Người dân huyện nghèo 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa vừa nhận những chú bò tình nghĩa từ chương trình Ngân hàng bò 2014. Từ đây, bà con có thêm một cơ hội thoát nghèo bền vững.

Dự án Ngân hàng bò đã triển khai trên phạm vi cả nước trong suốt 4 năm qua và nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp. Với tư cách là nhà tài trợ Vàng cho dự án Ngân hàng bò năm 2013, Công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn tiếp tục đồng hành cùng chương trình trong năm 2014.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thuỷ (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc công ty Bia Sài Gòn tại Thanh Hóa trao 04 con bò cho người dân tỉnh Thanh Hóa.

Ở mô hình “Ngân hàng bò”, mỗi hộ gia đình nghèo được trao tặng 1 con bò giống từ dự án của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Mỗi con bê sinh sản từ bò giống sẽ tiếp tục được nuôi thêm 12 tháng tuổi trước khi chuyển giao con bê này cho hộ nghèo khác nuôi. Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ gia đình nhận bò ban đầu được hoàn toàn sở hữu bò giống. Và cứ tiếp tục theo chu trình như vậy, số lượng bò giống được gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ gia đình nghèo khác được trợ giúp.

Đối tượng của Chương trình là những hộ nghèo (thuộc danh sách hộ nghèo mới nhất) không có phương tiện mưu sinh hoặc không có nguồn thu nhập ổn định; thường xuyên thiếu lương thực. Ít nhất trong số hộ hưởng lợi có 5% là gia đình thương binh, liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách.

{keywords}
Ông Phạm Tuấn Linh - đại diện công ty CPTM Bia Sài Gòn Miền Bắc trao 03 con bò cho người dân tỉnh Sơn La

Tính đến thời điểm này, 7.028 con bò giống đã được trao cho 7.028 hộ gia đình nghèo tại 111 huyện thuộc 39 tỉnh. Gần 1.000 con bê sinh sản đã tới tận tay các hộ gia đình nghèo khác. Ngân hàng bò đã, đang và sẽ phát triển thêm những chú bò, mang đến cho các hộ nông dân không chỉ là phương tiện mưu sinh giúp họ thoát nghèo, mà trên hết là niềm tin vào một cuộc sống ấm áp tình người, niềm hy vọng sẽ đổi đời từ sức lao động của mình và sự chia sẻ của xã hội.

{keywords}
Niềm vui được trao đi và lan rộng

Ông Lê Hồng Xanh - Phó Tổng giám đốc công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn chia sẻ: Tinh thần “chung tay với cộng đồng” vốn là một truyền thống và là một trong những nét văn hóa của Bia Sài Gòn. Ngân hàng bò” là một trong những Dự án ý nghĩa mà Bia Sài Gòn đã và đang tham gia nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo trong cả nước”.

Ngoài việc ủng hộ dự án Ngân hàng bò, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn còn tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng khác với ngân sách hàng năm lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Tấn Tài