Có rất nhiều phương pháp để dạy con ngoan mà không cần quát tháo, không cần dùng đến đòn roi.

Con hư, con nghịch, con học kém.... cha mẹ bất lực, tức lên là quát mắng và đánh đòn con cái. Nhiều người cho rằng, trẻ sẽ “chừa” khi nghĩ đến những trận đòn đau. Cứ thế, nhiều bậc cha mẹ vẫn đang áp dụng cách “thương cho roi cho vọt” để dạy con. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, quan niệm này dường như không còn phù hợp nữa. Có rất nhiều cách dạy con mà không cần đụng đến tay chân.

{keywords}
Gia đình hoa khôi Thu Hương. Ảnh do nhân vật cung cấp

Hoa khôi thể thao Thu Hương, bà mẹ của 2 cậu con trai kháu khỉnh – bé Tôm 7 tuổi và bé Ben 5 tuổi, cho rằng cha mẹ có thể dùng tình yêu để dạy con cái nghe lời thay vì dùng đòn roi. Chị chia sẻ cách dạy con đã áp dụng thành công trong gia đình mình:

1. Gia đình cần có luật và chính sách rõ ràng phù hợp với từng độ tuổi của con và từng môi trường của gia đình. Ví dụ: làm một việc tốt theo yêu cầu của ba mẹ con được thưởng 10 điểm, khi con được 100 điểm được đổi sang một món quà hay 30 phút đi bơi, phạm một lỗi do ba mẹ quy định con bị trừ 10 điểm.

2. Luật Lệ của gia đình phải thống nhất từ trên xuống dưới kẻo ba một đường, mẹ một nẻo, ông bà Nội, Ngoại mỗi người một cách sẽ khiến trẻ bị phân vân không biết nên nghe theo ai dẫn đến việc trẻ trở nên khó bảo.

3. Thảo luận với các thành viên trong gia đình về “Luật và Chính sách” một cách công khai và minh bạch, dân chủ để tất cả mọi người tuân thủ một cách tự giác và tâm phục, khẩu phục.

4. Con phạm lỗi mẹ nhắc nhở nghiêm khắc và thực hiện đúng quy định vài lần con sẽ không mắc lỗi nữa. Nếu tái phạm mẹ có thể tăng mức độ xử phạt như trừ 20 điểm và cắt 15 phút xem phim.

5. Họp gia đình là việc nên làm vào cuối tuần hoặc cuối tháng để cả nhà góp ý động viên và điểm lại những việc tốt trong tuần hoặc những việc các thành viên cần rút kinh nghiệm.

6. Trong trường hợp con phạm lỗi chỗ đông người, dứt khoát không bỏ qua lỗi đó nhưng không quát mắng mà đưa con ra một góc riêng để họp nghiêm khắc với con hướng dẫn con làm theo yêu cầu của mình, đảm bảo con sẽ nghe lời bạn.

7,Cuối cùng: Hãy tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ đồng thời làm gương cho con, chắc chắn con sẽ luôn là niềm vui và hạnh phúc của cha mẹ”.

Chị cho biết, hồi bé Tôm được 18 tháng tuổi, chị đã phát vào mông bé một cái vì bé bướng không nghe lời. Sau đó chị ân hận và lo lắng vì sợ rằng mình sẽ đi theo vết xe đổ của cha mẹ ngày xưa – dạy con bằng roi vọt. Sau đó chị đã tham gia một khóa học về phương pháp dạy con hiện đại, từ đó không bao giờ chị phải đánh con vì đã nắm bắt được các hành vi và tâm lý của trẻ.

“Con cái là tờ giấy trắng, bố mẹ nên học các phương pháp nuôi dạy con hiện đại chứ không nên dạy con bằng đòn roi. Phước lớn nhất của mình là học được cách dậy con lúc các con còn bé, chứ để lớn rồi thì khó”, chị chia sẻ thêm.

Theo chị, giai đoạn các con còn nhỏ là “giai đoạn vàng” để hình thành tính cách và nền tảng tư duy cho các con. Chị thường xuyên nói chuyện, chia sẻ với các con như những người bạn, thường đọc cho các con nghe những câu chuyện như: “Bí mật của sự may mắn”, “Hạt giống tâm hồn”... Mặc dù, các cháu chưa hiểu được nhiều triết lý sâu xa trong các câu truyện nhưng mình luôn muốn tạo thói quen và chia sẻ với các cháu những suy nghĩ tích cực về cuộc sống.

“Mình luôn nói với các con rằng: “Hãy luôn biết nói từ Cảm ơn và Xin lỗi đúng lúc, hãy luôn biết vui vẻ với mọi người, hãy luôn cố gắng để mọi người yêu thương, giúp đỡ và bảo vệ mình vì bố mẹ yêu thương và bảo vệ các con thôi chưa đủ, mà phải biết chúng ta luôn cần có mọi người xung quanh”, chị chia sẻ thêm.

Kim Minh