- “Một số người hiểu lầm rằng đàn ông có nhu cầu tình dục cao hơn phụ nữ nên họ không kiềm chế được như phụ nữ. Cũng vì thế mà xã hội rộng lượng hơn với nam giới và nghiêm khắc hơn với phụ nữ.”, TS Hồng lý giải.

Trước những tranh luận trái chiều về phụ nữ hiện đại và sex (quan hệ tình dục - QHTD) trước hôn nhân, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, một nhà tâm lý học, chuyên gia nghiên cứu về giới tính, tình dục, sức khỏe tình dục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) đã dành thời gian chia sẻ với VietNamNet.

Sex hay không: là lựa chọn của mỗi cá nhân!

PV: Vài ngày gần đây, cư dân mạng đang hướng sự quan tâm vào phát ngôn của một cô gái 27 tuổi nói không với sex trước hôn nhân. Một bộ phận ủng hộ, phần lớn khác thì “ném đá” cho rằng quan niệm của cô gái đã cổ hủ, lạc hậu. Phản ứng này của cư dân mạng cho thấy xã hội ta đang có cái nhìn ngày càng cời mở về chuyện phụ nữ sex trước khi kết hôn, thưa bà?

Đúng vậy. Xã hội ta đang ngày càng cởi mở hơn về tình dục nói chung và tình dục trước hôn nhân nói riêng. Tuy nhiên, chúng ta không thể nói rằng quan niệm nào đúng hơn quan niệm nào. Mỗi người hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một quan điểm riêng đồng thời tôn trọng quan điểm của người khác. Và dù hành động theo quan điểm nào thì cũng phải hiểu rõ những lợi ích hay hậu quả của nó và xác định rõ trách nhiệm của mình trước những điều mình làm.

PV: Dưới góc độ là một chuyên gia nghiên cứu về tình dục, bà có ủng hộ chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân không?

Tôi không ủng hộ cũng không phản đối vì tôi coi đấy là lựa chọn của cá nhân. Mỗi người đều có hoàn cảnh và lý do riêng để quan hệ tình dục hay không. Tuy nhiên, tôi phản đối thái độ thiếu nghiêm túc đối với tình dục, dù là trước hay trong hôn nhân. Tôi cũng phản đối việc quan hệ tình dục chỉ để chứng tỏ bản thân hay chỉ vì lợi ích vật chất hoặc để lợi dụng về mặt tình cảm. Và trong thời buổi hiện nay, tôi sẽ cảm thấy rất tiếc cho những người quan hệ tình dục mà không biết cách bảo vệ mình trước những nguy cơ lây nhiễm bệnh tật.

PV: Theo bà, phụ nữ ở độ tuổi nào thì đủ chín chắn để hiểu về nhu cầu tình dục của mình?

Độ tuổi nhiều khi không phản ánh chính xác sự chín chắn của con người. Có những người ở độ tuổi trung niên nhưng vì thiếu hiểu biết và không nhận thức đầy đủ về bản thân mình, không có khả năng để đưa ra các quyết định kịp thời và phù hợp. Ngược lại, có những người rất trẻ nhưng lại hiểu biết rất tốt và có bản lĩnh, luôn luôn suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định. Tuy nhiên, không ngẫu nhiên mà luật pháp và xã hội lựa chọn những cái mốc nhất định trong vòng đời của con người để đưa ra các quy tắc ứng xử và các quy ước xã hội. Trong nhiều xã hội, 18 tuổi được coi là lứa tuổi mà con người bắt đầu trưởng thành, có thể hiểu và chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Mặt khác, nhu cầu tình dục không tồn tại độc lập. Con người khác động vật ở chỗ khi có ham muốn tình dục con người luôn cân nhắc những điều lợi hại và điều kiện để thoả mãn ham muốn chứ không bất chấp tất cả. Ví dụ, bạn có ham muốn quan hệ tình dục với bạn trai hay bạn gái của mình, bạn sẽ không tìm cách thoả mãn bằng mọi giá mà sẽ suy nghĩ nếu điều đó xảy ra bạn và bạn của mình sẽ được gì, mất gì, bạn có chỗ riêng tư để làm điều đó hay không? Nếu người khác biết bạn làm điều đó thì sao? Người bạn trai/gái của bạn có xứng đáng để bạn chấp nhận mọi rủi ro hay không? … Giống như bạn đang đói và thèm ăn, bạn sẽ phải kiểm tra túi tiền của mình, bạn sẽ phải cân nhắc xem nên ăn cái gì và ăn như thế nào để đảm bảo sức khoẻ, vệ sinh …

Vì thế nếu bạn còn quá nhỏ, hoặc bạn chưa có đủ kiến thức về tình dục, bạn có thể chưa có khả năng phân tích tất cả các yếu tố liên quan để đưa ra một quyết định đúng đắn cho mình. Vì tình dục là điều tốt đẹp nhưng cũng hàm chứa nhiều nguy cơ nếu bạn chưa có hiểu biết tốt về nó, tốt nhất bạn nên đợi đến khi bạn cảm thấy thực sự tự tin về quyết định của mình, cho dù bạn đang ở tuổi 16 hay 36.

PV: Điều gì cũng có hai mặt, bà có thể phân tích mặt lợi và mặt hại của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân?

Quan hệ tình dục là một loại quan hệ xã hội đặc biệt nhất của con người. Nó đòi hỏi sự tinh tế, sự hiểu biết về tâm lý, về sinh lý và các kỹ năng ứng xử. Nếu bạn có trải nghiệm bạn có thể rút ra các bài học kinh nghiệm cho mình và hoàn thiện mình hơn trong mối quan hệ. Bạn cũng sẽ không lý tưởng hoá tình dục hoặc ít bị “shock” trước những điều bất ngờ có thể xảy ra hoặc sẽ có cách ứng xử khéo léo hơn để bạn tình của mình không bị tổn thương … Tuy nhiên, mỗi trải nghiệm hay mỗi cuộc tình lại có những điểm riêng mà không thể làm bài học cho các cuộc tình khác. Đừng nghĩ rằng có trong “hành trang” của mình vài mối tình thì bạn sẽ không vấp ngã trong hôn nhân hay không hụt hẫng về người bạn đời của mình. Điều quan trọng là làm sao để những kinh nghiệm trong các mối tình trước có thể giúp bạn bình tĩnh hơn, vị tha hơn và ‘sáng tạo’ hơn.

Mặt khác, trong xã hội Việt Nam hiện nay vẫn còn có một số người quan niệm khắt khe về tình dục trước hôn nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ. Vì vậy các bạn gái nên hết sức thận trọng khi bước vào mối quan hệ. Nếu các bạn đủ bản lĩnh để không sợ điều tiếng và không coi trinh tiết là thước đo giá trị của phụ nữ thì bạn hãy học cách bảo vệ mình và tìm người bạn đời tương lai cùng có quan điểm như vậy.

PV: Theo bà, thế nào là tình dục an toàn?

Một quan hệ tình dục an toàn phải đảm bảo ít nhất 4 yêu cầu:

1) Hai người cùng có ham muốn và cùng tự nguyện đến với nhau.

2) Cả hai đều biết rõ những hậu quả có thể xảy ra và biết làm thế nào để nó không xẩy ra hoặc giải quyết một cách an toàn nhất nếu nó xảy ra.

3) Cả hai biết cách và cùng đồng thuận sử dụng các biện pháp an toàn để tránh thai ngoài ý muốn và tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

4) Nếu vì một lý do gì đó hai người phải chia tay thì không ai được phép làm lộ bí mật về những gì đã xảy ra.

Phụ nữ và đàn ông có nhu cầu tình dục giống nhau

PV:“Đàn ông sex vì đó là nhu cầu sinh lý như cơm ăn, nước uống. Còn phụ nữ chỉ sex khi họ có tình yêu, có cảm xúc. Có nghĩa là phụ nữ (chưa kết hôn) không có nhu cầu về tình dục”. Điều này có đúng không, thưa bà?

Không đúng. Phụ nữ và đàn ông có nhu cầu tình dục giống nhau chỉ cơ chế sinh lý có một vài điểm khác nhau. Vì thế một số người hiểu lầm rằng đàn ông có nhu cầu tình dục cao hơn phụ nữ nên họ không kiềm chế được như phụ nữ. Cũng vì thế mà xã hội rộng lượng hơn với nam giới và nghiêm khắc hơn với phụ nữ. Do đó việc đàn ông thể hiện nhu cầu tình dục của mình được coi là có thể chấp nhận, thậm chí là bình thường. Còn phụ nữ thể hiện nhu cầu tình dục thì bị coi là hư hỏng. Đàn ông có thể thoả mãn nhu cầu tình dục của mình với bất kỳ ai mà không sợ hậu quả, còn phụ nữ phải chắc chắn rằng mình sẽ không bị bỏ rơi, bị thiệt thòi sau khi QHTD, vì thế phụ nữ muốn tình dục xảy ra trong tình yêu.

PV: Không ít phụ nữ bị chồng đay nghiến, dày vò chỉ vì đêm tân hôn không thấy giọt “máu đào”. Thậm chí có chàng trai còn tuyên bố “yêu thì muốn sex nhưng chọn vợ thì nhất định phải còn trinh”. Bà đánh giá như thế nào về cái nhìn của đàn ông Việt đối với trinh tiết của người phụ nữ?

Một số đàn ông Việt quá bất công với phụ nữ và họ bị ám ảnh bởi trinh tiết phụ nữ. Họ tự hào vì lấy được người vợ trinh tiết cho dù trước đó họ có thể làm cho các cô gái khác mất trinh.

PV: Nếu trinh tiết không làm nên đức hạnh của một người phụ nữ, theo bà điều gì sẽ làm nên giá trị của họ?

Tài năng, trí tuệ, bản lĩnh và các phẩm chất khác.

PV: “Nam nữ yêu nhau thì sex là biểu đạt tình cảm cao cả thiêng liêng nhất họ trao cho nhau. Sex sẽ làm tình yêu thăng hoa và gắn kết hai người yêu nhau hơn”. Điều này có đúng không, thưa bà?

Đúng vậy.

Có ý kiến cho rằng, việc ủng hộ phụ nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng là một cách để đấu tranh cho bình đẳng giới. Bà nghĩ sao?

Tôi không nghĩ thế. Tôi muốn đấu tranh để xã hội có cái nhìn cởi mở hơn về tình dục và có thái độ công bằng hơn giữa phụ nữ và nam giới. Tình dục lúc nào cũng phải được trân trọng và được đối xử công bằng dù là trước hay trong hôn nhân. Nếu ai đó nói rằng ủng hộ phụ nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng là một cách đấu tranh cho bình đẳng giới thì tôi cho rằng họ mới chỉ nói một nửa mệnh đề. Đấu tranh cho bình đẳng giới và đấu tranh cho sự công bằng và sự tôn trọng đối với cả hai giới chứ không phải là sự bênh vực mù quáng hay sự thiên vị cho phụ nữ một cách khiên cưỡng.

PV: Bà có nghĩ rằng vì phụ nữ quan niệm ngày càng thoáng về sex trước hôn nhân nên xu hướng độc thân và làm mẹ đơn thân ngày càng gia tăng?

Tôi không nghĩ như vậy. Sex và làm mẹ, nuôi con là hai câu chuyện khác nhau hoàn toàn. Xu hướng sống độc thân và/hoặc làm mẹ đơn thân đang bắt đầu rõ nét trong xã hội Việt Nam và phản ánh sự thay đổi trong quan điểm của phụ nữ về bản thân, về địa vị kinh tế của phụ nữ và sự thay đổi trong điều kiện xã hội hơn là những thay đổi trong quan điểm về tình dục.

PV: Bà khuyến khích việc giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên, vậy còn chuyện quan hệ tình dục của chúng thì sao?

Giáo dục giới tính, tình dục cho trẻ không dẫn đến gia tăng QHTD trong trẻ vị thành niên. Điều này đã được kiểm chứng qua các nghiên cứu. Dù không được giáo dục giới tính thì nhiều em vẫn có QHTD và gặp phải nhiều hậu quả đau lòng, đáng tiệc. Giá như các em được trang bị kiến thức và kỹ năng thì các em đã có thể biết cách trì hoãn QHTD hoặc quan hệ tình dục an toàn. Giống như trong đời người không thể tránh không dùng dao, nếu không học cách dùng trước khi cần phải dùng thì ta có thể bị đứt tay hoặc thậm chí bị tai nạn nghiêm trọng hơn.

PV: Với suy nghĩ thoáng của giới trẻ như hiện nay, liệu ta có thể tin rằng vài năm nữa sẽ không còn tình trạng “cô dâu mất trinh bị trả về nhà mẹ đẻ” nữa?

Tôi hy vọng là như vậy.

Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!

Kim Minh (thực hiện)