Dù có vợ (vợ tôi bình thường về chăn gối) nhưng tôi vẫn lén lút thủ dâm. Vợ tôi có vẻ nghi ngờ và tôi cũng muốn dứt khỏi thói tật này. Xin hỏi, có cách nào để “cai” hiệu quả bệnh này? (tôi đã thử hai lần, đều thất bại).

Q. Dũng (TP.HCM)

Về nguyên tắc, cách “cai” thủ dâm ở những chàng trai mới lớn và mấy ông có gia đình như nhau, nhưng vẫn có vài điểm khác biệt. Đơn cử, với các chàng chưa vợ, thôi thúc số một khiến họ “tự biên tự diễn” là nỗi thiếu thốn, bức bối bầu tinh, đôi khi do tò mò, học đòi; còn với những ông có vợ bên cạnh, nỗi thiếu vắng ít nặng nề hơn những nguyên cớ khác. Chẳng hạn lắm ông đến với thủ dâm chỉ vì muốn “thay đổi không khí” hay thậm chí để chữa bệnh “nguội bu-gi”.

{keywords} 

Dù trai trẻ hay đã có gia đình, những đấng mày râu muốn cai thủ dâm đừng quên “nguyên lý” quan trọng: thoạt đầu cái đưa lối các anh, các ông đến với thủ dâm do bức xúc nội tại, nhưng sau đó (nhất là khi đã có thâm niên) thì sinh lý sẽ nhường vị trí độc tôn cho tâm lý. Không khó để các ông nhận ra có vô khối lần "độc diễn" là do thói quen, bị kích động (phim ảnh, trang mạng…), thậm chí do rảnh rỗi, trống vắng, chứ không thuần vì đòi hỏi sinh lý. Hiểu được cái gì đưa lối dẫn đường sẽ dễ dàng đến đích chiến thắng.

Có nhiều phương pháp hỗ trợ cai nghiện thủ dâm, nhưng dù là chàng trai mới lớn hay quý ông hai ba mặt con thì tiên quyết vẫn là hai chữ quyết tâm, đồng thời nên dứt khoát ngay từ đầu, nhịn là nhịn, không rề rà kiểu mỗi ngày bớt một vài cữ.

Nói gì thì nói, phim ảnh, trang mạng toàn cầu có yếu tố sex vẫn luôn là kẻ “xách động” số một của tật “tự biên tự diễn”. Cần đề phòng từ xa ngay từ thời điểm zero: tắt máy, bỏ đi ngay khi những bộ phim, trang mạng trổ mòi sắp tung ra những hình ảnh gợi cảm, còn đợi “chuyện đã rồi” mà dứt ra được thì hơi khó. Mạnh tay chống truy cập những trang mạng “nóng”, mạnh tay xóa những bộ sưu tập, đường link nhạy cảm để trừ hậu họa.

Hãy tìm mọi cách không cho thủ dâm có cơ hội tác oai. Nhà vắng người hay vợ hay vắng nhà, nên kiếm thêm người làm “cản trở viên” hoặc nên ra ngoài thay vì ở nhà một mình. Tâm trí rảnh rỗi rất dễ khiến các ông tìm cách khỏa lấp. Tìm một khối choán chỗ như chơi thể thao, tham gia câu lạc bộ nào đó. Phát hiện thời điểm nào dễ mềm lòng nhất để tránh.

Phần lớn các ông, các anh chọn nhà tắm là “thiên đường” tự biên tự diễn. Phòng riêng cũng là nơi lý tưởng, nên nếu được, nên mạnh tay phá bỏ sự khép kín (luôn mở cửa, bỏ then cài cửa trong…). Đôi khi cần đến liệu pháp “huấn nhục” như tưởng tượng cảnh “đi đêm có ngày gặp ma”, không còn mặt mũi nào nếu bị vợ, người thân, bạn bè bắt gặp. Chẳng đặng đừng mới phải dùng đến thuốc an thần.

(Theo Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn/PNO)