Các ông bố bà mẹ hiện nay đều được các chuyên gia tâm lý khuyên phải dạy các bé gái, thậm chí cả các bé trai đề phòng những cử chỉ thân mật của người lạ, không cho phép có những hành động sàm sỡ với thân thể của mình.

Cháu chào cô Hạnh Dung!

Dạo gần đây chồng của chị họ cháu có những hành vi rất lạ với cháu khiến cháu rất băn khoăn. Cháu rất mong nhận được lời khuyên của cô. Cháu và nhà anh chị rất thân thiết. Từ bé tí tới lớn cháu thường xuyên sang nhà anh chị chơi, đi du lịch cùng nhau. Bên đấy giống như ngôi nhà thứ hai của cháu, hoàn toàn thoải mái, không phải e dè giữ ý gì. Cháu nghĩ anh chị coi cháu như con hơn là một cô em họ.

Mới đây con trai của anh chị đi du học, nhà chỉ còn hai vợ chồng. Vì thế cháu thường xuyên sang chơi với chị cho chị đỡ buồn. Cũng từ đấy anh hay để ý bắt chuyện với cháu hơn. Có hôm cháu ốm thì sang phòng sờ trán cháu. Rồi có lúc đi ngang qua thì vỗ vai, hay đặt tay lên eo. Tuy nhiên thời gian gần đây những việc ấy thường xuyên diễn ra, có lúc còn ghé đầu vào vai cháu, hay gối lên người, hay có khi còn đặt tay lên gần như cả ngực cháu. Cháu rất hoang mang không biết như vậy là sao nữa?

{keywords} 

Ban đầu cháu nghĩ chỉ là do nhớ con nên anh chuyển hướng quan tâm sang cháu, chuyện trò với cháu cho đỡ buồn nên cháu không phản ứng gì. Nhưng khi những động chạm ấy diễn ra thường xuyên khiến cháu thấy khó chịu và lo lắng. Chủ yếu những việc đó xảy ra khi chỉ có 2 anh em, nhưng cũng có lúc có cả chị ở đó (mặc dù chị có để ý thấy không thì cháu không biết). Ngoài những hành vi đó ra anh không có biểu hiện gì khác, vẫn những câu trò chuyện thông thường, vẫn thái độ, vẻ mặt bình thường khi có những hành vi đó.

Cháu không nghĩ là do mình bởi từ trước tới nay cháu không ăn mặc hở hang (luôn mặc áo phông và quần dài quá gối), không thích điệu đà làm đẹp như các bạn nữ khác mà xuề xòa đơn giản giống con trai. Có điều tuy 26 tuổi rồi nhưng cháu vẫn khá trẻ con, cách nói và cử chỉ của cháu nhiều khi rất "chíp hôi", có lẽ vì thế mà trẻ con bé nào cũng thích chơi với cháu. Cũng chính vì thế mà cháu càng không thể lý giải được việc đang xảy ra là bởi anh vẫn coi cháu như đứa bé con hay là có điều gì khác. Cháu đang rất hoang mang không biết phải xử trí thế nào. Mong cô và mọi người cho cháu lời khuyên. Cháu cảm ơn cô nhiều!

Linh Giang - lumos_888@

Ngay cả với con gái ruột của mình, các ông bố cũng phải có những cư xử cẩn thận, hiểu được những ranh giới của động chạm vào thể xác khi con gái bước vào tuổi dậy thì, chứ đừng nói là với một cô gái đã ở vào tuổi 26 không phải là con mình, chỉ là họ hàng xa. Bạn có thể ngây thơ, vô tư, chứ người đàn ông này chẳng ngây thơ và vô tư lắm đâu. Những hành động này chắc chắn là có chủ đích, là sự quấy rối. Anh ta đang lạm dụng bạn một cách kín đáo. Những trò chuyện bình thường chỉ là thái độ vờ vĩnh, che đậy khéo léo mà thôi. Thậm chí rất có thể anh ta đang có những bước thăm dò thái độ của bạn, xem bạn có phản ứng như thế nào trước những cử chỉ thân mật, những động chạm thể xác đó.

Dù là gì đi chăng nữa, dù anh ta có vô tư hay cố ý thì bạn cũng không nên để cho những chuyện như thế này tiếp diễn. Bạn đã là một cô gái đã trưởng thành. Không nên để một người đàn ông lạ đụng chạm vào người mình mà không có phản ứng gì. Bài học này giờ đây ngay cả các bé gái cũng cần phải được biết chứ không phải là một cô gái 26 tuổi. Các ông bố bà mẹ hiện nay đều được các chuyên gia tâm lý khuyên phải dạy các bé gái, thậm chí cả các bé trai đề phòng những cử chỉ thân mật của người lạ, không cho phép có những hành động xàm sỡ với thân thể của mình. Hồn nhiên, vô tư ở độ tuổi bạn là dễ thương nhưng cũng cần phải có sự chững chạc và cẩn trọng trong giao tiếp, cư xử với bên ngoài, nhất là với những người đàn ông. Đôi khi hồn nhiên quá ở vào độ tuổi của bạn cũng có thể gây nên sự hiểu lầm ở những kẻ vốn có tà ý.

Bạn nên giảm bớt chuyện đến thăm gia đình của chị họ, càng tránh không nên ở một mình với người đàn ông kia. Nếu anh ta vẫn tiếp tục tìm cách để có những cử chỉ khiến bạn lo lắng và khó chịu như vậy, bạn phải tỏ thái độ, thẳng thắn và cương quyết. Đừng quá hồn nhiên, vô tư mà gây nên họa cho chính bản thân mình và cho cả người chị họ mà bạn yêu mến.

Hạnh Dung

(Theo PNO)