“Người phụ nữ quá buông thả bản thân mình, luôn ngụy biện đòi bình đẳng giới bằng việc cho mình có cái quyền lên giường với thật nhiều đàn ông, với bất kì người đàn ông nào, thì tôi cho rằng đó là một người phụ nữ ngu dốt, và thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng giá trị của bản thân cũng như giá trị của phụ nữ nói chung”, cô gái 27 tuổi chia sẻ.

Mèo Xù – tác giả cuốn sách “Đừng chết vì yêu”, tên thật là Nguyễn Thị Thắm, sinh năm 1987, tại Hà Nội - là một cô gái trẻ trung và hiện đại nhưng lại được đông đảo độc giả biết với những quan điểm tình yêu đi ngược lại trào lưu của giới trẻ.

Trong khi sex trước hôn nhân và “bất chấp hết yêu nhau đi" đang là trào lưu của một bộ phận giới trẻ, thì Mèo Xù lại cương quyết nói không với sex. Cô tôn thờ chủ nghĩa ích kỷ, không muốn, không thích sống hết lòng, hết dạ, hay phải hi sinh mọi thứ vì tình yêu.

Bạn nghĩ sao khi một cô gái 27 tuổi, hiện đại, yêu và được yêu rất nhiều, nhưng vẫn quyết giữ gìn trinh tiết của mình? Cô gái 8x không chịu “chết vì yêu” đã có những chia sẻ thẳng thắng với VietNamNet về tình yêu, cuộc sống.

{keywords}

Mèo Xù – tác giả cuốn sách “Đừng chết vì yêu” với quan điểm tình yêu truyền thống – nói không với sex trước hôn nhân.

Vẫn nhiều 9x “cổ hủ”

- Ngày chị ra mắt cuốn sách “Đừng chết vì yêu” đã có nghi vấn đặt ra rằng những gì chị viết có thể bị độc giả trẻ “ném đá” bởi sự dạy dỗ một cách giáo điều, đi ngược lại trào lưu. Cuốn sách ra mắt đã được một thời gian, phản ứng của độc giả thế nào? Chị có hứng được “rổ đá” nào không?

Câu hỏi này rất thú vị, tôi cũng đã chuẩn bị hứng gạch mang về xây nhà rồi, nhưng thật “ buồn” vì tôi chưa nhận được viên gạch nào cả. Đùa vậy thôi, thực sự thì tôi cực kì bất ngờ khi nhận được sự đồng tình của rất nhiều người, hóa ra cũng có rất nhiều người “cổ hủ” như tôi, bạn biết đấy, số đông không phải là tất cả. Sau khi đọc xong mọi người phản hồi rằng đây không chỉ là câu truyện đơn thuần, có rất nhiều quan điểm và “triết lý” mới về tình yêu được tôi đưa ra, và mọi người hoàn toàn ủng hộ với quan điểm đó của tôi.

- Những độc giả đồng cảm, ủng hộ quan điểm của chị phải chăng chỉ là những người cùng trang lứa 8x?

Hoàn toàn sai, những người ủng hộ quan điểm của tôi, đại đa số là các bạn ở lứa tuổi 9X, nhiều người luôn lên án các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ 9X đang có xu hướng sống quá vội và quá thoáng, nhưng tôi nghĩ một phần, do sách truyện và truyền thông đã khiến mọi người nghĩ và tưởng tượng ra như thế. Thực chất có rất nhiều bạn trẻ xung quanh tôi họ có quan điểm sống và yêu rất tích cực, tỉnh táo.

Sex theo bản năng khác gì con vật!

- Chị tự nhận là một người trẻ, hiện đại, không hoàn toàn là mẫu người truyền thống và cổ hủ. Theo logic thì chị phải cùng xu hướng với lối sống thoáng của giới trẻ ngày nay, tại sao chị lại coi trọng “chữ trinh” đến vậy?

Tôi là người thích cuộc sống hiện đại, tôi thích hòa mình vào cuộc sống nhưng tôi chưa bao giờ thích chạy theo xu hướng, bởi đã là xu hướng thì đều chỉ có tính nhất thời, đương nhiên một lúc nào đó sẽ trở nên “lỗi mốt”, con người tôi chia ra làm hai phần, một nửa là hiện đại trong công việc, giao tiếp xã hội, ăn mặc, ứng xử với cuộc đời, nhưng trong tình yêu thì tôi lại ảnh hưởng sự giáo dục rất lớn từ mẹ tôi, mẹ luôn dặn tôi rằng, một giờ vui vẻ trôi qua rất nhanh, nhưng nếu không tỉnh táo suy xét con sẽ phải ân hận cả cuộc đời.

{keywords}

“Giá trị của phụ nữ nằm ở chỗ được đàn ông săn đón và theo đuổi, bạn đòi bình đẳng giới ở việc bạn buông thả bản thân mình sẵn sàng lên giường với bất kì ai, thì là phụ nữ tự ha thấp mình”

- Có ý kiến cho rằng, trong khi phụ nữ đang đấu tranh để xóa bỏ tư tưởng quá coi trọng trinh tiết của đàn ông. Chắc chị cũng từng đọc/gặp đâu đó những cuộc hôn nhân tan vỡ, những người vợ bị chồng dày vò chỉ vì “cái màng trinh”. Chị - một người phụ nữ - lại lên tiếng khuyên các cô gái phải bảo vệ trinh tiết bằng mọi giá. Đó có phải là 1 gáo nước lạnh đối với những nỗ lực bình đẳng của phụ nữ?

Người phụ nữ quá buông thả bản thân mình, luôn ngụy biện đòi bình đẳng giới bằng việc cho mình có cái quyền lên giường với thật nhiều đàn ông, với bất kì người đàn ông nào, thì tôi cho rằng đó là một người phụ nữ ngu dốt, và thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng giá trị của bản thân cũng như giá trị của phụ nữ nói chung. Giá trị của phụ nữ nằm ở chỗ được đàn ông săn đón và theo đuổi, bạn đòi bình đẳng giới ở việc bạn buông thả bản thân mình sẵn sàng lên giường với bất kì ai, thì là bạn tự ha thấp mình rồi.

- Chị nói không với sex trước hôn nhân vì sợ những hậu quả mà bản thân không kiểm soát được. Cụ thể những hậu quả đó là gì?

Rất nhiều hậu quả, bệnh tật truyền nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi những người chưa kết hôn họ có xu hướng sex tự do thoải mái hơn những người đã kết hôn,vì thế rủi ro bệnh tật là khá cao, điều tôi sợ nhất là việc có thai ngoài ý muốn, nếu có thai ngoài ý muốn thì đó là điều tệ hại nhất, nếu ta bỏ đi đứa trẻ thì đó là việc làm thất đức và độc ác vô cùng, tôi sợ việc đó, còn nếu như thương mà để sinh đứa trẻ ra trong khi điều kiện sống của bản thân chưa cho phép, kinh tế chưa đầy đủ, tự nhiên ta sẽ làm khổ cả đứa trẻ làm khổ cả những người thân của chúng ta , tự nhiên đày đọa cả bản thân mình nữa. Tôi không thích như thế.

Đừng chết vì yêu!

- Trong tình yêu, Mèo Xù tôn thờ chủ nghĩa ích kỷ, không muốn, không thích sống hết lòng, hết dạ, hay phải hi sinh mọi thứ vì tình yêu. Chị cho rằng chúng ta nên yêu vừa đủ, đặt tình yêu của mình đúng chỗ, luôn chủ động trong tình yêu. Khi bắt đầu yêu thì hãy để cho cảm xúc lên tiếng, nhưng khi yêu nhau rồi thì hãy dùng cả lý trí để điều khiển. Nói như vậy là đang tính toán trong tình yêu, chị nghĩ sao?

Tôi không viển vông như nhiều người khác, bất cứ khi làm việc gì tôi cũng đều có sự tính toán riêng của bản thân, tôi cũng không thần thánh hóa tình yêu quá, tình yêu thì cũng vẫn phải ăn cơm uống nước thôi, đừng nói rằng “một túp lều tranh hai trái tim vàng” hãy đặt giá trị của mình ngang xứng với tình yêu. Một cô gái thông minh xinh đẹp có điều kiện tốt, hãy tìm cho mình một chàng trai tương xứng.

- Chỉ phụ nữ hay cả đàn ông cũng nên tôn thờ chủ nghĩa ích kỷ khi yêu. Nếu cả hai đều “không sống hết lòng, hết dạ” vì tình yêu mà tiến tới hôn nhân thì chị hình dung cuộc hôn nhân đó sẽ thế nào?

Tôi nghĩ bất cứ ai cũng thế thôi. Cổ nhân đã dạy người không vì mình trời tru đất diệt, nếu như ta không biết tự yêu thương bản thân mình trước thì ta chẳng có đủ sức mạnh để yêu ai cả, nếu như một người cho rằng mình yêu người kia hơn yêu bản thân mình, thì tôi cho rằng đó là họ yếu đuối, không biết tự yêu thương bản thân mình, mà phải nương nhờ ở người khác, vậy nếu một mai chẳng may kẻ kia bỏ bạn lại, bạn sẽ phải sống như thế nào, và hôn nhân thì không thể tồn tại nếu như chỉ có mỗi tình yêu.

- Trong các mối tình chị đã trải qua, chị đều tôn thờ chủ nghĩa ích kỷ nêu trên?

Thông thường thì đều như thế, và bạn trai tôi nhiều lúc cũng phàn nàn tỏ vẻ không thích với quan điểm khác thường của tôi, nhưng trải qua một thời gian thì họ đều công nhận rằng, bất cứ ai khi yêu cũng nên thế, nếu như chúng ta dung hoa được cái riêng của bản thân với cái chung của người khác đó mới là điều tốt nhất.

- Qua cuốn sách, có thể thấy chị rất thấu hiểu tình của giới trẻ hiện đại. Họ bối rối giữa những yêu thương, băn khoăn đứng giữa những quan niệm, những giá trị sống. Họ bế tắc trong việc dung hòa tất cả với tình yêu và tự tôn cá nhân của bản thân mình. Nhận ra những điều đó, chắc chị đã có bí quyết gỡ rối và dùng hòa tất cả cho riêng mình?

Tựa đề cuốn sách của tôi đã nói lên tất cả “Đừng chết vì yêu”, cuộc sống ngoài tình yêu ra còn rất nhiều thứ khác đáng quan tâm nữa, các bạn hãy cứ yêu, nhưng đừng bao giờ mù quáng, hãy lí trí mạnh mẽ tỉnh táo mà suy xét, tôi cũng nghĩ rằng không nên quá thần thánh hóa và ảo tưởng vào sức mạnh của tình yêu.

- Tôi đọc được một comment (bình luận) của độc giả là “cứ giữ khư khư lấy trinh tiết mà trở thành gái ế”. Chị nghĩ sao về comment này?

Tôi luôn cho rằng mọi việc diễn ra luôn cần phải đúng thời điểm. Bạn đừng bao giờ vội vàng lo sợ là mọi người đều đã thế này thế kia hết rồi, mỗi bạn là chưa. Hãy nhớ rằng có khi là cùng một việc nhưng với mỗi người thì lại nên giải quyết việc đó vào những thời điểm khác nhau, không phải thời điểm của người khác thì nó cũng bắt buộc phải là thời điểm của bạn. Quyết định một việc vào đúng thời điểm cũng chưa chắc đã cho ra một kết quả tốt nhất, nhưng ít ra thì bạn cũng biết rõ là nên phải làm gì với nó , ngay cả khi ko có kết quả tốt nhất thì bạn cũng đã tự chủ và kiểm soát được nó. Đó mới là lựa chọn thời điểm.

Phụ nữ tự do khi nuôi nổi bản thân

- Một khía cạnh khác được chị đề cập đến trong “Đừng chết vì yêu?” đó là xu hướng lười kết hôn. Tại sao chị lại muốn độc thân? Theo chị phụ nữ muốn sống tự do, tự làm chủ cuộc đời mình thì phải như thế nào?

Với tôi độc thân không có nghĩa là không yêu, không có nghĩa là không có người yêu và càng không có nghĩa là đơn độc, độc thân chỉ đơn giản bởi chúng tôi chưa vội ràng buộc cuộc đời mình với một ai đó mà ta chưa dám chắc rằng có thể hạnh phúc và gắn bó lâu dài hay không. Còn người phụ nữ muốn sống tự do tự làm chủ cuộc đời mình thì chắc chắn đó phải là người phụ nữ có bản lĩnh, thông minh, và tháo vát, chẳng thể nào tự làm chủ được cuộc đời mình khi mà không thể nuôi nổi bản thân mình, phụ nữ có một công việc tốt, có một nguồn thu nhập ổn định, là điều kiện tiên quyết để trở thành người phụ nữ độc lập.

- Cuộc sống hôn nhân cần có sự sẻ chia, thấu hiểu nhau thì mới bền vững. Điều dễ nhận thấy là trong các gia đình hạnh phúc thì người vợ luôn đứng thấp hơn chồng, biết nhún nhường chồng. Phải chăng vì tôn thờ chủ nghĩa ích kỷ nên phụ nữ không muốn kết hôn?

Nếu nói không muốn kết hôn thì có lẽ là nói dối, nhưng đứng trước hôn nhân thì tôi lại tiếp tục lưỡng lự vì quá nhiều hoài nghi và sợ hãi, yêu quá nhiều tiếp xúc với quá nhiều đàn ông, tôi lại càng bị ám ảnh bởi những vở kịch mà họ diễn. Nếu ra đường, hay bên cạnh bạn, bạn thấy đàn ông tốt thì đó mới chỉ là những gì bạn thấy. Đàn ông bên cạnh tôi ai cũng tốt, nhưng bởi họ tốt mới lại thấy sợ. Nếu bảo rằng tại tôi không tốt nên toàn quen phải đàn ông đểu thì cũng chỉ cười thôi, đàn ông họ thật ra khổ lắm, họ chấp nhận tốt với mình thì cũng buộc lòng phải sở khanh với nhiều người khác, và ngược lại... Thích nhìn họ ở góc nào là quyền của mình, còn bản chất đàn ông muôn đời vẫn thế.

- Chị ủng hộ xu hướng làm mẹ đơn thân chứ?

Tôi không ủng hộ cũng không đồng tình, tôi chỉ mong mỗi người phụ nữ hãy lựa chọn cuộc sống mà họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất, có nhiều người phụ nữ từng bất hạnh trong hôn nhân, họ quyết định làm mẹ đơn thân họ thấy việc đó là thoải mái, tôi tôn trọng và cổ vũ điều đó, nhưng một gia đình có đầy đủ cả bố lẫn mẹ bao giờ cũng tốt cho đứa trẻ hơn.

- “Đàn ông trở nên tốt đẹp hơn khi họ bắt đầu yêu một người phụ nữ, còn phụ nữ bắt đầu bất hạnh kể từ giây phút họ chấp nhận lời cầu hôn của một gã đàn ông”, vì đâu chị có suy nghĩ này?

Thú thật vì cuộc sống xunh quanh tôi, những mối quan hệ mà tôi được chứng kiến đã khiến tôi có suy nghĩ như vậy, cũng không phải ai kết hôn vào cũng đều bất hạnh, nhưng số nhiều phụ nữ khi kết hôn rồi chồng rồi con họ đều chịu nhiều thiệt thòi hơn đàn ông, vợ có thể từ bỏ sự nghiệp để về lo lắng cho gia đình, chứ tôi thấy ít khi có người đàn ông nào sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp ước mơ để ở nhà thay vợ chăm sóc con cái. Hoặc đơn giản như khi bước vào một ngôi nhà bừa bộn, sẽ bảo ngay do người vợ của ngôi nhà đó lười biếng, không biết vun vén, phụ nữ khi kết hôn vẫn luôn thiệt thòi hơn nam giới. Các anh con trai cứ ảo tưởng chị em rằng đó là thiên chức, tôi thì thấy đó là sự bất công.

- Một câu hỏi cuối, chị không sẵn sàng chết chỉ vì yêu, chị sẽ nói gì khi nhiều người cho rằng họ sẵn sàng hi sinh tất cả, sẵn sàng chết vì yêu?

Đó là quan điểm của họ và tôi tôn trọng điều đó, nhưng tôi chỉ nói rằng đã chết rồi thì làm sao còn tận hưởng được tình yêu nữa, đừng chết vì yêu, hãy sống mà yêu.

Cảm ơn chị đã trả lời phỏng vấn!

Kim Minh (thực hiện)