Nếu một ngày bạn nghe thấy đứa con bé bỏng 3 tuổi của mình thốt ra câu này thì đừng vội hốt hoảng. Hãy thật bình tĩnh giúp con hiểu đúng vấn đề.

Hỏi: Em lập gia đình và có một bé gái 3.5 tuổi. Cháu xinh xắn, hiếu động và hay sang hàng xóm chơi. Nhà em ở gần chợ nên xung quanh đó có rất nhiều hộ buôn bán và cháu cũng tiếp xúc với rất nhiều người. Hôm qua lúc tắm cho cháu và vệ sinh vùng kín cho con, em tá hỏa khi nghe đứa con gái bé bỏng, ngây thơ của em nói: ““Mẹ ơi, bác hàng xóm bảo cái bím là để kiếm tiền. Có phải không hả mẹ?”. Em thật sự bối rối chưa biết nói chuyện với con như thế nào?

Trả lời:

Trước hết, mẹ đừng tỏ ra quá bối rối hay coi đây là vấn đề nghiêm trọng. Ở giai đoạn này bé đang tìm tòi, học hỏi khám phá nhiều thứ xung quanh. Việc bé nghe lại được câu nói của ai đó là hỏi lại không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, trong trường hợp này bé không “may mắn” nghe được những thông tin sai lệch từ người lớn khiến mẹ hốt hoảng. Trước hết mẹ cần thật bình tĩnh và từ từ giúp con hiểu đúng vấn đề.

{keywords}

Cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con từ sớm. Ảnh minh họa

Vì sao cần giáo dục giới tính cho con?

- Khi trẻ dậy thì, sự tò mò và khao khát khám phá những thay đổi của cơ thể là một nhu cầu và việc giáo dục giới tính sẽ giúp giải quyết nhu cầu này.

- Khi trẻ đã hiểu được một phần nào đó về giới tính thì trẻ sẽ có khả năng tự chăm sóc bản thân, nhất là những bộ phận giới tính.

- Sự hiểu biết này còn giúp trẻ phòng tránh hoặc đối phó với những nguy cơ xâm hại đến bản thân.

- Từ những hiểu biết đó trẻ sẽ tự tin và xây dựng những mối quan hệ giới tính lành mạnh và phù hợp với những chuẩn mực xã hội.

Trẻ em mầm non vô tư và ngây thơ trong những vấn đề giới tính nhưng không có nghĩa là người lớn cũng được phép vô tư bỏ mặc giáo dục giới tính cho các bé. Vào lứa tuổi này, tính hiếu kỳ phát triển mạnh, rất hay hỏi là đặc điểm của trẻ, biểu hiện nguyện vọng và hứng thú mạnh để nhận biết thế giới bên ngoài. Nếu trẻ không nhận được lời giải thích chính xác sẽ mất đi nhiệt tình tìm hiểu khám phá hiện tượng sự vật xung quanh, sau đó, trẻ chỉ dựa vào trí tưởng tượng suy đoán lung tung. Nếu trả lời cho qua, bố mẹ sẽ khiến trẻ hiểu sai vấn đề, không những chẳng giáo dục được gì mà có thể còn làm hại con.

Thế nên cha mẹ có thể làm yên lòng trẻ bằng cách giải thích rằng trẻ có bộ phận sinh dục nằm bên trong bụng. Giải thích ngắn gọn cho con về cơ quan sinh dục, khuyên trẻ tự bảo vệ mình như thế nào, không thể tùy tiện đùa nghịch với vùng kín.

Mẹ cũng có thể giải thích rõ cho bé bộ phận sinh dục không chỉ được dùng để đi tiểu, mà trú ngụ ở đó còn có một cái lỗ dùng để nhận những hạt giống nhỏ xíu và cho em bé chui ra ngoài. Cha mẹ có thể trả lời rằng khi hai người lớn yêu nhau rất nhiều họ mong muốn có một em bé. Họ hôn nhau một nụ hôn thật to và trong lúc đó “ba cho vào bụng mẹ một hạt giống nhỏ xíu”.

Mẹ có thể giải thích cho con một cách khoa học về “chức năng” “cấu tạo” của “cái bím” như: “Mẹ và Tũn cùng có, chị Na cũng có. 'Cái bím' giúp Tũn đi vệ sinh” và nhớ dặn con “đó là tài sản riêng của Tũn”.

Bố mẹ nên gần gũi con, chuyện trò với con, giải thích cho con hiểu về các vấn đề giới tính, xâm phạm và đồng hành cùng con trong những trường hợp bất thường, cũng như những thay đổi về giới tính của con.

Khi trả lời con bố mẹ cần kiên quyết rõ ràng, không nên dài dòng liên tưởng, Nên nói nhẹ nhàng, không gây cảm giác sợ hãi, kỳ bí.

Những điều cha mẹ cần làm:

- Giới thiệu cho con các bộ phận của cơ thể, tác dụng, tầm quan trọng và cách giữ vệ sinh, cách bảo vệ để không bị đau.

- Dạy con cách phòng tránh đối với tất cả những người xung quanh gồm cả những người quen biết.

- Hãy cho trẻ biết cơ thể của mình là cả một kho báu mà không ai có thể tiếp cận được và cũng sẽ rất xấu hổ nếu ai khác nhìn thấy.

(Theo Yêu trẻ thơ)