Biết xấu hổ, biết ân hận để mà sống tốt hơn, để không bao giờ còn phạm sai lầm nữa cũng không phải là điều ai cũng có thể làm được.

Xin chị cho em lời khuyên: Em là con gái 28 tuổi. Em đã kết hôn được 9 tháng rồi. Cuộc sống vợ chồng em tốt, chồng em thương em và em cũng chung thủy với chồng. Nhưng em hay bị ám ảnh chuyện hồi xưa.

Lúc em 7 tuổi thì em bị xâm hại tình dục, cả nhà em không ai biết, chỉ khi em đi học thì mới tự hiểu. Đến lúc em tốt nghiệp DH vừa đi làm thì bị vướng vào mấy chuyện tình ái tào lao. Có lúc em vào khách sạn với thầy giáo rất già, nhưng lúc đó thầy đó chỉ hôn và sờ soạng chứ không có làm gì hết. Lần thứ hai cũng tương tự như vậy với anh cùng cơ quan, đã có vợ. Sau đó em nhận ra mình không đàng hoàng. Em đã tự dứt bỏ và không có gặp gỡ với những người đó.

Mấy năm sau thì em chững chạc hơn và có gia đình. Em rất yêu chồng em, không có ý nghĩ gì không đàng hoàng. Nhưng trong thâm tâm em luôn đau khổ và xấu hổ vì chuyện xấu em đã làm. Em luôn nghĩ mình bị bệnh vì trời phạt rồi. Em là người học rất giỏi, công việc cũng rất thành công.

{keywords} 

Xin chị hãy cho giúp em lời khuyên. Em biết quá khứ của em không ra gì, nhưng trời có cho con người ta một con đường sống không hả chị? Có lúc em buồn đến mức muốn chết, muốn buông xuôi hết chị à. Em ân hận vì tuổi trẻ bồng bột quá.

mint - rosemary012014@

Sao bạn không nghĩ ngược lại: Trời đã thương bạn, đền bù cho những đau khổ của bạn vì dấu ấn ghê sợ thời thơ ấu mà cho bạn một người chồng tốt, thương yêu bạn, cho bạn sự thành công trong sự nghiệp?

Những gì đã xảy ra, dù đó không phải lỗi của bạn (chuyện bị xâm hại) cho đến lỗi của bạn (những cuộc tình tào lao) thì tất cả đã là quá khứ. Hơn nữa, việc bạn vướng vào đó, rồi đủ dũng khí để dứt bỏ đã chứng tỏ bản lĩnh của bạn, sự trong sáng, đẹp đẽ của bạn rồi. Con người ai cũng có thể mắc sai lầm, nhất là với một cô gái đã bị làm tổn thương từ thời thơ ấu như bạn. Sửa chữa nó, sống hướng thiện sau đó mới là điều quan trọng. Biết xấu hổ, biết ân hận để mà sống tốt hơn, đề không bao giờ còn phạm sai lầm nữa cũng không phải là điều ai cũng có thể làm được.

Hãy quên tất cả quá khứ đi và chuẩn bị tinh thần đề làm một người vợ tốt, rồi một người mẹ tốt. Hãy quên hoàn toàn, bởi bạn chẳng có lỗi với ai, ngoài với chính mình. Nhưng bạn đã sửa chữa. Cũng không cần thiết phải kể với ai những chuyện đã xảy ra nếu tình yêu hiện nay của bạn chung thủy, toàn tâm toàn ý. Trời đã cho bạn con đường hạnh phúc đó, chứ không chỉ là đường sống đâu. Hãy đón nhận hạnh phúc của mình và chăm chút cho nó.

Hạnh Dung

(Theo PNO)