- Hai kiều nữ đi xe đạp điện, vượt đèn đỏ, vèo một cái trước mũi xe tôi, vừa mở kính ra thì ăn ngay một tràng chửi “chú đi kiểu gì thế, không có mắt à”.

Vừa được phen hú vía với xe đạp điện, đến giờ vẫn chưa hoàn hồn. Đoạn đèn đỏ dưới chân cầu vượt Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh, hai cô bé học sinh cấp 2 đèo nhau trên xe đạp điện vượt đèn đỏ, đi ngược vòng xuyến, vèo cái trước mũi xe tôi, may mà phanh kịp, mình thì tức lộn ruột, định bụng phải giáo huấn cho 2 đứa một trận. Vừa mở kính ra thì ăn ngay một tràng chửi “chú đi kiểu gì thế, không có mắt à” văng ra từ miệng cô bé lái xe trông rất xinh xắn, mình cứng họng chả nói được điều gì, chưa định hình xong thì hai cô bé đã lên xe phóng vút.

Trước đó cũng từng chứng kiến một cháu đi xe đạp điện ngã sóng xoài ở chân cầu vượt Ngã Tư Sở vì mải nói chuyện điện thoại, không để ý đường, xuống dốc lao như bay.

Giờ xuống đường mà gặp xe đạp điện tốt nhất là tránh xa. Qua đoạn nào là cổng trường cấp 2, cấp 3 tốt nhất là chịu khó dừng lại để các cháu đi hết. Chứ không là dính đòn ngay. Toàn các cháu tuổi teen đi điên đảo. Tốc độ chẳng thua kém gì xe máy, cũng 30-40km/giờ, chẳng có xi nhan, nhiều cháu vừa đi xe vừa đeo tai nghe nhạc, còi mãi nó cũng chẳng nghe thấy. Nguy hiểm vô cùng.

{keywords}

Hai học sinh chạy xe đạp điện trên đường Thanh Niên, quận Tây Hồ,TP Hà Nội không đội mũ bảo hiểm, khi thấy CSGT thì quay đầu xe để né (Ảnh Người lao động)

Thiết nghĩ người lớn phải cân nhắc lại xem có nên cho con mình đi xe đạp điện hay không. Không phải vì an toàn của người tham gia giao thông, mà là vì an toàn của chính các cháu. Với tốc độ 40km/h, đầu không đội mũ bảo hiểm, đi thì lượn lờ, uốn éo, vừa đi vừa buôn chuyện, nghe nhạc thì khó tránh khỏi va quệt, tai nạn.

Tuổi các cháu là tuổi đang vận động, cho đi xe đạp thường vận động là tốt nhất. Đi xe đạp điện vừa tạo thói chây ì, lười vận động, vừa nguy hiểm vì tuổi các cháu chưa hiểu biết luật và khả năng điều khiển xe có động cơ kém. Chả thế mà người ta yêu cầu 18 tuổi mới đủ năng lực điều khiển xe máy.

Độc giả OtoFun (Nguồn Facebook)