Nằm trên độ cao hơn nghìn mét thuộc các dãy núi có địa hình hiểm trở nơi núi rừng Đông Bắc Việt Nam, thảo dược mang tên Tỏa Dương được người dân ví như “thần dược” giúp “ông khỏe, bà vui” cực kì hiệu nghiệm. Chính vì công dụng đặc biệt đó mà thời gian gần đây, người dân không quản ngại khó khăn, nguy hiểm ngày đêm săn lùng loại thảo dược này.

“Thần dược” chốn chân mây

Tam Đảo là dãy núi nằm phía Đông Bắc Việt Nam với ba đỉnh núi cao Thạch Bàn, Thiên Thị, Máng Chỉ, trải dài trên địa phận 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang. Do nằm ở độ cao hơn 1.000m, các ngọn núi này quanh năm bị mây mù bao phủ, độ ẩm tương đối lớn. Dãy Tam Đảo được xem là kho “thần dược” cung cấp những bị thuốc Nam quý hiếm cho y học.

{keywords}

Người dân lên rừng tìm cây Tỏa Dương.

Các vị thảo dược giúp tăng bản lĩnh đàn ông luôn nằm trong danh mục những vị thuốc được săn lùng hàng đầu. Thời gian gần đây, người dân sống ven dãy núi Tam Đảo truyền tai nhau một vị thảo dược đặc biệt quý hiếm mang tên Tỏa Dương có tác dụng giúp “ông khỏe bà vui” cực kì hiệu nghiệm. Chính vì công dụng đặc biệt, thường chỉ xuất hiện trong rừng sâu, hiểm trở nên “thần dược” Tỏa Dương có giá cao ngất ngưởng, khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/1kg.

Để có thể một lần được tận mắt trông thấy loại thảo dược quý hiếm này, chúng tôi đã quyết định theo chân một thợ săn thuốc Nam là Nguyễn Văn Thực, người được ví như “con ma xó” nơi núi rừng Đông Bắc. Theo như lời giới thiệu của người dẫn đường, Tỏa Dương có các tên gọi khác là củ gió đất, hoa đất, xà cô… Hình dáng bên ngoài tựa như cây nấm, màu đỏ sẫm, cuống lớn, có mo mọc bao quanh, màu tím, có mùi hôi. Bầu mềm, sần sùi tựa như có gai. Cụm hoa đực hình trụ, dài 10-15cm. Cụm hoa cái hình đầu, dài 2-3cm. Tỏa Dương thường mọc và sống ký sinh trên rễ những cây gỗ lớn trong rừng sâu ẩm thấp. Vào thời điểm đúng mùa, cây Tỏa Dương bị săn lùng ráo riết hơn bất cứ loại thảo dược nào khác. Để có thể mua được loại thảo dược này, khách hàng phải đặt cánh lái buôn hoặc trực tiếp từ những người dân đi hái hàng tháng trời.

Theo kinh nghiệm đi rừng nhiều năm của anh Thực, loại Tỏa Dương đặc biệt thường mọc kí sinh quanh những gốc cây ngát cổ thụ trong rừng sâu. Để tìm được Tỏa Dương cũng không khó, nhưng tìm Tỏa Dương mọc trên những gốc cây ngát thì không hề đơn giản chút nào. Phải là những người đi rừng cực kì dạn dày kinh nghiệm mới biết khu vực nào tập trung nhiều cây ngát.

Sau khi bỏ lại sau lưng những con dốc cao, những vách đá hiểm trở, đoàn chúng tôi tiến vào khu rừng đầy rẫy những cây cổ thụ. Hội ý xong, từng nhóm tỏa đi theo các hướng khác nhau. Khi những bước đi của chúng tôi đang tỏ ra rệu rã, nặng nề thì bất ngờ anh Thực kêu lên vui mừng vì phát hiện ra một khóm Tỏa Dương xung quanh gốc ngát cổ thụ, ước chừng phải tới nửa ký. Cẩn thận, anh Thực nhẹ nhàng cắt lấy từng khóm cây Tỏa Dương cho vào túi bóng mang theo. Khuôn mặt nở một nụ cười đầy hạnh phúc, mặc cho những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt xám nắng.

Tỏa Dương có nhiều công dụng đặc biệt

Theo kinh nghiệm của giới y học, Tỏa Dương có tác dụng bổ sung dương khí đối với những người có chứng bệnh chân tay không ấm, nguyên khí ở đan điền bị hư tổn, hoạt động chậm chạp, khó khăn. Về phương diện bổ thận tráng dương thì Tỏa Dương chữa liệt dương, xuất tinh sớm. Ngoài ra, vị thuốc này giúp bổ máu, ăn ngon miệng, phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với người mới ốm dậy, sau khi sinh.

Rất nhiều bài thuốc Đông y xuất hiện vị thảo dược Tỏa Dương. Điển hình như bài thuốc chữa xuất tinh sớm gồm: Thục địa 30g, tỏa dương 20g, đỗ trọng 30g, đuôi lợn 150g, gừng tươi 15g, đại táo 8 quả. Đuôi lợn cạo bỏ lông, rửa sạch, chặt thành từng khúc. Gừng tươi giã nát. Các vị thuốc rửa sạch. Tất cả cho vào nồi hầm lửa nhỏ trong 2,5-3 giờ là được, cho thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Bài thuốc có công dụng: Từ bổ thận tinh, dùng cho những người bị chứng xuất tinh sớm với các triệu chứng như xuất tinh sớm, tinh dịch ít và loãng, cơ thể hao gầy, suy giảm ham muốn tình dục, da mặt nhợt nhạt, tóc rụng nhiều, tiểu tiện trong dài, đại tiện lỏng loãng, chất lưỡi nhợt, thường có bệnh mãn tính kèm theo như tiểu đường, u phì đại tiền liệt tuyến mạn tính, suy giảm công năng tuyến thượng thận...

Bài thuốc giúp phụ nữ sau khi sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng: Tỏa Dương sau khi thu hái về, tước bỏ những phiến của lá bắc và bao hoa, rửa sạch, thái mỏng, phơi khô, sao qua, rượu 35 - 40 độ. Cứ 1 phần Tỏa Dương, 5 phần rượu. Ngâm trên 1 tháng mới dùng được hoặc càng lâu càng tốt. Khi đó rượu có màu đỏ sẫm, vị hơi đắng, chát. Nếu khó uống có thể cho thêm ít đường hoặc mật ong cho dễ uống. Ngày uống 2 lần trước bữa ăn, mỗi lần uống 1 chén con (khoảng 30ml).

Gần đây, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học còn phát hiện Tỏa Dương có công dụng ngừa khối u, kháng độc bệnh, làm chậm sự lão hóa của cơ thể.

(Theo Giadinh.net)