Ly hôn là một điều vô cùng khó khăn, đặc biệt với những đứa trẻ của bạn. Chúng là những nạn nhân phải chịu tổn hại nặng nề nhất trong mối quan hệ đổ vỡ của cha mẹ.

Rất nhiều trẻ em mang theo những vết sẹo của cuộc chiến ly hôn cũng đến tuổi trưởng thành - những vết sẹo nhẽ ra cha mẹ có thể tránh được cho con trẻ nếu biết cách tuân thủ một số nguyên tắc đưới đây:

{keywords}
ảnh minh họa

 

1, Đừng biến con bạn thành công cụ giao tiếp

Có quá nhiều bậc cha mẹ sử dụng con như một công cụ để giao tiếp, trao đổi với chồng cũ/ vợ cũ của mình. Việc này sẽ gây căng thẳng quá mức cho con bạn khi chúng phải để tâm đến một vấn đề đến cha mẹ của chúng cũng không thể xử lý. Ngày nay, email hay điện thoại là một công cụ hữu hiệu để bạn có thể trao đổi với chồng cũ/ vợ cũ về các vấn đề phải thỏa thuận. Có thể sử dụng một số kỹ năng lời nói, hay giọng nói để mở đầu để thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao của bạn về bạn đời cũ khi bàn đến các vấn đề con cái

2, Tránh việc lôi kéo con bạn vào những lời chì chiết, than vãn, tức giận hay những đau khổ bị gây ra bởi cuộc ly hôn. Nếu cần thiết, bạn hãy tìm cách chia sẻ cảm xúc với người ngoài hoặc tham gia điều trị tư vấn tâm lý. Việc lôi con vào những cảm xúc của cuộc ly hôn là sai lầm vì chính điều này sẽ khiến chúng bị tổn thương hơn

{keywords}
ảnh minh họa

 

3. Cố gắng lắng nghe và hiểu con

Trẻ em có nhu cầu được người lớn hiểu mình. Cảm xúc của con bạn sẽ vô cùng hỗn loạn và phức tạp sau cuộc ly hôn của cha mẹ. Hãy cố gắng lắng nghe chúng. Đừng nói với con những gì bạn nghĩ và cũng đừng chỉ trích chồng/ vợ cũ của bạn. Hãy chỉ lắng nghe và cố gắng trả lời một cách có trách nhiệm những gì con bạn nói". Gợi ý có thể bạn nên nói với con mình theo kiểu:" Có phải con đang buồn hay thất vọng vì bạn gái/bạn trai mới của cha mẹ không"

Hãy đề nghị con bạn viết ra những cảm xúc của mình và có thể chia sẻ với chồng/ vợ cũ nếu chúng đồng ý. Cố gắng hàn gắn vết thương lòng của con bạn bằng sự yêu thương và thấu hiểu thực sự.

4. Sửa sai

Nếu bạn mắc sai lầm với con, hãy ngay lập tức sửa chữa sai lầm bằng những cách sau:

- Nói lời xin lỗi với con bạn.

- Giải thích chi tiết chính xác những gì bạn đã làm sai, và sau đó cam kết để thay đổi hành vi của bạn từ thời điểm đó.

- Cho con những tín hiểu an toàn và cụ thể, ví dụ con có thể "phạt" bố mẹ nếu họ bắt đầu nói xấu về bạn đời cũ theo cách chúng không mong muốn. Đó là tín hiểu để cha mẹ dừng ngay cuộc nói chuyện mà con họ không thích.

Bảo Châu