Tình trạng “Trên bảo dưới không nghe” - y học gọi là rối loạn cương dương (RLCD) là bệnh thường thấy ở nam giới, tỷ lệ mắc bệnh này ngày càng tăng. RLCD không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý mà còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của đàn ông.

RLCD ảnh hưởng tới cả sức khỏe và tâm lý nam giới

RLCD (Erectile dysfunction) là cụm từ được Hội Nam học thế giới thay thế cho các từ bất lực, liệt dương, thiểu năng sinh dục nam giới. Bệnh thường được biểu hiện dưới dạng:

- Không ham muốn tình dục nên dương vật không cương cứng để tiến hành giao hợp.

- Có ham muốn tình dục nhưng dương vật cương không đủ cứng để đưa vào âm đạo tiến hành cuộc giao hợp.

- Dương vật cương không đúng lúc. Khi có nhu cầu giao hợp thì dương vật không thể cương. Ngược lại, khi không có nhu cầu như: đang đi trên đường, đang ngồi họp, đang đi chơi, đang ngủ… thì dương vật lại rất cứng.

- Dương vật cương cứng trong thời gian quá ngắn. Có khi vừa đưa vào trong âm đạo đã “ xỉu”, thậm chí còn không thể đưa vào âm đạo để giao hợp.

{keywords}

Nguyên nhân của bệnh có nhiều trường hợp là do yếu tố tâm lý, mệt mỏi, không tự tin vào bản thân…. nhưng có nhiều trường hợp do bệnh lý mà ra như:

- Các bệnh lý ảnh hưởng đến mạch máu và hạn chế dòng máu đến dương vật, như: tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao hoặc tăng cholesterol trong máu…

- Các nguyên nhân làm giảm sự dẫn truyền thần kinh từ hệ thần kinh trung ương đến dương vật như: chấn thương vùng chậu, phẫu thuật tuyến tiền liệt...

- Một số thuốc điều trị huyết áp cao, thuốc chống trầm cảm...

- Bệnh trầm cảm.

Rượu, thuốc lá,… là yếu tố gây RLCD

Ngoài ra, thuốc lá, rượu, nghiện ma túy, căng thẳng trong cuộc sống cũng là những yếu tố gây RLCD.

Là một bệnh mang tính chất xã hội, RLCD tuy không gây tử vong, cũng không cần xử trí cấp cứu, nhưng nó dần ảnh hưởng đến cuộc sống tinh thần của các quý ông, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Muốn điều trị có hiệu quả “căn bệnh” này, cần phải tìm được chính xác nguyên nhân chính. Dựa vào triệu chứng bệnh mà người ta đưa ra cách điều trị phù hợp.

{keywords}

Hiện nay, phương pháp dùng thuốc uống vẫn được coi là cách thức tiện lợi và được các quý ông ưa dùng nhất. Nhóm thuốc đã và đang được cho thấy là tương đối có hiệu quả, được dùng nhiều nhất trong việc điều trị RLCD hiện nay là Phosphodiesterase-5 (PDA5 inhibitors) như Activ-gra.

Kết hợp thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, uống đủ nước mỗi ngày, không nhịn tiểu quá lâu, ăn uống nghỉ ngơi hợp lí…, việc điều trị cũng sớm có hiệu quả hơn.

Nhưng cần lưu ý, mỗi khi quyết định dùng bất cứ thuốc hay sản phẩm nào, phải tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa, nắm rõ hướng dẫn sử dụng và liều dùng để có kết quả điều trị tốt nhất.

Truy cập website Activgra.vn để tìm hiểu thông tin về rối loạn cương hay chứng bất lực ở nam giới hoặc gọi đến tổng đài tư vấn sức khỏe 1800 6876 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí.

DS Đặng Thị Tuyết - Tổng đài tư vấn sức khỏe 1800 6876