Bên cạnh Côn Sơn Kiếp Bạc, trên cung đường du lịch tâm linh Hải Dương - Quảng Ninh, du khách có thể đến với những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như: khu di tích lịch sử Yên Tử, Đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), chùa Long Tiên, đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, cụm di tích danh thắng núi Bài Thơ (TP Hạ Long), chùa Cái Bầu - Thiền Viện Trúc lâm Giác tâm (huyện Vân Đồn) v.v..

1. Côn Sơn – Kiếp Bạc (Hải Dương)

{keywords}

Côn Sơn thuộc xã Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương, cách Hà Nội 72km. Nằm giữa núi Phượng Hoàng và Kỳ Lân, có cả núi, rừng thông, chùa, tháp, suối và các di tích nổi tiếng gắn liền cuộc đời nhiều danh nhân lịch sử.

{keywords}

Cách Côn Sơn 6km là đền Kiếp Bạc, được xậy dựng từ thế kỉ 14 ở trung tâm thung lũng Kiếp Bạc trù phú, có núi Rồng bao bọc chở che. Đây từng là nơi đóng quân và là phủ đệ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - danh tướng duy nhất của thế giới ba lần đánh bại đế quốc Mông Cổ.

2. Chùa Cổ Hồ Thiên Đông Triều

{keywords}

Nằm trong khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, cách Hà Nội hơn 90km và cách Hạ Long khoảng 80km, Chùa cổ Hồ Thiên là một trong những ngôi chùa đẹp nổi tiếng trong lịch sử, dù qua thời gian, chùa đã bị hư hại mai một khá nhiều nay chỉ còn phế tích. Ngôi chùa tọa lạc trên núi Phật Sơn – một ngọn núi thiêng của dãy Yên Tử, chùa Cổ Hồ Thiên được xây dựng theo thế “ Long chầu, Hổ phục”.

Chùa Long Tiên

{keywords}
Cổng chùa Long Tiên

{keywords}
Nằm dưới chân núi Bài Thơ, chùa Long Tiên là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất ở Hạ Long. Vào mùa trẩy hội ở Quảng Ninh, người ta gọi chùa Long Tiên là chùa Trình, bởi ai cũng muốn đến chùa Long Tiên dâng hương trước rồi mới tiếp tục hành hương tới Yên Tử, tới hội đền Cửa Ông...

Yên Tử

{keywords}

Không thể bỏ qua trong hành trình tâm linh đất mỏ là quần thể di tích Yên Tử, TP Uông Bí, cách Hà Nội khoảng 130km. Từ quốc lộ 18A vào đến chân núi Yên Tử (khoảng 10 km) du khách đã có thể cảm nhận không khí linh thiêng, trầm lắng của trường phái trúc lâm.(Ảnh Dân trí)

{keywords}

Từ chân núi, du khách lên đỉnh chùa Đồng bằng hai cách: leo bộ hoặc cáp treo 2 chặng. So với cáp treo, leo bộ mất nhiều thời gian hơn với quãng đường khoảng 6 km đường mòn dốc đứng nhưng với nhiều du khách, đây là cách thể hiện lòng thành kính trong hành trình lễ Phật đầu năm

{keywords}

Để lên được chùa Đồng, du khách sẽ phải đi qua suối Giải Oan, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, tượng đá An Kỳ Sinh rồi lên chùa Đồng - ngôi chùa bằng đồng trên đỉnh núi lớn nhất châu Á.

Đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả)

{keywords}
Đền Cửa Ông thuộc TP Cẩm Phả là nơi thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng nhiều nhân vật nổi tiếng thời nhà Trần.

{keywords}

Đền Cửa Ông toạ lạc trên ngọn đồi cao nhìn thẳng ra Vịnh Bái Tử Long.

Chùa Cái Bầu (Vân Đồn)

{keywords}

 

Được khánh thành năm 2009, chùa Cái Bầu có địa thế tuyệt đẹp, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra biển

{keywords}

Chùa nằm cách trung tâm thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn khoảng 10km, ngoài phương tiện cá nhân, du khách có thể đến chùa bằng xe buýt.

{keywords}

Điểm yêu thích nhất ở chùa Cái Bầu có lẽ là không gian, trời đất, sóng nước, cõi Phật giao hoà trong khung cảnh thanh bình, êm ả và đẹp như trong cõi bồng lai, khiến du khách đã đi một lần đều không thể không trở lại. (Ảnh Báo QN)


Minh Anh