Chưa bao giờ những sản phẩm Coca-Cola lại được tìm kiếm nhiều như hiện nay. Xuất hiện đã gần 2 tháng nhưng trào lưu in tên riêng lên lon Coca-Cola vẫn đang tạo ra cơn sốt trên cộng đồng mạng và đại đa số giới trẻ Việt.

Theo các chuyên gia tiếp thị, điểm mấu chốt là do nhãn hiệu nước giải khát này có một câu chuyện hấp dẫn để kể với người dùng và để họ tự kể với nhau, tạo nên một sự kết nối có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Nét mới trong cách giao tiếp với người tiêu dùng

Các chuyên gia marketing cho rằng, trước hết, phải nói đến việc Coca-Cola đã vận dụng một cách tài tình chiến lược “cá nhân hóa” sản phẩm trong tiếp thị. Với mỗi một người tiêu dùng, cái tên là đại diện cho bản thân họ, nói lên tính cách hay ước vọng mà cha mẹ họ đã gửi gắm và sẽ theo họ đến suốt cuộc đời. Vì vậy, nếu có một sản phẩm dành riêng cho họ, thậm chí mang chính tên riêng của họ, hẳn người tiêu dùng sẽ thích hơn những sản phẩm đại trà.

Và khi Coca-Cola in thêm tên của khách hàng trên thương hiệu đã tồn tại hơn 100 năm của mình, rất nhiều người tiêu dùng cảm thấy vui thích khi được sở hữu một sản phẩm “của riêng mình”. Có thể nói, Coca-Cola đã tạo ra một nét mới trong cách giao tiếp với người tiêu dùng, như một cá nhân với một cá nhân chứ không phải một thương hiệu với khách hàng của mình.

{keywords}


Ann Lewnes, Giám đốc Marketing của Adobe đã chia sẻ một khảo sát thú vị được thực hiện gần đây cho thấy, khi được hỏi chiến lược nào quan trọng nhất đối với marketing trong thời gian tới, hầu hết đều trả lời là “cá nhân hóa” (personalization).

Với sự phát triển của công nghệ, “cá nhân hóa” được dự đoán sẽ trở thành xu hướng marketing chủ đạo trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử. “Cá nhân hóa” có thể tạo ra những phản hồi tích cực từ khách hàng và tác động trực tiếp đến doanh thu của thương hiệu. Không chỉ giúp tăng tỷ lệ khách mua hàng, việc cá nhân hóa còn giúp doanh nghiệp duy trì được lượng khách hàng hiện có, cũng như làm cho thông điệp của một thương hiệu trở nên dễ dàng tiếp nhận hơn trong một thế giới đầy ắp những sản phẩm, dịch vụ và quảng cáo như thế này.

Chọn đúng kênh truyền thông

Tuy nhiên, nếu chỉ đánh trúng tâm lý thích sự mới lạ và thích thể hiện mình của một số người, liệu chiến dịch của Coca-Cola có thành công như ngày hôm nay, với lượng người tham gia và chia sẻ về chiến dịch rộng rãi như thế?

Theo một chuyên gia marketing, không chỉ chọn một chiến lược marketing hợp thời, Coca-Cola còn ghi điểm nhờ biết chọn đúng kênh quảng bá là mạng xã hội, phát triển chiến dịch thông qua phương thức “truyền miệng”, khuyến khích khách hàng chia sẻ niềm vui và hình ảnh độc đáo cùng sản phẩm với những người khác, vô tình lôi kéo họ cùng tham gia vào chiến dịch này. “Và khi đã chọn mạng xã hội, để tạo ra hiệu quả bạn phải làm sao cho nó lan truyền mạnh mẽ, tức là phải có một câu chuyện để người tiêu dùng tự kể với nhau”.

{keywords}

Với Coca-Cola, câu chuyện thú vị mà thương hiệu này kể với người tiêu dùng, đó chính là thông điệp Kết nối, đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau, xuất phát từ thực tế là trong kỷ nguyên của công nghệ số, người ta ngày càng ít gặp nhau, ít giao tiếp với nhau hơn mà thay vào đó là dành thời gian cho các mối quan hệ trong cuộc sống ảo.

Thông điệp ý nghĩa này của Coca-Cola đã nhận được sự phản hồi rất tích cực, tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, tạo ra một phong trào kết nối có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người ta không chỉ hào hứng khoe những lon nước ngọt in tên mình mà còn lùng sục tìm mua món quà “độc” này để tặng cho bạn bè, người thân với những cái tên ý nghĩa và cách thể hiện tình cảm rất dễ thương như “Ông yêu”, “Bố yêu”, “Mẹ yêu”...

Rất dễ tìm thấy hình ảnh những chiếc lon in tên của những đôi tình nhân hay những người bạn thân được đặt cạnh nhau hay những chiếc lon ảo với tên của người được tặng trong công cụ tag #xomtu xuất hiện trên mạng xã hội. 8 mối quan hệ gia đình, 67 tên riêng cùng với 20 tính từ chỉ ngoại hình, cá tính mà Coca-Cola đã triển khai tại Việt Nam như là những công cụ tuyệt vời cho người tiêu dùng thoải mái thể hiện sự sáng tạo của mình

{keywords}

Sẽ còn quá sớm để nói về kết quả của chiến dịch này tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, số người tham gia chương trình cũng như độ nhận biết và có cái nhìn tích cực đối với thương hiệu không ngừng tăng cao, đây đã là một thành công xứng đáng với một ý tưởng marketing độc đáo của Coca-Cola.

Với nhiều chiến dịch marketing đặc sắc, Coca-Cola chắc chắn sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động bất ngờ thú vị cho chiến dịch này tại Việt Nam. Và cho dù kết quả có như thế nào thì thương hiệu nước giải khát danh tiếng này cũng đã tạo được dấu ấn khó phai với người tiêu dùng Việt thông qua chiến dịch marketing độc đáo này.

Thanh Triết