- Khi nào chính sách đãi ngộ và tiền lương bằng Mỹ, Hà Lan thì hẵng nghĩ đến chuyện làm theo họ: “cấm ngủ trưa”!

Nghe chuyện FPT IS cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng đã thấy phi lý. Nghe ông chủ tịch trần tình lý do cấm vì toàn cầu hóa, vì Tây nó không ngủ trưa càng nực cười hơn. Ừ thì ông là chủ tịch, công ty của ông, ông có quyền quyết định bất cứ điều gì, nhưng muốn phát triển, muốn toàn cầu hóa thì trước hết phải hiểu nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên phát huy năng lực. Đằng này…

Đúng là ở phương Tây hầu hết người lao động đều không cần ngủ trưa. Tôi có quen mấy ông bạn Tây sang Việt Nam làm việc, họ làm việc thông trưa không ngủ và thậm chí không ăn trưa. Nhưng bù lại, sáng 9 giờ họ mới vào làm và tầm 4h-4h30 họ đã tan sở để về đi thể dục. Họ ăn sáng cũng rất nhiều, nhiều gấp 3 lần người Việt cả về số lượng lẫn giá trị dinh dưỡng. Văn phòng luôn có sẵn các thức uống bổ dưỡng như cà phê, sữa, nước trái cây cho họ. Buổi sáng họ dậy muộn, ăn sáng muộn, đi làm muộn, đương nhiên là không cần ngủ trưa.

Còn ở Việt Nam, người lao động đi làm rất sớm, có nơi 8 giờ, có nơi 7h30, có nơi 7 giờ đã vào làm. Lao động quần quật 4 tiếng đồng hồ, họ cần ăn trưa đầy đủ, cần một giấc ngủ ngắn để tái tạo sức lao động.

Lý do ngủ trưa ở văn phòng làm mất mĩ quan nghe cũng rất vô lý. Sợ mất mĩ quan sao không làm phòng ngủ trưa cho nhân viên? Nói cái kiểu ai thích ngủ thì ra ô tô riêng mà ngả lưng thì chịu rồi, thử hỏi bao nhiêu nhân viên “quèn” có ô tô riêng mà đi? Nếu sợ việc trải thảm ra sàn để nằm ngủ làm mất mĩ quan thì hãy trang bị cho mỗi nhân viên một chiếc ghế ngồi tốt để họ có thể ngả ra sau ngủ, hoặc có điều kiện thì xây hẳn khu nghỉ trưa riêng như Google ấy.

Văn hóa, môi trường làm việc ở ta cũng rất khác Tây. Thu nhập của họ rất hấp dẫn, nó trở thành động lực cho họ làm việc. Tại Mỹ một tuần làm việc của họ trung bình 38 giờ, lương 1 năm của người Mỹ là 50.000 USD, Hà Lan họ chỉ làm việc trung bình 29 tiếng mỗi tuần, lương trung bình 47.000 USD/1 năm. Nếu ta cũng tăng lương giảm giờ làm như Mỹ, Hà Lan thì không cấm cũng chẳng ai cần ngủ trưa.

Độc giả Duy Phong