Chồng tôi từng dan díu với người khác. Chúng tôi định ly hôn, nhưng vì con, đã trở lại với nhau. Sau vài năm, mọi thứ tương đối ổn, duy chỉ có chuyện tình dục là trục trặc.

Tôi thường hỏi chồng về cô gái kia thế nào, có lần tôi không kiềm chế được, đã hỏi cô ấy “làm” ra sao. Giờ tôi cứ tưởng tượng đủ thứ về chuyện đã xảy ra giữa chồng và cô ấy. Ngay khi “gần gũi” với chồng, tôi chợt tưởng tượng việc người đàn ông đang kề cận mình đã từng mặn nồng với người khác thế nào, và bị cụt hứng. Tôi không biết làm thế nào để vượt qua chuyện này.

Hoàng Ly (Q.4, TP.HCM)

Chị Ly mến!

Tôi có thể hiều được nỗi khổ tâm của chị. Có thể nói, trong những cái “phốt” ở đời, “phốt” về tình dục là khó quên nhất. Trong tình dục, “sở hữu duy nhất” là cảm giác cơ bản đầu tiên để người trong cuộc cảm thấy được có nhau, được “tan” vào nhau một cách trọn vẹn. Trong phút giây nào đó, “đối tác” lơ đễnh, thiếu nhiệt tình đã có thể khiến cuộc chơi đổ bể, nói chi đến việc đang “tiến hành” mà bị chuyện “một nửa phản bội” ám ảnh?

{keywords}

Nếu tha thứ cho chồng nhưng vẫn không quên, người vợ sẽ chịu nhiều đau khổ. Ảnh minh họa: Internet

Nếu chị thực sự muốn vun đắp hạnh phúc trở lại, không còn cách nào khác là phải quên hết quá khứ. Tất nhiên, việc này không đơn giản, nhưng chị cần cố gắng nhiều hơn nữa. Chị hãy thay đổi, để cách nhìn nhận vấn đề được nhẹ nhàng hơn, từ đó tự hóa giải dằn vặt trong lòng mình. Hãy tưởng tượng, chồng mình từng bị “đi lạc” một thời gian, những chuyện đã xảy ra trong lúc chàng lạc lối thật đáng tiếc, nhưng điều quan trọng là chàng vẫn nguyên vẹn trở về. Với tâm thế “người thân đón kẻ cơ nhỡ trở về”, chị sẽ dễ quên những điều không tốt trong quá khứ.

Cách để quên thật nhanh là không nghĩ nhiều đến điều đó. Qua thư, chị cho biết mình đã truy vấn chồng một cách chi tiết những gì đã xảy ra. Truy vấn xong, cảm thấy chưa đủ, chị còn tưởng tượng ra nhiều chi tiết khác. Vì không thôi ám ảnh về cái “phốt” ấy, mỗi lần “gần gũi” chồng là chị lại nghĩ đến quá khứ lỗi lầm của chồng.

Việc tha thứ lỗi lầm đối với một ai đó không thể là sự tha thứ theo cách chung chung, mà phải cụ thể. Người vợ muốn tha thứ cho quá khứ tội lỗi của chồng, phải luyện cách buông bỏ, không lặp lại câu hỏi đối với chồng về những chuyện đã xảy ra, ngừng tưởng tượng về những điều chồng đã “làm” khi ngoại tình. Từ chỗ không hỏi, không đối chất, “tro tàn” sẽ không bị xới lại. Nhờ bỏ thói quen tưởng tượng về tội lỗi của chồng mà mình chưa được thấy, tâm trí người vợ dần nhường chỗ cho những điều khác tốt đẹp hơn.

Khi bắt gặp chồng ngoại tình, nhiều người vợ đã nói “tôi tha thứ cho anh, nhưng những gì anh làm đối với tôi, tôi sẽ không bao giờ quên”. Tha thứ để xây lại những điều tốt đẹp trong hiện tại và tương lai, việc tha thứ cần song hành với việc quên đi tội lỗi của bạn đời. Nếu người vợ chấp nhận tha thứ nhưng vẫn cố tình không quên và nhắc lại lỗi lầm cũ của chồng thì chính người vợ phải chịu đau khổ thêm nhiều lần nữa.

(ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng/PNO)