- Malaysia thật sự quyến rũ du khách vì môi trường sinh thái lý tưởng, một đất nước du lịch có vị trí dẫn đầu các nước trong vùng Đông Nam Á.

Sự hấp dẫn và niềm vui từ các chuyến du lịch bụi trước đây đã tạo niềm hứng thú mới cho chúng tôi khi lên lịch đi bụi đến Malaysia. Tất cả đều được đăng ký chóng vánh và thanh toán qua mạng theo chương trình Sài Gòn - Kuala LumPur - LangKawi 5 ngày 4 đêm, hứa hẹn đầy thú vị.

KUALA LUMPUR-THÀNH PHỐ XANH, SẠCH

Từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chuyến bay của hãng Air Asia cất cánh muộn lúc 22 giờ và đến sân bay quốc tế KLIA 2 nửa đêm theo giờ địa phương. Cả sân bay rộng lớn này chỉ dành riêng cho Air Asia cất cánh và hạ cánh, còn sân bay chính cách sân bay KLIA2 khoảng 5km. Gần 2 giờ sáng, nhóm chúng tôi mới bước chân vào lãnh thổ Malaysia. Thủ tục nhập cảnh nhanh gọn và mọi người cảm thấy sảng khoái cho dù có chút mệt mỏi.

{keywords}
Giao thông đô thị văn minh trên đường phố Kuala Lumpur.

Nghỉ ngơi lấy sức sau hành trình nửa đêm về sáng, nhóm chúng tôi thức dậy trong một khách sạn xinh xắn nằm cạnh ga trung tâm KL. Đường phố Kuala Lumpur bắt đầu nhộn nhịp cho một ngày mới. Giao thông ở đây trật tự, văn minh, và mọi phương tiện di chuyển theo hướng tay lái nghịch, giống như Thái Lan, Myanmar vậy.

Dành trọn buổi sáng đầu tiên đến Kuala Lumpur, chúng tôi thuê một taxi dạo chơi một vòng thành phố. Bên cạnh những cao ốc, đường cao tốc thênh thang là những hàng cây xanh hai bên đường làm cho thành phố Kuala Lumpur càng xanh, sạch và như góp phần làm mát dịu giữa thời tiết bên ngoài đang là mùa khô, trên dưới 30 độ C.

Tòa tháp đôi Petronas, biểu tượng của nền kinh tế Malaysia thịnh vượng là điểm tham quan chính của mọi du khách. Petronas Towers, là tòa nhà cao nhất thế giới với 403m, cao 88 tầng. Cạnh tòa tháp đôi là nhiều cao ốc khác như thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ về nền kinh tế của đất nước Malaysia.

{keywords}
Tòa tháp đôi, biểu tượng nền kinh tế thịnh vượng của Malaysia.

Giao thông đô thị ở Malaysia nói chung và ở Kuala Lumpur nói riêng được xếp vào quốc gia dẫn đầu các nước Đông Nam Á. Trở lại Malaysia lần thứ hai, chúng tôi nhìn thấy phương tiện cá nhân của nhiều người dân Malaysia vẫn quen dùng là ô tô mang thương hiệu Proton được sản xuất trong nước. Và trên đường phố, ít thấy ô tô nhập khẩu từ các quốc gia khác, cho dù người dân Malaysia có đủ khả năng về tài chinh để mua sắm một chiếc xe ô tô sang trọng. Thủ đô Malaysia được xếp hạng 48 theo chỉ số thành phố toàn cầu năm 2010 của Tạp chí Foreign Policy. 

{keywords}
Du khách "chụp ảnh tự sướng" bên Quảng trường Độc Lập.

Các phương tiện công cộng như : hệ thống tàu điện trên không (LRT), hệ thống đường sắt (KTM), monorail và xe buýt đã giúp cho việc đi lại khá thuận tiện và văn minh. Giá cước taxi ở xứ sở này không đắt, nếu thuê đi lại trong vòng 1 giờ tại Kuala Lumpur, khoảng từ 30 đến 40RM (200.000đ), hoặc có thể tính theo cước đồng hồ. Trong trường hợp di chuyển gần, tài xế có thể thỏa thuận mức giá hợp lý với hành khách.

Chúng tôi đến Malaysia giữa lúc quốc gia này kỷ niệm ngày đất nước độc lập lần thứ 57. Đường phố đều trang hoàng đẹp và hấp dẫn nhất, đó là chương trình big sale ở các trung tâm thương mại lớn, giảm giá đến 50% tất cả các mặt hàng có thương hiệu quốc tế.

QUẦN ĐẢO LANGKAWI ĐẦY QUYẾN RŨ

Dành nhiều thời gian để đi đảo, nên ngay buổi chiều chúng tôi đã rời Kuala Lumpur để đáp chuyến bay đến Langkawi.

{keywords}
Hoàng hôn ở Langkawi.

Langkawi được biết đến như một viên ngọc của du lịch Malaysia. Đây là một quần đảo gồm 99 hòn đảo, cách đất liền 30 km từ bờ biển Tây Bắc Malaysia. Quần đảo này thuộc bang Kedah, sát biên giới Thái Lan. Các đảo nhỏ trong quần đảo được bảo tồn khá tốt nên rừng còn nguyên sinh với nhiều loại động vật quý hiếm.

Langkawi đã được UNESCO công nhận là một thành viên của World Geopark. Ba địa danh chính được bảo tồn là núi Machincang Cambrian, Công viên sinh thái Kilim và Pulau Tasik Dayang Bunting (đảo Pregnant Maiden Lake).

{keywords}
Hồ nước ngọt Tasik Dayang Bunting trên đảo Langkawi.

Thời tiết ở Langkawi cũng giống như Sài Gòn với nhiệt độ khá nóng, nhưng khác chăng là môi trường trong lành, bởi chung quanh là khu vực sinh thái rộng lớn, có cả rừng và biển.

Langkawi có nhiều bãi biển đẹp, trong đó đẹp nhất là bãi biển trên các đảo. Có khá nhiều tour tham quan quanh các đảo, chẳng hạn tour đi thăm đảo, câu cá, xem đại bàng, du thuyền, lướt sóng, lặn biển và nhiều trò chơi thể thao trên biển. Khác với sự ồn ào, náo nhiệt so với Phuket (Thái Lan), Langkawi mang dáng vẻ thiên nhiên, êm đềm hơn. Biển và cây xanh ở Langkawi trông quyến rũ, tình tự và dường như không có dịch vụ sex như ở Phuket hay Pattaya. Trong số các đoàn khách quốc tế đến Langkawi, có nhiều nữ du khách đạo Hồi mặc áo choàng đen phủ kín, che mạng, xuất hiện ở các điểm tham quan, ít nhiều gây sự chú ý của mọi người bởi đôi mắt đẹp, ẩn chứa nét lãng mạn, quyến rũ.

{keywords}
Mọt góc biển êm đềm và tình tự.

Cơn mưa chiều chợt đến giữa lúc chiếc ca nô chở nhóm du khách tiếp tục tham quan một số đảo. Hình ảnh đẹp, một chút mơ mộng và thân thiện cùng những chú khỉ sống bầy đàn quanh đảo Beras Basah giúp chuyến du lịch của chúng tôi thêm hào hứng. Ngay sau đó, chiếc ca nô lướt sóng đưa chúng tôi đến vùng đảo có nhiều chim đại bàng đang sinh sống.

Từ xa, đã có thể nhìn thấy nhiều ca nô chở khách du lịch dừng quanh đảo để ngắm nhìn chim đại bàng bay lượn trên cao. Mọi người say sưa theo dõi những cánh chim đại bàng tung bay. Hình ảnh này phần nào cho thấy, môi trường sinh thái ở Langkawi là thật tuyệt vời khi thiên nhiên được bảo tồn và hoàn toàn không có sự xâm phạm nào của con người.

Ở Langkawi , điểm tham quan luôn thu hút du khách là Quảng trường Edgle Square, nơi đặt biểu tượng một con chim đại bàng to lớn, như muốn thể hiện sức mạnh bay, cao, bay xa của ngành du lịch Langkawi. Quảng trường được xây dựng sát bờ biển theo kiến trúc mang đậm sắc thái dân tộc, bên cạnh bến du thuyền lộng lẫy, góp phần tôn vẻ đẹp của bãi biển xanh đầy lãng mạn.

{keywords}
Biểu tượng chim đại bàng ở Quảng trường Edgle.

Điểm tham quan kế tiếp và khá thú vị là hồ nước ngọt Tasik Dayang Bunting với diện tích rộng lớn trên đảo ngoài biển. Hồ này hình thành do việc sập các hang động khổng lồ trên đảo và có độ sâu đến hơn 14m. Không ít du khách thích thú thả mình, bơi lội trên hồ như xua tan đi cái nóng bức và tìm kiếm cảm giác khoan khoái sau khi phải leo lên những bậc thang cao để đến với hồ nước ngọt độc đáo này.

Khung cảnh thiên nhiên còn nguyên vẻ hoang sơ giúp cho những người từng sống ở đô thị chật chội như chúng tôi có được khoảng thời gian quý báu để hưởng lấy không khí trong lành và tâm hồn dường như trở nên tươi trẻ, lâng lâng với trời cao, biển rộng.

Đến với Langkawi còn có một điểm tham quan trên cao khá hấp dẫn đó là đi cáp treo lên đỉnh Gunung Mat Cincang, có độ cao 705m so với mặt biển . Khi chúng tôi đến nơi đã có nhiều đoàn du khách trong nước và quốc tế chờ tới lượt đi cáp treo.  Giá vé cho mỗi du khách đi cáp treo tùy sự lựa chọn, và hầu hết du khách chọn giá vé 35RW chỉ để nhìn ngắm Langkawi từ độ cao.

Các cô gái Malaysia trong bộ trang phục dân tộc đẹp có vẻ hào hứng cùng với gia đình, người thân lên Sky Cab trong dịp ngày lễ của đất nước đã vui vẻ khi chúng tôi ghi hình kỷ niệm về họ. Từ trong cabin, chúng tôi thỏa sức nhìn bao quát khung cảnh thơ mộng của Langkawi. Phía bên dưới là bến du thuyền Telega Habour Park. Đây là bến tàu dành riêng cho các loại du thuyền, với hàng ngàn chiếc du thuyền đang neo đậu ở đây.

{keywords}
Du khách Việt Nam cùng các thiếu nữ Malaysia.

Ngay trong thời điểm này, thật tiếc khi cầu treo Langkawi Sky đi giữa trời cao phải tạm dừng cho khách tham quan vì đang phải bảo dưỡng. Nếu đặt chân đến Langkawi mà chưa lên tới đỉnh cáp treo này thì xem như chưa hề có mặt ở Langkawi vậy. Điều đó cho thấy Langkawi Cab là một trong những điểm thu hút và đáng tham quan nhất.

Lái xe taxi trong suốt ba ngày ở Langkawi là một phụ nữ Malaysia, tên đầy đủ của cô là LaiLa Abdulah, nói tiếng Anh khá chuẩn. Cô Laila từng làm việc trong ngành khách sạn du lịch, vì lẽ đó cô có kinh nghiệm khi hướng dẫn nhóm chúng tôi những điểm tham quan cần đến, kể cả việc đi mua sắm ở đây. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp và lịch thiệp của các tài xế taxi mà chúng tôi tiếp xúc, trong đó có LaiLa đã để lại trong lòng du kháchh ấn tượng đẹp về con người Malaysia.

Trước khi ra sân bay về lại Kuala Lumpur, cô LaiLa đưa chúng tôi tham quan bãi biển Permada Kedah là một trong các bãi tắm ở quần đảo Langkawi. Do còn sớm, chưa phải là giờ tắm biển, nên bãi tắm còn vắng vẻ. Cũng giống như các bãi tắm khác, các dịch vụ du lịch, trò chơi trên biển có mặt khắp nơi, đủ để làm vừa lòng du khách khi tìm đến một kỳ nghỉ trên biển.

Rời Malaysia bằng chuyến tàu tốc hành, tuy có giá đất hơn taxi dành cho nhóm 4 người, nhưng chúng tôi vẫn ưng ý và cảm thấy dễ chịu được đi lại trên phương tiện văn minh và hiện đại.

Malaysia thật sự quyến rũ du khách vì môi trường sinh thái lý tưởng, một đất nước du lịch có vị trí dẫn đầu các nước trong vùng Đông Nam Á. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ ít nhất trở lại xứ sở này thêm một lần nữa.

Đức Liên