Mặc cảm phụ thuộc kinh tế khiến bạn không dám thẳng thắn đấu tranh với thói hư tật xấu của chồng và chính điều đó khiến chồng bạn coi thường, bỏ qua những lời khuyên nhủ của bạn, tiếp tục sống theo lối sống sai của mình và biết rắng bạn sẽ phải chấp nhận điều đó.

Chào chị Hạnh Dung,

Tôi đang vướng phải một chuyện tình cảm, không biết giải quyết ra sao, mong chị tư vấn giúp. Tôi 36 tuổi. Lấy chồng từ năm 26 tuổi. Chồng tôi thường xuyên cặp bồ, "thích cảm giác lạ", khuyên nhủ nặng nhẹ đủ cả, nhưng đâu lại vào đó. Tôi vẫn yêu chồng , các con yêu bố, bố thương các con, đi làm về phụ việc với vợ, chăm sóc con cái, lương cứng đưa đầy đủ, chỉ tội thích "cỏ non". Vợ chồng gần nhau tuần 2, 3 lần ( do vợ chủ động).

{keywords}
ẢNH MINH HỌA

 

Tôi thương các con quấn bố chứ không tôi cũng cho ổng "bay" lâu rồi. Sống chung thì tức, chia tay không đủ động lực.( Tôi đi làm chỉ đủ trang trải cho mình, đời sống bây giờ đủ thứ phải chi tiêu, các con phải học hành , cơm, sữa... đủ thứ, tôi lại không thể xa các con, cũng không đủ khả năng nuôi chúng ăn học...). Nếu ly hôn tôi sẽ là người đau khổ lắm. Có thể chấp nhận tính trăng hoa của chồng mà sống cho con đỡ khổ không chị? Cám ơn chị, chúc chị nhiều sức khỏe.
ngoc - violetletvio@

Chào bạn,

- Có thể chấp nhận tính trăng hoa của chồng hay không? Câu hỏi này bạn phải tự đưa ra cho bạn và tự trả lời cho mình, làm sao Hạnh Dung có thể trả lời giùm bạn? Trong đời sống gia đình, có người không bao giờ có thể chấp nhận tính trăng hoa của đối tác. Chỉ cần 1 lần “đối tác” mắc phải lỗi đó là người ta quyết ly hôn. Có người thì vì những lý do này khác mà đành phải chấp nhận, bỏ qua, “sống chung với lũ”.

Nếu phân tích một cách đầy lý trì thì việc chấp nhận chồng trăng hoa mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Thứ nhất là sự chia sẻ về vật chất, và tình dục dẫn đến nguy cơ khó khăn kinh tế, lây nhiễm bệnh tật. Thứ hai là tình trạng con cái ngoài giá thú, chuyện eo xèo ăn vạ khiến đổ bể danh dự luôn luôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thứ ba: trước sau, sớm muộn con cái cũng sẽ biết việc này, vợ chồng sẽ rất khó giáo dục con bởi tấm gương về lối sống vô đạo đức của người cha, sự nhịn nhục vô lý của người mẹ khiến con cái không coi trọng cha mẹ, không nghe lời, thậm chí khi trưởng thảnh con cái sẽ có những cái nhìn lệch lạc về đời sống gia đình…

Bạn nói: “Nếu ly hôn, tôi sẽ đau khổ lắm”. Vậy bạn hãy so sánh xem giữa hai nỗi đau khổ: khổ vì chồng trăng hoa, khổ vì sống trong những nguy cơ thường trực, khổ vì cảm giác bị chồng coi là "đồ cũ", với nỗi khổ ly hôn, bạn thấy điều nào nặng nề hơn thì hãy chọn lựa lấy cái ít khổ hơn. Và khi đã chọn lựa rồi thì bạn buộc phải chấp nhận những điều kiện kèm theo: những nguy cơ có thể xảy ra trong mối quan hệ không chỉ là tay ba mà có thể là tay tư, tay năm vì chồng bạn như bạn nói là người “thích cảm giác lạ”, vậy thì anh ta sẽ luôn luôn kiếm bồ mới và bồ mới nữa khi bồ cũ không còn là lạ hoặc những khó khăn, thiếu thốn về vật chất mà bạn sẽ phải cần nhiều nỗ lực, phần đấu để vượt qua.

Tuy nhiên, trong cách bạn trò chuyện, tâm sự, Hạnh Dung nhận thấy một điều: bạn thiếu tự tin về bản thân mình. Mặc cảm phụ thuộc kinh tế khiến bạn không dám thẳng thắn đấu tranh với thói hư tật xấu của chồng và chính điều đó khiến chồng bạn coi thường, bỏ qua những lời khuyên nhủ của bạn, tiếp tục sống theo lối sống sai của mình và biết rắng bạn sẽ phải chấp nhận điều đó. Bạn có thể thay đổi chính bản thân mình, tìm lại cho mình sự tự tin, mạnh mẽ để bảo vệ được vị trí làm vợ đúng nghĩa của mình: được tôn trọng và yêu thương? Chỉ có cách đó mới mang đến cho bạn một cuộc sống bình yên, hạnh phúc lâu dài chứ không phải là cách chấp nhận một khối u bệnh tật với nhiều nguy cơ tiềm ẩn như vậy.

HẠNH DUNG (THEO PN)