Từ trước tới nay, cứ nhắc tới chuyện ăn gì để lợi sữa cho phụ nữ sau sinh thì các cụ, các mẹ lại lên một “sớ” những món ăn liên quan tới móng giò như móng giò hầm đu đủ xanh, móng giò hầm lạc và bí đỏ...

Tuy nhiên gần đây có khá nhiều thông tin trái chiều nhau về kinh nghiệm dân gian được truyền miệng này.

Chị Mai (30 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Hồi sinh mổ bé đầu hơn 3 ngày mà sữa vẫn chưa về mà chả biết phải làm sao. May được mấy chị cùng cơ quan gợi ý các món cháo nấu với móng giò, mình ăn liên tiếp mấy ngày, thấy sữa về liền. Tới bé thứ 2 dù sinh thường, tôi vẫn tích cực ăn thường xuyên, sữa về nhiều và đặc lắm”.

{keywords} 

Cũng chung quan điểm móng giò lợi sữa, mẹ Mai Vy (28 tuổi, TP.Hồ Chí Minh) nói: “Lúc sinh bé mình cũng ăn canh đu đủ móng giò cho thông sữa, đu đủ nhiều protein, chất béo, ăn món này vừa trị chứng ít sữa mà còn đầy đủ chất. Ai có con, mình cũng chỉ bí quyết này, thấy mẹ nào cũng nói là hiệu quả hết”.

Tuy vậy, cũng có rất nhiều quan điểm hoàn toàn đối lập, ví dụ như chị Hoàng (36 tuổi, Hải Phòng): “Hồi sinh xong ít sữa cũng ăn thử mà có thấy gì đâu. Móng giò toàn là chất béo mà ống dẫn sữa thì bé, ăn nhiều chất béo này dễ bị đông lại giữa đường ống gây tắc sữa. Do móng giò là mỡ động vật sẽ làm sữa đặc hơn chứ không phải là ăn sẽ có nhiều chất hơn. Chưa kể, khi sinh xong, cơ thể sẽ lấy chất béo của mẹ để làm sữa, lượng chất béo không đổi dù mẹ có ăn mỡ hay không, chỉ có loại mỡ trong sữa mới thay đổi thôi”.

Bên cạnh đó cũng có một chia sẻ khác: “Lúc sinh con, mẹ chồng ở quê lên chăm con gái và cháu nội, ngày nào bà cũng tẩm bổ cho bằng món móng giò để mau có sữa mà cho con bú. Gần một tháng “vật vã” với móng giò mà tình hình cũng không khả quan hơn. Giờ mà ngửi thấy hay ai nhắc tới chữ “móng giò” là tôi nổi hết da gà. Đúng là vừa cực người nấu, vừa mệt người ăn”. (Chị Hoàng, 25 tuổi, Hưng Yên).

{keywords}

Chuyện móng giò có lợi sữa hay không cho tới thời điểm này vẫn chưa “hạ hồi phân giải”. Dù vậy có một điều mà các mẹ luôn cần phải lưu ý đó là sau khi sinh, cơ thể các mẹ rất yếu do mất nhiều năng lượng. Vì vậy, việc quan trọng nhất lúc này là các mẹ cần phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, thực đơn phong phú và không kiêng khem để đảm bảo đủ sữa cho con bú cũng như phục hồi sức khỏe cho mẹ. Mỗi ngày nên ăn từ 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau, đậu, trái cây… uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt các loại nước trái cây rau củ quả tươi, có thể uống thêm 1-2 cốc sữa. Chỉ nên kiêng những thực phẩm quá chua, kiêng uống nước đá và các loại nước có cồn, có gas... sẽ không tốt cho chất lượng sữa của bé.

Một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe mà vẫn đảm bảo đủ lượng sữa cần thiết cho con.

(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)