hộ gia đình đã được cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lí, tăng thêm thu nhập với việc hái rau, bông súng, điên điển, đánh bắt cá,… để trang trải cuộc sống. Diện tích khu vực cho phép khai thác tài nguyên đã được mở rộng từ 600ha lên 900ha từ tháng 1/2014.

Ngoài ra, người dân địa phương còn có thể nâng cao thêm một phần thu nhập thông qua việc tham gia phát triển mô hình du lịch sinh thái, trở thành hướng dẫn viên du lịch, chèo thuyền chở khách tham quan…

{keywords}
 Người dân địa phương tham gia mô hình du lịch sinh thái, chèo thuyền và hướng dẫn khách tham quan thông qua dự án do WWF và Coca-Cola phối hợp thực hiện

 

{keywords}
Câu lưới, đánh bắt cá trong Vườn Quốc Gia góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình khó khăn ở Tràm Chim, đặc biệt trong mùa nước nổi

{keywords}
Những ghe hái bông súng giữa Vườn đã giúp không ít gia đình kiếm thêm thu nhập trong những ngày nước lên


Là một trong những hộ dân được tham gia vào dự án khai thác tài nguyên, anh Nguyễn Văn Song (Ấp K10, xã Phú Hiệp, thị trấn Tràm Chim) chia sẻ: Trước đây, anh phải vất vả bươn chải mới lo được cái ăn cái mặc cho cả gia đình có 4 người con. Vào mùa khô, thu nhập từ việc gánh dưa mướn, làm kiệu, thợ hồ… cũng tạm đủ giúp anh trang trải cuộc sống. Nhưng vào mùa nước lũ, gia cảnh vốn khó khăn lại càng chật vật hơn vì không ai thuê mướn.

“Nước lên, tui đi đánh cá ở ngoài để cả nhà không đói, nhưng cũng không được bao nhiêu, do cá ngoài đồng càng ngày càng ít đi. Đi từ sáng tới tối cũng chỉ được 30.000 - 40.000 đồng”, anh nói.

Từ khi gia đình anh cùng nhiều hộ dân khác trong ấp, được cho phép vào Vườn Quốc Gia đặt lờ bắt cá, chi phí sinh hoạt của gia đình đã được trang trải tốt hơn. “Nghe tin được vào Vườn đặt lờ, tui mừng không tả được. Dù có vất vả, nhưng thu nhập tăng lên, khoảng 100.000 đồng mỗi ngày để nuôi vợ con qua mùa lũ, yên tâm lắm!”

  {keywords}
Anh Song bắt đầu một ngày mới với việc chuẩn bị lưới câu cá để đánh bắt trong khu vực cho phép của VQG


Anh Tú