Sống giữa vùng sông nước với hệ thống kênh rạch chằng chịt nhưng nước sạch cho sinh hoạt lại đang là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng lớn nhất đến đời sống của người dân Ấp 1, xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, Tiền Giang.

“Khát” nước sạch giữa miền kênh rạch

Nước sông ô nhiễm, nước mưa lúc có lúc không, người dân chỉ còn trông vào “hệ thống cấp nước tập trung”. Nhưng, “hệ thống” ấy thực ra chỉ là một giếng khoan cùng máy bơm trực tiếp, đã hoạt động từ năm 2003, không thể cung cấp đủ nước cho cả ấp. Do không có đài trữ nước nên một khi cúp điện, máy bơm không hoạt động được, nguồn nước sạch toàn ấp cũng bị cắt hoàn toàn! Vì vậy, việc thiếu nước sạch cho sinh hoạt trở thành “chuyện thường ngày” tại đây.

{keywords}

Những con kênh trước nhà cũng là nguồn nước cho nhiều sinh hoạt của người dân Ấp 1

Chưa hết, đường ống dẫn của hệ thống đang xuống cấp nghiêm trọng và vẫn chưa đến được những hộ dân ở xa giếng khoan. Anh Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, ngụ tại Ấp 1) chia sẻ: “Nước mưa dự trữ nhà tôi chỉ dành cho ăn uống, nấu nướng nhưng có tiết kiệm mấy cũng chỉ đủ dùng khoảng 1, 2 tháng mùa khô. Sinh hoạt còn lại đều dùng nước sông. Chúng tôi cũng biết là chỉ qua lắng lọc, xử lý bằng hoá chất tại nhà thì không đảm bảo nhưng vẫn phải dùng vì đâu còn lựa chọn nào khác.”

{keywords}

Một “sáng kiến” để dẫn nước mưa trực tiếp vào lu chứa nước của gia đình

Thường xuyên sử dụng nguồn nước sông ô nhiễm, các chứng bệnh về tiêu hoá và da trở nên phổ biến nơi đây. Với những gia đình sống bằng nghề nông và làm thuê ở mức thu nhập bình quân chỉ 400.000 - 500.000 đồng/người/tháng ở Ấp 1, thiếu nước sạch không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ, làm tăng gánh nặng cuộc sống vốn đã nhiều vất vả, lo toan của người dân.

{keywords}

Những chiếc lu cạn kiệt nước chỉ sau 2 tháng mùa khô.

Khi việc thiếu nước sạch sinh hoạt còn đang hoành hành tại nhiều địa phương, thì ý thức, hành động tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước của mỗi cá nhân sẽ là một phần quan trọng không chỉ giúp bảo tồn nguồn nước mà còn góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho toàn cộng đồng.

Nước sạch: giấc mơ không còn xa vời

Giấc mơ nước sạch sẽ không còn xa vời nếu cả cộng đồng “Cùng hành động” tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch.  Đó cũng là thông điệp chính của chương trình “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” năm 2014.  

Hiện thực hoá ý nghĩa của việc “Cùng hành động”, với hơn 27.000 lượt cam kết và 448 huy hiệu “Cùng đồng hành” tại website www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn (tương đương 896.000 đồng), Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) đã công bố khoản tài trợ 300 triệu từ Chương trình “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” năm 2014 nhằm hỗ trợ xây dựng đài nước và hệ thống ống dẫn cho toàn bộ cư dân Ấp 1, xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, Tiền Giang.  

Buổi lễ trao tài trợ và khởi công công trình sẽ chính thức diễn ra vào ngày 31/8/2014, hứa hẹn cải thiện đáng kể chất lượng đời sống người dân, giúp cho giấc mơ nước sạch không còn là niềm mong mỏi của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Hãy “Cùng hành động” tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước và tham gia cam kết tại website www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn và fanpage www.facebook.com/1phuttietkiemtrieuniemvui để cùng Chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui” của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) góp phần gìn giữ nguồn nước, đẩy nhanh hành trình mang nước sạch đến cộng đồng.

{keywords}
Thu Hằng