Hôm qua tới giờ, thấy mọi người bàn tán quá trời về vụ chặt mấy cây xanh ở trung tâm Sài Gòn. Nhiều người bày tỏ sự tiếc thương cứ như là người thân ra đi vậy. Nói thật, tôi lại hoàn toàn đồng ý với phương án của thành phố.

Thứ nhất, phải vui mừng khi thành phố ngày càng được hiện đại hóa. Có hệ thống giao thông hiện đại thì mới giảm được xe máy, giảm ô nhiễm, giảm được ùn tắc liên miên, tai nạn giao thông như cơm bữa. Các nước xung quanh ta đã sử dụng tàu điện ngầm từ lâu rồi. VN bây giờ mới bắt đầu làm cũng đã là quá muộn.

{keywords}
Ảnh: Zing.vn

Nơi xây dựng ga metro này là nơi trung tâm, mật độ người đi lại nhiều, bởi vậy xây nhà ga ở đây để thuận lợi di chuyển cho người dân thành phố đồng thời nâng số lượng khách du lịch lên. Không đặt ga tàu điện ngầm ở đây thì đặt ở đâu? Chẳng lẽ làm nhà ga ngoài ngoại ô để khách đi xe ôm, taxi vào thành phố à?

Ai đã từng đi ra các nước, dù chỉ các nước xung quanh ta thôi, thì cũng biết sự tiện lợi của tàu điện ngầm là như thế nào, nhanh, đúng giờ, đặc biệt là tiện lợi khi đi du lịch, thăm thú, mua sắm... Tôi chả cần biết họ thiết kế hay quy hoạch thế nào nhưng mỗi lần đi du lịch cứ nhắm trên bản đồ, mua vé rồi leo lên ngồi trên tàu điện ngầm, khi chui lên khỏi mặt đất là khu mua sắm, là điểm du lịch ngay đó.

Cho nên hi sinh cái nhỏ (mấy cái cây) cho cái lớn (nhà ga tàu điện ngầm hiện đại) là chuyện bình thường. Hàng cây bây giờ đẹp, thì mai sau, một nhà ga hiện đại mọc lên biết đâu lại đẹp và hài hòa hơn.

{keywords}
Ảnh: Thạch Thảo

Thứ hai, nhiều người thắc mắc sao chặt hết cây mà không di dời?

Theo thông tin trên báo thì toàn bộ số cây phải xử lý là 51, trong đó bứng dưỡng để trồng lại được 10 cây (chủ yếu là cây mới trồng), còn số cây cổ thụ, cao lớn, một số cây bị sâu bệnh, mục ruỗng nên việc bứng dưỡng để trồng lại sẽ không thành công, đành phải đốn hạ.

Chưa kể, những cây cổ thụ già cỗi, sâu bệnh trong thành phố đông đúc nhiều khi gây ra những tai nạn khôn lường cho người dân. Năm nào chả có người chết, người bị thương vì cây đổ cành rơi.

Cái gì cũng có quy luật của nó thôi, tre già măng mọc, cây cũ bị đốn rồi cây mới sẽ được trồng lên, sẽ xanh tốt. Có thể hàng cây sẽ không còn ở nơi này nhưng sẽ ở một nơi khác trong thành phố. Mai sau nhà ga hoàn thành thể nào người ta chả lại trồng cây, trồng cỏ cho xanh mát, đẹp đẽ? Chẳng cần phải ngồi mà nuối tiếc mãi trong khi thành phố thì xập xệ, giao thông ùn tắc, rác rưởi khắp mọi nơi.

Độc giả Hà Linh