- Mềm, nhẹ, nhuyễn dẻo, thanh thoát, béo vừa, ngọt vừa – món kem Gelato mang trọn trong mình chất mơ màng và lãng mạn của nước Ý đang “đốn tim” các “tín đồ” kem ở Hà Nội.

Được mệnh danh là một trong những đặc sản không thể không nếm khi tới Ý, Gelato (Kem Ý) vừa xuất hiện ở Hà Nội đã tạo cơn sốt. Người ta bảo, chính những đặc trưng về văn hóa ẩm thực Ý đã làm nên những nét khác biệt cho món Gelato và biến nó trở thành phiên bản kem đặc biệt.

Lịch sử của gelato bắt nguồn từ thời kỳ thành Rome và Ai Cập cổ đại, khi đó nó được phục vụ như món tráng miệng lạnh từ tuyết và băng lấy từ trên đỉnh núi về bảo quản dưới lòng đất. Gelato chỉ thực sự lan tỏa sức ảnh hưởng của mình trong những năm 1920 tới 1930 tại thành phố Varese, miền Bắc nước Ý. Tại đây, xe bán gelato đầu tiên được phát minh. Ý là quốc gia duy nhất có tỷ lệ gelato làm thủ công đạt 55% so với gelato sản xuất công nghiệp.

{keywords}

 Hương vị Gelato được làm một cách thủ công, cầu kỳ đúng chất Ý. Đây là loại kem sử dụng nguyên liệu tươi, không thêm chất bảo quản, không phẩm màu và không có các mùi vị nhân tạo.

{keywords}

Thành phần chính của Gelato không phải là cream (lớp chất béo nổi lên bề mặt sữa) mà là sữa nguyên chất, thậm chí là sữa gầy đã tách toàn bộ hàm lượng kem béo. Chính vì vậy Gelato chỉ chứa 5-7% chất béo, có vị ngọt vừa, thanh thoát, nhẹ nhàng.

{keywords}

Tại Hà Nội, hiện có 2 quán kem Gelato truyền thống ở 31 Tô Ngọc Vân, và LUALA Café, 61 Lý Thái Tổ do chính đều bếp Gelato chuyên nghiệp từ Ý sang mở.

{keywords}

 “Gelato lạnh. Gelato mềm mịn. Gelato có nhiều hương vị khác nhau – nhưng Gelato không phải là kem”, ông Riccardo Papa, người sáng lập, chủ nhân hãng kem Gelato Italia nổi tiếng này chia sẻ. Theo ông, nhiệt độ trong chế biến lẫn phục vụ cũng làm nên sự khác biệt to lớn giữa gelato và kem. Được bảo quản ở nhiệt độ -25 độ C, kem luôn giữ được trạng thái đông đặc, mát lạnh cùng tính chất giòn xốp của mình. Còn Gelato được bảo quản ở nhiệt độ ấm hơn một chút nên Gelato “mềm như lụa” luôn trong trạng thái nửa đông, nửa chảy rất hấp dẫn.

{keywords}

 Chia sẻ về lý do mở cửa hàng kem tại Hà Nội, ông Riccardo cho biết, trong một dịp tình cờ tới Việt Nam, ông nhận thấy mặc dù thị trường cũng như nhu cầu ở đây rất lớn, Hà Nội chưa có cửa hàng kem Ý (gelato) theo đúng nghĩa. Một năm sau, ông quyết định quay trở lại để đầu tư và mở cửa hàng Gelato Italia đầu tiên tại khu vực hồ Tây. Tiếp đó là cửa hàng ở Lý Thái Tổ vừa khai trương hôm 1/6 vừa rồi.

{keywords}

Gelato có hàng chục hương vị khác nhau. Để phù hợp với người Việt, các đầu bếp người Ý đã khéo léo hoà trộn giữa những nguyên liệu được nhập khẩu từ Ý với những hương vị của địa phương. “Sự kết hợp này được làm nên bởi nguyên liệu chất lượng cao với hương vị đầy đủ và đậm đà hơn của món kem Ý truyền thống và những hương vị lạ đặc trưng của Đông Nam Á”, ông Riccardo chia sẻ.

{keywords}

Giá các loại Gelato dao động từ 30-100 nghìn đồng.

{keywords}

 “Mình thích kem ở đây vì thật thà, chất lượng và cá tính, tức là dám có vị riêng và quan điểm của mình chứ không lờ nhờ như nhiều sản phẩm muốn chiều lòng tất cả. Nhìn chung, kem ngon, vị đúng gu gelato Ý xịn nhuyễn dẻo, béo vừa, ngọt vừa, chỗ ngồi đẹp”, một “tín đồ” kem chia sẻ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 Gelato đủ các vị phù hợp với cả người lớn và trẻ em.

Kim Minh