- "Hai trong số những vấn đề nhất mà hiện nay Việt Nam đang gặp phải đó là biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng: nước biển dâng, lũ lụt, hạn hán...và gây hại đến Việt Nam- một đất nước với nền nông nghiệp mang vai trò quan trọng"

Em Phạm Minh Hiếu (lớp Lý 1) Trường Hà Nội Amsterdam lập luận tại Hội nghị mô phỏng ASEAN diễn ra lần đầu tiên do Trường Đại học Yale Mỹ và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) phối hợp tổ chức.

Mang tính trí tuệ

Mới đây, từ ngày 22 - 24/8/2014, một nhóm học sinh tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore đã tham dự buổi mô phỏng sự mô phỏng mô hình làm việc của hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Hội nghị giúp các em học sinh tham gia có cơ hội trải nghiệm, suy nghĩ sâu hơn những giải pháp sáng tạo, đột phá cho những vấn đề nóng trong khu vực.

{keywords}

Nhóm học sinh tiêu biểu của Việt Nam tại Singapo

Đây là một hoạt động do các học sinh tự tìm tòi, viết tham luận để tham gia với tư cách cá nhân tham gia một hoạt động giáo dục khu vực.

Theo anh Nguyễn Viết Hữu, đại diện của cha mẹ học sinh chia sẻ: "Đây là một việc làm đề cao sự sáng tạo, giúp các em có cái nhìn tổng quan về mô hình làm việc của hội nghị thượng đỉnh ASEAN, giúp các em học sinh tham gia có cơ hội trải nghiệm, suy nghĩ sâu hơn những giải pháp sáng tạo, đột phá cho những vấn đề nóng trong khu vực."

"Với tư cách là một phụ huynh, tôi luôn mong muốn các cháu được sức trên trường đấu khu vực và quốc tế với mong muốn tạo cho các con sự tự lập, tự tin và một định hướng tương lai tốt đẹp hơn", anh Hữu cho biết thêm.

Những người trẻ có quyền thảo luận, nêu ý kiến

Tại phiên họp đầu tiên, em Nguyễn Quốc Anh (12 Toán 1) và Ngô Quý Lan Anh (12 Hoá 1) Trường Hà Nội Amsterdam được đại diện mô phỏng sự quy tụ những nhà lãnh đạo từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á diễn ra vào năm 1997 để giải quyết vấn đề của Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM).

{keywords}

Nhiều học sinh tiêu biểu của trường Hà Nội Amsterdam đã tham gia thảo luận, đóng góp nhiều giải pháp tôi ưu cho những vấn đề nóng toàn cầu.

Em Nguyễn Quốc Anh trong vai trò đại diện cho nước Malaysia đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong ban hành luật thúc đẩy đầu tư xã hội và đào tạo, nâng cao nhân lực lao đông và tăng cường đa dạng hoá những sản phẩm vốn bị cạnh tranh gay gắt, tiêu biểu như ngành cao su và cà phê...

Phiên họp thứ hai, đại diện cho gương mặt tiêu biểu của trưởng Hà Nội Amsterdam, em Phạm Minh Hiếu (Lớp Lý 1) ), Nguyễn Việt Dũng (lớp 12 Toán 1), Mai Nhi (Lớp 12 Nga), Bích Hà (lớp 11 Anh) đã có cơ hội thể hiện tài tranh luận hai trong số những vấn đề nóng nhất trên thế giới hiện nay là biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng. Đồng thời kêu gọi bạn bè các nước năm châu cùng chung tay tìm ra giải pháp để cải thiện vấn đề này.

Em Minh Hiếu chia sẻ: "Theo em, đây là những vấn đề mà Việt Nam đang phải đối mặt trong thời gian gần đây. Hiện tượng thay đổi khí hậu đang mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như mực nước biển dâng, lũ lụt, hạn hán...và gây hại đến Việt Nam - một đất nước với nền nông nghiệp mang vai trò quan trọng".

"Vì vậy việc cải thiện hiệu suất năng lượng, đặc biệt là năng lượng khí, thủy điện, năng lượng than, cũng là một vấn đề nan giải đối với Việt Nam", Minh Hiếu chia sẻ thêm.

Cũng là một đại diện tiêu biểu, em Chu Phúc Hưng (lớp 12 Tin) Trường Hà Nội Amsterdam đã thể hiện tài hùng biện của mình khi liên tiếp đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc bảo vệ an toàn năng lượng cho khói ASEAN.

Với phiên họp thứ 3 mô phỏng Hội nghị diễn đàn khu vực ASEAN (ASEAN Regional Forum) bao gồm 27 quốc gia có cùng mối quan tâm đến an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương. Vấn đề này được các em Đậu Trang (lớp 12 Anh 1), Vũ Đức Anh (lớp 12 Lý 1) Trường Hà Nội Amsterdam và Quang Anh (trường Quốc tế Nga) được vinh dự đại diện các nước trong khu vực để thể hiện quan điểm của mình.

Hạnh Thuý