Trời nắng nóng kéo dài, những xe nước mía thi nhau mọc lên dọc con đường Vạn Kiếp (Quận Bình Thạnh). Để thu hút khách, người bán nghĩ ra những kiểu quảng cáo ngộ nghĩnh đi kèm khuyến mãi để có sức cạnh tranh.
Kinh doanh nước mía - Ít vốn nhiều lời
Chưa bao giờ việc kinh doanh nước mía lại nở rộ trong Sài Gòn đến như vậy. Cũng giống như cafe, sinh tố, nước ép... nhưng kinh doanh nước mía lại đơn giản, nhẹ vốn và dễ sinh lời nhất.
Để bán cafe và sinh tố vỉa hè, thực đơn nước uống cũng phải đa dạng. Cafe thì phải bán kèm với các loại nước giải khát, nước tăng lực. Sinh tố và nước ép cũng phải phong phú với nhiều chọn lựa cho khách hàng, có khách thích uống bơ, dâu, cũng có người thích uống nước ép cam, chanh...
Người bán sinh tố và cafe luôn phải mua nguyên vật liệu chế biến mỗi buổi sáng trước khi mở cửa quán. Không gian phải mát mẻ, chỗ ngồi thoải mái. Chưa kể đến việc những ngày ế khách, trái cây bỏ lâu quá 2,3 ngày sẽ bị hư dần. Máy ép và máy xay sinh tố cũng phải thường xuyên vệ sinh và bảo quản, tránh hỏng hóc.
Việc kinh doanh nước mía đơn giản hơn nhiều so với kinh doanh sinh tố hoặc cafe vỉa hè. |
Nhưng với nước mía, người kinh doanh chỉ cần bỏ ra số vốn từ 10 - 20 triệu đồng. Bàn ghế và ly tách đôi khi cũng không cần thiết vì hình thức mua mang đi lại đang phổ biến hơn ngồi uống tại chỗ. Trên thị trường, các đầu ép mía có giá từ 5 đến 7 triệu tùy công suất. Máy ép mía siêu sạch loại trung bình từ 7 đến 9 triệu. Người kinh doanh thường mua trọn bộ xe nước mía bao gồm đầu ép, tủ kính, máy đóng miệng ly với giá từ 8 đến 12 triệu đồng.
Các xe bán mía cây lưu động có giá bán lẻ chỉ từ 7.000 - 12.000 đồng/ cây. Nhẩm ra, người bán nước mía chỉ cần bỏ ra hơn 1 triệu đồng mỗi ngày để mua mía cây về ép, bán được từ 600 - 800 ly thì cũng lời từ 3-4 triệu đồng/ ngày.
Có những xe nước mía có vị trí gần trường học, khu chung cư thì doanh thu cao hơn, trung bình một ngày có nơi bán được hơn 1.000ly nước mía. Số tiền lời mỗi ngày sau khi trừ hết các vốn chi phí, tiền thuê nhân viên, mua ly nhựa... thì người bán cũng bỏ túi được gần 5 triệu/ ngày.
Đủ hình thức "quảng cáo" siêu hài hước để thu hút khách
Chú Thành, chủ một tiệm thiết kế và in ấn trên đường Phan Đăng Lưu (Quận Bình Thạnh) kể lại câu chuyện của những người bán nước mía. "Cứ sau một tháng là người bán lại đến tiệm của tôi để in biển mới. Có hai vợ chồng kia, mới tháng trước tôi in cho biển dòng chữ "Nước mía ly lớn - 3.000 đồng/ ly". Hôm trước, cô vợ lại chạy ra nói in banner mới, lớn hơn, chữ to hơn "Nước mía ly chà bá - Mua 5 tặng 1".
Tôi bật cười hỏi sao lắm chiêu trò thế, cô ấy bảo do nhiều nhà xung quanh cạnh tranh, treo banner hút khách hơn, bán giá rẻ hơn nên cô ấy phải nghĩ ra nội dung banner thật hài hước để đập vào mắt người lưu thông trên đường." - Chú kể.
Nắng nóng nên lượng khách ngồi uống nước mía hầu như không có, nhưng mua mang về thì nhiều. |
Từ quảng cáo "ly khổng lồ"... |
.... đến "ly chà bá" kèm khuyến mãi để kéo khách. |
Nước mía vừa khuyến mãi mua 5 tặng 1, vừa kèm dịch vụ rửa xe có wifi miễn phí. |
Anh chủ xe nước mía trên đường Phan Xích Long (Quận Phú Nhuận) thì nghĩ ra cách kết hợp nước mía với hương vị trái cây như cam, dâu, sầu riêng để tạo sự mới mẻ cho khách đến uống.
Tuy nhiên, sự kết hợp với vị cam và dâu đôi khi cũng phản tác dụng do các hương vị kia đã làm mùi vị đặc trưng của nước mía giảm đi ít nhiều. Nhưng cũng có nhiều khách chết mê với nước mía sầu riêng, vị ngọt đậm đà của nước mía khi kết hợp với vị béo ngậy của sầu riêng tạo thành một hương vị đặc sắc.
Anh cho biết: "Dù giá nước mía của tôi khá cao nhưng do kết hợp với nhiều hương vị lạ nên cũng thu hút được những khách hàng vốn đã chán vị nước mía truyền thống."
Nước mía trái cây với sự kết hợp nhiều hương vị khác tạo nên một ly nước mía khác biệt với vị truyền thống. |
Ly nước mía "chà bá" với giá 5.000 đồng/ ly giải khát mùa nóng cho người Sài Gòn. |
(Theo Trí thức trẻ)