Sau 10 ngày tuổi, bạn đã có thể cho bé tắm nắng. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, sẽ giúp cơ thể trẻ tự sản xuất vitamin D (vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da).

Bé gái nhà tôi được 2 tuần tuổi. Xin hỏi bé đã tắm nắng được chưa? Tắm vào lúc nào và tắm như thế nào?

Minh Thư (Hải Dương)

Sau 10 ngày tuổi, bạn đã có thể cho bé tắm nắng. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, sẽ giúp cơ thể trẻ tự sản xuất vitamin D (vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da). 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ sữa mẹ và thức ăn. Tuy nhiên, vì trẻ quá nhỏ nên không nhất thiết phải cho tắm nắng trực tiếp ngoài trời, bạn có thể cho trẻ tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để hấp thụ tốt nhất tia tử ngoại.

{keywords} 

Khi trẻ đã được đầy tháng, bạn có thể cho trẻ ra tắm ngoài trời. Thời điểm thích hợp nhất để tắm cho trẻ là khoảng 7 – 9h sáng (mùa đông), 6 – 8h sáng (mùa hè) và sau 4h-5h chiều. Sáng sớm là lúc tia hồng ngoại và tia cực tím phát ra từ mặt trời tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể trẻ. Còn sau 4h – 5h chiều là khoảng thời gian thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều, có thể giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho, hỗ trợ sự phát triển của xương.

Khi tắm nắng, bạn không nên cởi bỏ hết quần áo của trẻ ra cùng một lúc, thay vào đó nên cởi từng phần một. Ví dụ, tắm nắng ở lưng thì nên vén áo của trẻ rồi tiếp tục với các phần còn lại. Còn đối với những ngày trời lạnh nắng ít, bạn cũng không nên chủ quan cho trẻ tắm nắng sau 9 giờ, bởi vì sau khoảng thời gian này nắng vẫn chứa nhiều tia UV có hại mặc dù ta thấy nắng dịu. Ngoài ra, đối với những ngày này trẻ rất dễ bị cảm lạnh nên bạn cần cẩn thận che kín bàn chân, bàn tay, cổ cho trẻ, chỉ nên để lộ, phần đùi, cánh tay, bụng và lưng. Sau khi tắm nắng, phải kịp thời lau khô mồ hôi và cho trẻ uống một chút nước bổ sung.

Để việc tắm nắng cho trẻ đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý: Không để ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé; Khi trẻ đang mắc các bệnh như basedow, eczema, herpes, rôm sẩy, trẻ đang dùng kháng sinh nhóm Quinolon thì không được tắm nắng.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai

(Theo GiadinhNet)