Phát hiện của các nhà nghiên cứu ở Đại học Thể dục thể thao Cologne, CHLB Đức, về tình trạng chưa ra khơi đã gãy cột buồm của nhiều ông sau nhiều ngày đề thương lên… xe đạp!

Ai cũng hiểu đạp xe là môn thể thao tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho hệ tuần hoàn, nhất là ở người huyết áp thấp, vì trái tim nhờ đó được tập luyện, lá phổi được thông khí, nội tạng trong khoang bụng được xoa bóp do hoành cách mạc đẩy lên đẩy xuống theo nhịp nhấn bàn đạp của “cua-rơ”. Kẹt là huy chương nào cũng có 2 mặt. Riêng ở xứ mình, đạp xe có thể gặp phản ứng phụ khó lường, nhất là ở thành phố lớn, chẳng hạn viêm mũi vì hút toàn khói xăng dầu, hay tệ hơn nữa, chấn thương sọ não vì bị xe buýt ép té!

Chuyện không chỉ có thế! Đáng nói là phát hiện của các nhà nghiên cứu ở Đại học Thể dục thể thao Cologne, CHLB Đức, về tình trạng chưa ra khơi đã gãy cột buồm của nhiều ông sau nhiều ngày đề thương lên… xe đạp!

Theo thầy thuốc ở thành phố nổi tiếng nhờ nước hoa 4711, nhiều nạn nhân trước đó đã ghi nhận cảm giác tê dại vùng hội âm sau khi đạp xe vài giờ nhưng không chịu gõ cửa thầy thuốc vì nghĩ đó chỉ là chuyện nhỏ. Chuyện càng lúc càng xé lớn vì 3/4 trong số đó dần dần gặp rắc rối với chuyện phòng the đến độ bị nghi trước khi về nhà có ghé đâu đó ăn… phở! Oan ức vì chuyện nhỏ xé ra to là do tư thế ngồi trật chìa trên yên xe khiến vùng hồi âm bị thiếu máu vì áp lực từ trên đè xuống. Tình trạng này tất nhiên càng nhanh chân nếu cua-rơ béo phì! Nhiều nạn nhân tất nhiên đã vét túi cho các loại thuốc thuộc nhóm “phương ngoại gia truyền” nhưng để rồi chỉ đành ngậm bồ hòn làm ngọt!

Giải pháp tuy vậy tương đối đơn giản nếu người chọn xe đạp làm bạn đồng hành đừng quên lời dặn dò tâm đắc của bác sĩ Hettich, chuyên gia tư vấn sức khỏe nam giới hàng đầu ở Đức, như sau:

1. Đừng đạp xe cả giờ với tư thế theo kiểu ngư ông đắc lợi. Thỉnh thoảng nhớ nhón mông nhấn bàn đạp vài cái để vùng hội âm vừa có dịp nghỉ xả hơi, vừa giống cua-rơ nhà nghề.

{keywords}

Thỉnh thoảng nhớ nhón mông nhấn bàn đạp vài cái...

2. Nếu chạy xe đường xa, nhớ nghỉ giữa giờ. Không cần lâu, khoảng 10 phút, nhưng nhiều lần càng hay.

3. Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng vì chọn loại xe đua nên phải nằm dài cho ra vẻ ăn thua, nếu chọn xe thông thường, đừng ngồi quá nghiêng ra phía trước. Càng chồm ra phía trước chỗ đó càng dễ thiếu máu vì áp lực của sức nặng cơ thể khi đó bội tăng.

4. Trái lại, cũng đừng ngồi tuột ra phía sau rồi hỏi tại sao chỗ đó bị cấn.

5. Đừng chọn yên xe loại quá cứng. Cứng gặp cứng bao giờ một bên sớm muộn phải… mềm!

6. Đừng chọn yên xe quá nhỏ. Chính vì mặt tiếp xúc hẹp nên dễ bị nghẹt!

7. Tránh quần quá chật để chỗ đó đừng liên tục trong cảnh “trên đe dưới búa”. Đè đầu đè cổ ai chịu hoài cho thấu!

Đời bao giờ cũng lắm nỗi oái oăm. Lắm khi chỉ vì khoái được tiếng yên hùng mà mất mặt anh hùng!

(Theo SGGP)