Hình ảnh em bé ngủ trên những chiếc ghế xếp lại ngoài mái hiên nhà đã khiến nhiều người nghẹn ngào thương cảm. Bị bố đuổi ra khỏi nhà, trong suốt 1 năm qua em bé 3 tuổi phải theo mẹ mưu sinh khắp đường phố Sài Gòn suốt.

Những ngày gần đây, cư dân mạng chia sẻ bài viết từ facebook G.M.Đ với hình ảnh xe bắn bắp xào và hột vịt lộn của người mẹ và một em bé mà Đ. đoán khoảng chừng 5 tuổi, với nội dung như sau:

"Ở góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Bàn Cờ (TP HCM), có xe bán bắp xào và hột vịt lộn của một chị có đứa con gái 5 tuổi. Hoàn cảnh chị ấy đáng thương lắm, mẹ chồng chị chê chị ít học, thấp kém đuổi chị và con chị ra khỏi nhà khi bé mới tròn 2 tuổi. Chồng chị cũng bỏ chị để theo người phụ nữ khác.

Mọi người ở đây kể rằng, từ khi chị bị đuổi đi, không một lần chồng chị trợ cấp hay mua cho con 1 hộp sữa. Chị một mình nuôi con bao lâu nay vậy mà thỉnh thoảng chồng cũ lại đến kiếm chuyện đánh đập chị ấy giữa đường. Buổi sáng chị phải thức dậy sớm đi chợ và đi bán vé số, những lúc như thế bé gái con chị ở phòng trọ một mình đợi mẹ về, sợ nguy hiểm cho con nên chị phải thường xuyên quay về nhà để trông bé.

Đến chiều chị lại dọn xe ra bán hột vịt lộn và bắp xào, bé gái ấy cũng đi theo mẹ. Thấy thương bé vì còn nhỏ mà phải ra ngoài suốt đêm cùng mẹ. Những lúc trời mưa thì hai mẹ con chị nép vào thùng ATM của ngân hàng gần đó. Chị lại chưa đủ tiền để cho bé đi học vì hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn”.

{keywords}

Ngày 15/9, chúng tôi tìm đến góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Bàn Cờ thì thấy chị đang tất bật xào bắp, hấp trứng vịt lộn để dọn ra cho khách. Em bé nhỏ con, tóc tai bù xù đang chạy lăng xăng khắp nơi. Chị tên Khương Thị Ngọc Vân, không nói tuổi. Chị lang thang bán vé số từ 5 giờ 30 sáng. Đến 6 giờ tối thì về nhà đẩy xe bắp xào, hột vịt ra ngã tư đường này bán đến 11 giờ đêm.

Chị Vân cho biết, con gái chị tên là Lưu Thị Thúy An, bé mới 3 tuổi chứ không phải 5 tuổi như mọi người đưa tin trên mạng. Sau khi hình ảnh bé được chia sẻ trên mạng xã hội thì nhiều người đến ăn trứng vịt lộn ủng hộ chị hơn.

Chị tâm sự về hoàn cảnh của mình: "Tôi không có người thân, gia đình chồng hắt hủi, chồng thì có một thời gian bảo muốn quay lại với hai mẹ con nhưng ở chung vài bữa bị ảnh đánh đập, tôi chịu không nổi nên mang con đi nơi khác, vạ vật kiếm sống. Trước đây hai mẹ con bán ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật. Đầu năm nay, tôi cùng bé An chuyển sang góc đường này, do có một nhà trọ gần đấy cho hai mẹ con mượn góc nhà ngủ qua đêm."

Chúng tôi hỏi chị Vân về việc cho bé An đi học, chị buồn bã đáp: "Tôi có gửi nó đi nhà trẻ đấy chứ, mẹ nào mà không muốn con được đi học nên người, nhưng do buổi tối bé lang thang cùng tôi đến khuya, có hôm 1 giờ đêm mới ngủ nên sáng bé đến trường rất mệt mỏi, buồn ngủ, không học được, cứ khóc suốt nên tôi xót quá đón về luôn. Sáng bé ở nhà ngủ, trưa tôi về ẵm nó đi ăn rồi cùng đi bán vé số tại các đường hẻm gần nhà trọ. Chiều tối hai mẹ con đẩy xe đi bán đến khuya."

{keywords}

Chị Vân nói: "Chiếc xe đẩy này do tôi tích góp từ tiền bán vé số mấy năm trước để mua được. Hiện tại tôi vẫn vừa bán vừa dành dụm tiền sau này cho con gái chỗ ăn, chỗ học đàng hoàng hơn..."

{keywords}

Bé Thúy An suốt hơn một năm qua rong ruổi theo mẹ khắp nơi kiếm sống.

{keywords}

Những lúc đói bụng, chị Vân đưa một quả trứng vịt lộn cho bé tự bóc ăn chống đói.

{keywords}

An đang bập bẹ tập nói những câu đơn giản như: "Giày mẹ mua", "Chụp hình đi", "Ăn trứng".

{keywords}

Những người dân buôn bán khu vực này đều yêu thương hai mẹ con bé An. Những lúc mẹ đang tất bật phục vụ khách, An lại chạy tót ra các cửa hàng gần đó chơi với chú bảo vệ, xe ôm. Chị Vân nói: "Mọi người thương An lắm, thay nhau trông chừng nó giùm tôi. Nó cứ chạy đi chơi như vậy đó nhưng chạy đến đầu chợ thì sẽ có người đưa về thôi, vì sợ nó chạy xa quá bị bắt cóc đi mất".

(Theo MASK Online)