Kết quả kiểm tra tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy việc lưu giữ trên máy tính trong ngày 23/6/2014 có các phiếu tính tiền là 170.000 đồng 2 tô phở, 120.000 đồng 3 ly cà phê đen...
Sau khi có thông tin về mức giá "trên trời" của các dịch vụ ăn uống tại sân bay, Cảng vụ hàng không miền Nam (HKMN) đã cho kiểm tra tại khu vực cách ly ga quốc nội (quầy Urban Market). Kết quả kiểm tra cho thấy việc lưu giữ trên máy tính trong ngày 23/6/2014 có các phiếu tính tiền gần như tương tự với bài báo đã nêu gồm 2 tô phở 170.000 đồng, 1 chai nước suối 20.000 đồng, 1 trái dừa tươi 40.000 đồng, 3 ly cà phê đen đá 120.000 đồng. Mức giá này không sai so với bảng giá niêm yết tại quầy và cũng đúng với giá đã đăng ký với Cảng vụ hàng không miền Nam.
Về việc bài báo cho rằng mức giá này quá cao, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cũng cho rằng để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu bay khi sử dụng các dịch vụ ăn uống (là một loại hình dịch vụ phi hàng không) tại cảng, cần nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Cụ thể, trong các văn bản pháp luật phải quy định rõ thẩm quyền của cơ quan Nhà nước trong việc hiệp thương thống nhất giá cả dịch vụ. Trong quá trình hiệp thương về giá phải yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giải trình chi tiết cơ cấu hình thành giá bán của các dịch vụ do mình cung cấp. Bên cạnh đó cũng cần xem xét đưa ra quy định về khung giá đối với loại hình dịch vụ này tránh tình trạng giá các mặt hàng quá cao, không phù hợp với thực tế.
Tìm hiểu của phóng viên, theo quy định hiện hành được quy định trong Nghị định 83 của CP về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay và Thông tư 16 của Bộ GTVT, người chịu trách nhiệm đứng ra tổ chức hiệp thương, thống nhất giá cả các dịch vụ phi hàng không với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phi hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là Doanh nghiệp cảng hàng không và cụ thể là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Sau khi các doanh nghiệp hiệp thương thống nhất giá cả dịch vụ với Doanh nghiệp Cảng hàng không (cụ thể ở đây là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) chỉ phải thực hiện việc đăng ký chất lượng, giá sản phẩm, dịch vụ và cam kết cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng chất lượng, giá đã đăng ký với Cảng vụ HKMN. Cảng vụ HKMN chỉ có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không, sân bay, kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống, bán hàng có đúng theo giá cả đã đăng ký với Cảng vụ HKMN hay không, kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường của doanh nghiệp và khuyến cáo, xử vi phạm (nếu có).
"Do vậy, nếu giá đồ ăn uống cao mà đã được hiệp thương, được sự đồng ý thống nhất của công ty Cảng và các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thì chúng tôi không can thiệp, xử lý được ngay", một lãnh đạo cảng vụ hàng không miền Nam cho biết.
(Theo GTVT)