Trong những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu, đàn ông đôi khi cũng là đề tài của các “bình luận viên” nhưng bàn tán về phụ nữ (kể cả độc thân hay đã có gia đình) dường như mới là đề tài sôi nổi nhất.

Những gì được đem ra “bình” chỉ là cô ta đẹp hay xấu, tính cách, đối đãi với người khác thế nào, gia đình bất hoà hay ấm êm, năng lực của cô ta ra sao v.v… suy ra toàn những chuyện xoay quanh công-dung-ngôn-hạnh của người phụ nữ. Tôi nhận ra rằng: phụ nữ dẫu xinh đẹp đến đâu, đối nhân xử thế tròn vẹn thế nào, năng lực đáng ngưỡng mộ ra sao nhưng chỉ cần dính một cái “phốt”, tỉ như có một mối quan hệ không rõ ràng nào đó ngoài chồng ngoài vợ, hoặc có trục trặc trong mối quan hệ với nhà chồng là y như rằng chị ấy sẽ bị dư luận “đập” ngay không thương tiếc. Như vậy, những yếu tố khác dẫu có tuyệt vời đến đâu nhưng chỉ cần một trong các yếu tố thuộc về “công-dung-ngôn-hạnh” của chị có vấn đề là chị mất điểm ngay!

{keywords} 

Cô bạn thân của tôi từng “mất điểm” với gia đình chồng chỉ vì trót làm sếp nữ. Bận rộn với vị trí trưởng phòng ở một công ty dịch vụ nên những khi nhà chồng có giỗ, tiệc gì, bạn đều hào phóng chuyện quà cáp để bù đắp cho việc không thể về sớm phụ giúp mọi người chuyện bếp núc, dọn dẹp. Vậy mà bạn vẫn nghe đâu đó sau lưng mình những lời dèm pha kiểu “dâu con gì mà chẳng đảm đang chuyện nấu nướng, nhìn ăn mặc sang trọng ở ngoài vậy chứ chả bao giờ nấu được bữa ăn phục vụ chồng con cho ra hồn”, nào là “đàn bà gì mà đi suốt” v.v. & v.v… dù những người thốt ra những lời lẽ cay độc ấy chẳng giỏi kiếm tiền như bạn, con họ chẳng được học trường xịn như con bạn và bản thân họ cũng chẳng làm cho chồng con hãnh diện bởi cái vẻ ngoài sang trọng, lịch lãm cũng như những thành tích đạt được trong xã hội như bạn và quan trọng nhất là ngay cả chồng bạn cũng chưa hề phàn nàn về những gì được cho là “khiếm khuyết” ở bạn. Bạn than thở, phấn đấu để có được cuộc sống tốt hơn, nhưng đôi khi người ta vẫn đánh giá mình bằng những cái chuẩn vô hình nào đó có khi đã không còn phù hợp với cuộc sống tất bật và đầy rẫy khó khăn như hiện nay.

Khi anh bạn tôi đưa bạn gái về ra mắt gia đình, mẹ anh đã cực lực phản đối cô gái – trợ lý cho sếp tổng một công ty lớn với lý do: giỏi giang, bận rộn như cô ấy lấy đâu thời gian lo cho gia đình, đã vậy, việc ăn mặc đẹp bên ông sếp tây còn ẩn chứa biết bao rủi ro, bà sợ con gái hiểu biết nhiều, thu nhập cao lấy về có nguy cơ “xỏ mũi” con mình. Là một người hiểu biết, anh cũng chào thua trước những định kiến cổ hủ của mẹ mình.

{keywords} 

Không chỉ trong mắt con cháu của Eva, công-dung-ngôn-hạnh của phụ nữ mới bị “soi” đến từng… sợi tóc mà trong tiềm thức của dòng dõi Adam, tứ đức của phụ nữ mới càng bị đề cao hơn bao giờ hết. Có những ông cặp bồ với những cô gái lẳng lơ, khêu gợi, thậm chí là gái làng chơi nhưng lại cực kỳ khắt khe với vợ, từ việc không cho vợ mặc các trang phục gợi cảm đến thái độ nghi ngờ nếu người vợ đột nhiên có những “chiêu” lạ chốn phòng the. Có ông mê mẩn số đo hình thể của các cô người mẫu dù biết thừa đó là “hàng giả” nhưng lại cấm tịt vợ đụng đến dao kéo thẩm mỹ.

Có ông chạy theo người tình chỉ vì cô ta biết chìu chuộng bằng những bữa cơm nóng canh sốt, trong khi vợ ở nhà mải mê theo đuổi những mục tiêu trong sự nghiệp mà xem nhẹ việc chăm sóc miếng ăn giấc ngủ của chồng. Ngược lại, không ít ông “say nắng” những bóng hồng giỏi giang nơi thương trường mà phụ rẫy những người vợ hiền lành, an phận. Xét cho cùng, bắt phụ nữ “gánh” cả “việc nước” lẫn việc nhà quả là bất công cho họ bởi cái “ách” hai-giỏi quá ư nặng nề, vướng víu, đôi khi thật khó chu toàn cả hai. Nhưng nếu không phấn đấu để cân bằng giữa “đối nội” và “đối ngoại”, liệu phụ nữ ngày nay có cán đích trong cuộc đua giữ chồng khi cánh đàn ông hiện đại luôn muốn vợ mình phải giỏi giang để không lệ thuộc, không trở thành gánh nặng của họ, không chỉ muốn vợ đảm đang nội trợ để cha con họ có người chăm sóc, họ còn muốn vợ luôn “đẹp” bằng một ngoại hình rạng rỡ với vốn hiểu biết luôn cập nhật để không trở nên cũ, nhàm.

Xã hội vẫn rao giảng về bình đẳng giới bằng những lý thuyết giáo điều nhưng sự khắt khe trong việc đánh giá các chuẩn mực đạo đức ở phụ nữ chưa bao giờ giảm bớt nếu không muốn nói là càng khắt khe hơn dù cuộc sống vẫn được cho là ngày càng “thoáng” hơn, “tây” hơn. Có điều, những thành tích mà phụ nữ ngày nay đạt được trong việc khẳng định vai trò của mình không hề thua kém nam giới (thậm chí đôi khi vượt trội) đôi lúc khiến người ta ảo tưởng rằng, (ở một khía cạnh nào đó) công-dung-ngôn-hạnh không còn là những rào cản xung quanh họ. Thực ra, các chuẩn mực về công-dung-ngôn-hạnh chưa bao giờ lỗi thời hay bị xem nhẹ so với thời các bà, các mẹ chúng ta, chẳng qua vì không thể xoá bỏ các định kiến về nó nên người ta đành chấp nhận sống chung với nó mà thôi!

(Theo PNO)