Là mẹ của 2 nhóc, tôi luôn phải suy nghĩ tìm trò vui chơi bổ ích cho các con. Tôi nhận thấy bọn trẻ thích thú với những món đồ có sẵn trong nhà hơn cả đồ chơi đắt tiền mua trong cửa hàng. Vì vậy nếu bạn không biết cách nào giúp các con giải trí mà nói không với TV hay trò chơi điện tử, hãy tham khảo vài gợi ý sau:

1. Xây căn cứ bí mật bằng chăn

Bạn có thể cùng con dùng vài cái chăn mỏng xây pháo đài vải. Nếu con nhỏ, chưa hình dung được bạn có thể hướng dẫn con buộc 4 đầu vỏ chăn/màn vào 4 điểm khác nhau thành mái. Dựng tường bao bằng gối, cửa ra vào. Tùy vào sự sáng tạo của mình, bé có thể dựng một căn cứ độc nhất vô nhị. Bạn có thể chăng đèn giúp bé cho thêm phần lung linh. Bé sẽ tha lôi rất nhiều đồ đạc cá nhân vào căn cứ bí mật của mình. Bạn nên kệ con nhé. Dù gì đó cũng là “pháo đài” bé tự xây dựng mà. Sẽ thật tuyệt nếu có thêm túi ngủ cho bé.

{keywords}
Ảnh minh họa: Trí thức trẻ

2. Chiếc hộp ma thuật

Đây là trò dễ nhất mà không cần phải tốn chút tiền nào. Khi bạn là một đứa trẻ, thì chỉ một chiếc hộp các tông cũng có thể là món đồ chơi tuyệt vời. Bọn trẻ có thể chơi hàng giờ nếu bạn đưa cho chúng một chiếc hộp tốt. Nó có thể được chơi như một chiếc tàu tên lửa, một chiếc xe hơi, hay tàu ngầm tùy theo sự tưởng tượng của bọn trẻ. Hãy để các con tự sơn và trang trí chiếc hộp theo ý chúng và bạn sẽ có cả buổi tối rảnh rỗi để tận hưởng.

3. Chơi trong phòng tắm

{keywords}
Ảnh: Internet

Bọn trẻ đều rất thích nước và chúng sẽ thích thú khi được ngồi vầy trong nước (tất niên cần có sự giám sát của người lớn) và múc nước vào rồi lại đổ ra bằng chén, bát, chai nước hay thìa. Nếu bé lớn hơn, bạn có thể cho phép chúng mang búp bê hoặc thú nhồi bông vào tắm chung. Ngoài ra bọn trẻ cũng có thể xây tháp bằng xà phòng bong bóng trong khi tắm.

4. Hộp carton

Bạn có thể tận dụng các hộp carton lớn, trang trí các hình vẽ hoặc màu ở bên ngoài, đặt thùng này trong phòng bé để trẻ sử dụng và sáng tạo các trò chơi như nhà, tàu hỏa, đường hầm hoặc nơi để trốn. Hay để bé chơi trò buôn bán, xếp đồ hàng bằng các hộp carton đẹp, có thể mở, đóng nắp hộp. Với các bé lớn hơn, bạn hãy hướng dẫn bé chơi một trò khó hơn từ hộp carton, bằng cách bạn chọn những vật là trẻ có thể nhét vào như bóng tenis, bóng bàn, hộp diêm… Tất nhiên, bạn phải loại bỏ những vật có các cạnh sắc có thể gây nguy hiểm cho bé. Bạn cắt nắp hộp thành những lỗ có hình dạng kể trên với kích thước lớn hơn chút. Hãy chỉ cho trẻ chơi trò nhét những vật có hình dáng tương tự và có kích thước vừa vặn nhất vào các lỗ. Trò chơi rèn luyện sự khéo léo và nhanh ý của trẻ.

{keywords}
Ảnh: Internet

5. Dạy bé đào đất

Đứa trẻ nào cũng thích công việc đào bới. Những chàng trai bé bỏng của tôi cũng không ngoại lệ và tôi đã quyết định dành một góc sân sau để chúng có thể đào bất cứ lúc nào chúng muốn. Bạn nên mua cho con một cái xẻng hay tận dụng một chiếc thìa lớn có sẵn trong bếp.Tôi thích vùi một số đồng xu hay viên bi xuống đất để cho các con khám phá. Trò chơi bắt đầu! Bé sẽ đóng vai thợ mỏ, dùng xẻng đào đất để tìm tất cả các viên bi. Từ đó, bé được luyện dần khả năng quan sát những sự vật, hiện tượng xung quanh và háo hức tìm hiểu thế giới theo cách riêng của bé.

6. Tận dụng vải vụn thừa

Vì thích may nên tôi có vài thùng gồm các loại vải còn thừa để làm trò chơi cho các con. Vì vậy bạn cũng nên tích cóp vải vụn dành cho bọn trẻ khi chúng thấy buồn chán. Chúng có thể dùng làm gối và chăn cho búp bê hoặc thú nhồi bông. Thậm chí nếu bé giàu trí sáng tạo chúng có thể tạo ra những “kiệt tác” nhỏ mà bạn không ngờ tới.

{keywords}
Ảnh: Afamily.vn

7. Cùng bé làm làm nhà quay phim

Trẻ em thích nhìn thấy chúng trên màn hình TV vậy sao bạn không tự làm một cuộn phim cho các con? Bạn có thể sử dụng một máy ảnh đồ chơi và giả vờ rằng bạn ghi lại video. Hoặc, sử dụng điện thoại để ghi lại những lúc con tập kịch hay hát. Cả gia đình bạn sẽ có những giây phút thật vui vẻ bên nhau khi xem lại.

Cẩm Tú