Thưa bác sĩ, có những lúc ngồi gần vợ, tôi chẳng có cảm giác thu hút gì cả. Tôi cũng muốn gần gũi để mặn nồng hơn, nhưng thấy vợ cứ dửng dưng. Từ đó, tình dục nguội lạnh, thưa thớt. Làm sao để hai vợ chồng luôn muốn gần nhau, luôn có ham muốn đối với nhau như thuở ban đầu?

Nguyễn Anh Khoa (TP. Tân An)

{keywords}

Sau khi kết hôn, "lửa yêu" của nhiều cặp đôi trở nên nguội lạnh nếu không chú ý và làm mới. Ảnh minh họa: internet

Anh Khoa mến!

Tất cả chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng, sau khi kết hôn, chẳng đôi nào có thể duy trì được sự đắm đuối đối với nhau như thuở ban đầu. Những rung động ban đầu phai nhạt, cộng theo những tật xấu, điểm yếu lộ ra sau khi “chiếc mặt nạ tình yêu rơi xuống”. Vậy, làm sao để níu kéo những hấp lực ban đầu? Xin được trả lời luôn với anh Khoa rằng, những hấp lực ban đầu ấy đã hoàn thành "sứ mệnh lịch sử” và kết thúc. Khi bước vào hôn nhân, mỗi đôi vợ chồng phải xây dựng lại những hấp lực mới.

Có thể câu nói “tình yêu cũng chỉ là tình cảm nhất thời”, nghe có vẻ bẽ bàng đối với những người tôn thờ tình yêu, nhưng lại là sự thật. Một khi đến mức “chuyện trả bài cũng phải nhắc”, các bà vợ thường đặt câu hỏi “sao anh không nồng nhiệt như hồi mới quen nhau? Anh không còn là anh”. Chẳng sai. Người vợ không thể đòi hỏi chồng mình hớn hở mỗi khi được gần gũi, liên tục nói lời ngọt ngào… như thuở ban đầu.

Cũng vì “tình yêu cũng chỉ là tình cảm nhất thời”, nên cả hai vợ chồng phải liên tục xây đắp tình cảm liên tục để có được tình yêu mới đối với nhau. Để người vợ không còn là “pho tượng lạnh”, người chồng phải trổ tài tán tỉnh. Chỉ cần “bổn cũ soạn lại” những chiêu mà ngày xưa chàng cưa đổ được nàng, chàng đã đạt được thành công đáng kể: xung phong đưa đón, bất ngờ tặng quà, nói những “lời có cánh”.

Một khi người vợ cảm thấy vui, “cơ mặt dãn ra” thì trông nàng đáng yêu hơn hẳn. Với đàn ông, tán vợ dễ hơn tán người yêu rất nhiều vì có được nhiều thuận lợi: được thường xuyên gần gũi nhau, sẵn có cảm tình với nhau, có sợi dây kết nối tình cảm là những đứa con chung. Vấn đề là người chồng có chịu “dụng công” hay không mà thôi.

{keywords} 

Khi đã khơi được tình cảm mới mẻ, người chồng cũng cần nỗ lực hơn trong việc chinh phục vợ về tình dục. Ngày mới quen nhau, riêng việc nắm được tay nàng đã rất khó, nhưng bằng sự kiên trì và quyết tâm, chàng đã làm được. Sau đó, chàng lại công phu trong những cuộc “tấn công” khác.

Nhưng khi đã thành vợ chồng thì sao? Chỉ một cái lắc đầu hờ hững, người chồng đã vội nghĩ rằng “nàng không muốn, lúc này mình chẳng dây vào làm gì”, trong khi ngày xưa, chàng không dễ dàng bỏ cuộc, tiếp tục “gạ gẫm” cho đến kỳ được mới thôi. Vợ than mệt, chồng nghĩ đơn giản “người ta mệt thì để người ta nghỉ ngơi”, trong khi ngày trước, người yêu than mệt, chàng đến kề bên thăm hỏi, mát-xa…

Cần nhấn mạnh thêm, trong tình cảnh hai vợ chồng nguội lạnh, nhất thiết một trong hai (hoặc cả hai) phải hành động tích cực mới cải thiện được. Trong đời sống tình dục, khi hố ngăn cách xuất hiện, chắc chắn người chồng phải “bắc cầu” vượt hố đó để đến bên vợ, chứ cứ ngồi một chỗ rồi nhìn qua bên kia bờ cùng những lời than vãn, sẽ chẳng thay đổi được gì.

ThS- BS Mai Bá Tiến Dũng

(Theo Phunuonline)